Đoàn Quốc có tên đầy đủ Đoàn Cao Quốc, sinh năm 1996 tại Quảng Ngãi, học Đại học Mỹ thuật TP.HCM và bắt đầu hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ năm 2014. Anh là thành viên Hội Mỹ thuật TP.HCM; thành viên International Watercolor Society; thành lập và quản lý Vietnam Watercolor Art.
Tác phẩm Góc thư phòng (màu nước trên giấy, 160cm x 100cm, 2021) |
Như một hoài niệm (màu nước trên giấy, 110cm x 180cm, 2021) |
nvcc |
Đoàn Quốc trẻ trung về tuổi đời và cả tính cách, nên không muốn bị trói buộc vào một hoài niệm cụ thể, nhưng cũng không muốn khước từ nó. Vì với anh, quá khứ và hoài niệm, dù ta muốn phớt lờ hoặc khước từ, thì nó vẫn hiện diện trong ta, bằng cách này, hoặc cách khác. Đoàn Quốc vẽ về sự hiện diện này, đôi khi rõ ràng, đôi khi mờ ảo, đôi khi ước lệ, đôi khi biểu trưng, đôi khi hư cấu…
Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi nhận định: “Xem bộ tranh Như một hoài niệm, với chất liệu màu nước, làm tôi nghĩ về sự tiến hóa của “thủy họa” trong mỹ thuật Việt Nam. Đã từ lâu, ảnh hưởng nghệ thuật Trung Hoa, những bức tranh mực nho đã xuất hiện. Tiếp đó, sự ra đời của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đã đem sắc màu thủy họa kết hợp với cái nhìn phương Tây, cho ra đời những bức tranh rất thú vị, điển hình là các tác giả như Nam Sơn, Thang Trần Phềnh…".
Để rồi cho đến hôm nay, bộ tranh màu nước Như một hoài niệm của Đoàn Quốc, với nhiều kỹ thuật mới trở thành một “cuộc trỗi dậy” của chất liệu kỳ diệu này.
Họa sĩ Đoàn Quốc tại triển lãm tranh vừa khai mạc chiều 5.6 tại May Artspace, 36/70 Nguyễn Gia Trí, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM |
QUỲNH TRÂN |
Đoàn Quốc trẻ trung về tuổi đời và cả tính cách, nên không muốn bị trói buộc vào một hoài niệm cụ thể, nhưng anh cũng không muốn khước từ nó |
NVCC |
Ngắm tranh của họa sĩ trẻ, nhà văn Hoài Hương cho rằng: “Tôi phát hiện ra nhiều thú vị, những bức tranh Cúc thu - Sen hạ của Quốc còn mang một vẻ đẹp khác, là tranh trong tranh, với nhiều tầng nhiều lớp, cho tranh có một chiều sâu lung linh. Và nếu tinh ý chút, ngắm tranh của Quốc, nhận ra anh rất có ý thức về những tinh hoa văn hóa truyền thống Việt, đưa vào tranh một cách tinh tế".
Nói về nghề, họa sĩ Đoàn Quốc tâm sự: “Nghĩ về màu nước người ta thường nghĩ về những bản phác thảo nhỏ, tốc họa, diễn họa… Còn với tranh, thường chỉ là những bức vẽ nhỏ, không mạnh về giá trị tác phẩm. Theo tôi, quan điểm này được nhìn nhận, đúc kết từ thực tế phát triển của lịch sử màu nước Việt Nam. Bởi từ trước đến nay, vẫn rất ít họa sĩ dùng màu nước trên giấy để làm sáng tác chính, chỉ mặc định vật liệu này như một công cụ bổ trợ cho việc nghiên cứu (ký họa). Ngay trong các trường đào tạo mỹ thuật, cũng không có khoa màu nước. Để thay đổi được suy nghĩ này và để màu nước nằm đúng vị trí của nó trong dòng phát triển chung của hội họa, tôi nghĩ mình phải thay đổi từ chính các tác phẩm của mình”.
Tác phẩm Tự do (màu nước trên giấy, 56cm x 76cm, 2022) |
"Nếu tinh ý chút, ngắm tranh của Quốc, nhận ra anh rất có ý thức về những tinh hoa văn hóa truyền thống Việt, đưa vào tranh một cách tinh tế", nhà văn Hoài Hương nhận xét |
NVCC |
Từ việc lựa chọn phong cách vẽ và đẩy tới cùng sự hoàn thiện trong chất liệu đã giúp các bức tranh màu nước tiếp cận được hiệu quả biểu đạt hoàn thiện. Thế mạnh này làm cho tranh của họa sĩ Đoàn Quốc nhanh chóng đến được với công chúng, đặc biệt là bán chạy chỉ sau khi trưng bày một ngày.
Triển lãm của họa sĩ Đoàn Quốc dù đã bán hết 15 tác phẩm trong tổng số 21 bức đang trưng bày, hiện vẫn diễn ra tại May Artspace, 36/70 Nguyễn Gia Trí, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM đến hết ngày 13.6.
Các giải thưởng của họa sĩ Đoàn Quốc
Giải nhì tại Giải thưởng Mỹ thuật TP.HCM 2022.
Giải thưởng Xuất sắc tại cuộc thi Goddess of Beauty International Watercolour Flowers Exhibition 2022 (Excellence Award in the Goddess of Beauty International Watercolour Flowers Exhibition 2022).
Giải A tại Triển lãm sáng tác mới, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM 2020.
Giải A tại trại sáng tác của Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật TP.HCM 2021. Anh còn đại diện họa sĩ trẻ dưới 30 tuổi của Việt Nam tham gia Festival màu nước Fabriano Ý tại Milan tháng 1.2020.
Bình luận (0)