Buổi ra mắt MV mùa Vu Lan báo hiếu (21.8), MV Cõng mẹ về trời, của NSƯT Phạm Phương Thảo chốc chốc lại bị dừng lại vì cô và đạo diễn Lam Hạ… khóc. Quá trình làm MV này, theo Phương Thảo và Lam Hạ, là chuỗi xúc động khôn nguôi vì tình mẹ, cũng như vì âm nhạc và lời thơ của tác phẩm. "Cứ khi hát xong tôi lại phải dừng lại vì nước mắt chảy ra", NSƯT Phạm Phương Thảo nói.
NSƯT Phạm Phương Thảo cho biết mình vốn mê thơ cổ, và cũng thích làm thơ, đã in tập thơ riêng. Vì thế lướt Facebook đọc được bài thơ Cõng mẹ đi chơi của Khánh Dương, ngay lập tức âm nhạc đã bật lên trong đầu. "Tôi đồng cảm với tác giả, và giai điệu cất lên để có Cõng mẹ về trời hôm nay.", NSƯT Phạm Phương Thảo nhớ lại quá trình phổ nhạc cho bài thơ.
Cõng mẹ đi chơi là tiếng khóc của người con khi mẹ qua đời. Có tâm tư đau đớn, nghẹn ngào nhưng lại được Phạm Phương Thảo bày tỏ với tinh thần giác ngộ của Phật pháp. Người con vì thế không tiễn mẹ về trời mà là cõng mẹ về trời, dành hết tình cảm của mình đưa mẹ đi chơi ở cõi đào nguyên tiên cảnh, ngắm trăng đón gió. Tác phẩm mang âm hưởng của hát ả đào.
NSƯT Phạm Phương Thảo cho biết mình chưa bao giờ nói con yêu cha, con yêu mẹ với cha mẹ mình. Cô cũng chia sẻ luôn muốn chia sẻ tình yêu với cha mẹ bằng nhiều cách khác nhau, muốn mọi người thể hiện tình cảm đó thường xuyên hơn vì thời gian của cha mẹ không biết còn đến bao giờ.
Cô cũng có một thời gian bị ám ảnh vì nghĩ đến giây phút từ biệt cha mẹ. Đôi khi cô lặng lẽ ngồi nghe cha mẹ trêu chọc nhau và cười giòn. "Tiếng cười của hai con người đã đồng hành hơn 50 năm với biết bao vui buồn sướng khổ cùng nuôi nấng 5 anh em tôi nên người, rồi dựng vợ gả chồng cho từng đứa. Rồi mỗi đứa lại mang những gánh nặng cuộc đời riêng mình nhưng người đau hơn cả lại vẫn là cha mẹ. Cứ thế, nhiều khoảng lặng nhân lên hằn sâu trên đôi mắt đấng sinh thành", Phạm Phương Thảo tâm sự. NSƯT Phạm Phương Thảo cho biết mẹ chính là người được nghe bài hát này đầu tiên sau khi thu thanh
MV Cõng mẹ về trời có hình ảnh giàu màu sắc. Phạm Phương Thảo cho biết, với tác phẩm giàu chất dân gian này cô chọn trang phục sáng tạo dựa trên trang phục dân tộc. Cô cũng quyết định trong MV không phải trong vai trò con hát về mẹ, khóc về mẹ. "Thảo muốn xuất hiện với vai trò một vị thần dẫn lối cho linh hồn người mẹ tới cõi an lạc, dẫn dắt người con thoát nỗi đau của kẻ trần khi phải chia lìa mẹ mình. Trong 2 ngày, Thảo liên hệ được nhà thiết kế Vũ Lan Anh hỗ trợ thực hiện trang phục phù hợp", nữ nghệ sĩ cho biết.
MV Cõng mẹ về trời cũng sử dụng vũ đạo. Đạo diễn Lam Hạ cho biết: "Bài hát có tính đương đại nên không thể tả chân thực quá, bởi đây là sự chia ly tử biệt nhưng không quá sầu bi. Khi nhận đề bài thực hiện MV, tôi nghĩ bài này nên làm theo hướng gợi mở, dùng ngôn ngữ múa để diễn tả. Chị Phạm Phương Thảo cũng nghĩ vậy, nên chúng tôi quyết định chọn vũ điệu để nói về tình mẫu tử chia ly nhưng không sầu thảm, một tư tưởng, tinh thần đồng điệu giữa nhà thơ - ca sĩ".
Sao Mai, NSƯT Phạm Phương Thảo là một trong số hiếm những ca sĩ theo đuổi sự nghiệp sáng tác dòng nhạc dân gian trữ tình. Cô cũng có những sáng tác ghi dấu như Gái Nghệ, Chàng vinh quy, Đất mẹ ngày về, Chút tình em gửi, Mong manh em… Cô cũng đang mở rộng biên độ sáng tác sang các dòng nhạc khác.
Bình luận (0)