“Opera là đỉnh cao của nghệ thuật ca hát, không chỉ là sự vận dụng của hơi thở, âm thanh mà còn là sự cảm nhận của mỗi nghệ sĩ vào âm nhạc, trong từng diễn biến của một nhân vật trong tác phẩm”, NSND Quốc Hưng cho hay.
NSND Quốc Hưng và cuốn sách được ông thực hiện trong suốt 10 năm |
NVCC |
Học tốt kỹ thuật, thể hiện đúng tình cảm của các tác phẩm opera thế giới dù khó là vẫn chưa đủ. Người nghệ sĩ hát opera ở Việt Nam còn phải nghiên cứu, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn bản thân cũng như từ các đồng nghiệp để đưa ra những đúc kết phù hợp với đặc điểm giọng hát của người Việt.
Theo NSND Quốc Hưng, việc hát opera với nghệ sĩ Việt không dễ còn do vòm họng của người Việt, hay người châu Á nói chung khác với người châu Âu. Bởi vậy, trong nhiều năm, ông đã khảo sát, nghiên cứu để đưa ra những phương pháp áp dụng cho nghệ sĩ Việt.
Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam nằm trong số hiếm hoi những cuốn sách viết về opera tại Việt Nam, được xuất bản trên cơ sở biên soạn có chỉnh sửa, bổ sung từ luận án tiến sĩ nghệ thuật học chuyên ngành âm nhạc mà NSND Quốc Hưng bảo vệ thành công năm 2018 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.
Đây là là cuốn sách hiếm hoi về opera tại Việt Nam |
NVCC |
“Nếu không yêu thì khó theo được opera”, NSND Quốc Hưng nói. Ông luôn mong những học trò có đủ tố chất theo opera của mình sẽ không chệch khỏi con đường âm nhạc chính thống, bởi lẽ làng opera Việt rất khan hiếm những giọng ca.
NSND Quốc Hưng cũng là giọng bass hiếm hoi tại Việt Nam hiện nay. “Không chỉ khu vực Đông Nam Á, mà tại châu Á, giọng bass luôn hiếm”, nghệ sĩ cho biết. Bởi vậy, mặc dù dành phần lớn thời gian cho công việc giảng dạy, nhưng ông vẫn tham gia trong những vở opera cần giọng bass như vai Erimit trong vở opera Viên đạn thần của Weber, hay vai Sarastro trong vở opera Cây sáo thần của Mozart…
Ca sĩ Phan Trung Kiên là học trò của NSND Quốc Hưng đang thể hiện trích đoạn opera |
NVCC |
Do không biết tìm đâu ra giọng bass, nên nhiều lần Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM phải nhờ tới NSND Quốc Hưng. Ông kể, đảm nhận vai diễn trong một vở opera rất vất vả nhưng chế độ thù lao cho nghệ sĩ còn rất hạn chế. "Nếu không yêu nghề thì chắc không nghệ sĩ nào dám nhận lời tham gia", NSND Quốc Hưng thổ lộ.
NSND Đỗ Quốc Hưng nói, cuốn sách được xuất bản như là cách để ông tri ân những người thầy của mình như cố GS - NSND Nguyễn Trung Kiên, NSND Trần Hiếu… những người đã giúp ông có những nền tảng vững chắc đi theo opera và cũng là cách mà ông muốn đóng góp cho nghệ thuật opera Việt Nam với những phương pháp trong đào tạo những thế hệ tiếp nối.
Bình luận (0)