Nghệ thuật xếp giấy Origami là tinh hoa trong văn hóa Nhật Bản, loại hình này phổ biến toàn thế giới. Tại VN, rất nhiều người biết đến môn này, nhưng để trở thành nghệ nhân xếp giấy chuyên nghiệp như Phạm Hoàng Huân (hiện sinh sống tại TP.HCM) thì rất hiếm.
“Những năm tiểu học, THCS mình gấp giấy theo mẫu trong sách. Đến năm học THPT, mình bước vào con đường bán chuyên nghiệp, bắt đầu tự sáng tác theo mẫu riêng. Sản phẩm tự sáng tác đầu tiên của mình là Vulpix, thời điểm đó chưa có người sáng tác ra cách thức xếp mẫu này”, Huân kể. “Nhờ tham gia vào một số diễn đàn về Origami, nên được tiếp cận với nhiều tài liệu nước ngoài. Đến nay mình đã có hơn 200 mẫu sáng tác độc quyền”, Huân chia sẻ.
tin liên quan
Thổi sức trẻ vào nghề thêu truyền thốngTruyền cảm hứng cho Phạm Hoàng Huân là nghệ nhân Kamiya Satoshi, người đứng đầu thế giới về xếp các nhân vật Origami từ phim và game. “Không chỉ riêng xếp giấy Origami, mình nghĩ bất kỳ ai, dù làm công việc như làm vườn, trồng cây, cắt tóc... chỉ cần đam mê, dành hết tâm sức, trau dồi kỹ năng thì sẽ biến sở thích đó thành... tiền. Bắt đầu tập trung từ năm 2014, sang 2016 là mình có khoản thu nhập đầu tiên từ Origami. Không những có thu nhập từ kênh YouTube riêng, mà mình còn vẽ các sản phẩm, xếp giấy mô hình cho sự kiện quảng cáo, diễn thuyết... Từ thú chơi tưởng đơn giản, đến nay mình có hẳn một công ty để tập trung phát triển các sản phẩm thương mại liên quan đến nghệ thuật xếp giấy Origami”, Huân cho biết. Mới đây, Huân đã xuất bản một quyển sách hướng dẫn cách xếp 30 mẫu độc quyền từ các sáng tác của anh.
|
“Có nhiều hướng đi cho những người làm Origami chuyên nghiệp. Hướng đi truyền thống, cũng là phổ biến nhất, là tập trung sáng tác, đăng tải trên mạng, tham gia triển lãm Origami, đi dạy, xuất bản sách. Hướng đi khác là chuyên làm mô hình cho các chương trình quảng cáo thương hiệu, trang trí nội thất... các sản phẩm của mình”, Huân nói.
Chia sẻ thêm về quyển sách, Huân cho biết: “Vì là sản phẩm đầu tiên nên mình chọn những mẫu “đỉnh” nhất. Đầu tiên là con Vaporeon, con vật được mình sáng tác vào năm 2016, thời điểm trò chơi về pokemon ra mắt. Mình mất 1 tuần để nghĩ ra cách gấp mô hình này, con vật được hình thành từ 50 bước gấp. Trong đó, chỉ riêng phần đầu mất 20 bước để tạo hình. Ngoài ra, sách giới thiệu 3 con khó là Greninja, Ninetales và Articuno được tạo từ hơn 50 bước gấp... Sau 3 tuần đầu, mình đã có được gần 100 đơn hàng từ các fan hâm mộ ở nước ngoài”.
Con số đó tuy nhỏ nhưng là bước đầu của nghệ nhân biến đam mê thành công việc, cổ vũ những người trẻ, dám nghĩ dám làm.
Bình luận (0)