NSƯT Trịnh Kim Chi, Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM và nhà báo - đạo diễn Thanh Hiệp cùng các tên tuổi nghệ sĩ ôn lại sự kiện vở kịch Chén thuốc độc của nhà văn - nhà viết kịch Vũ Đình Long ra mắt tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội 100 năm trước đây, từng tạo bước ngoặt lịch sử cho nền sân khấu Việt Nam.
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi (trái) và nhà báo Thanh Hiệp (bìa phải) cùng làm MC chương trình |
Ba nghệ sĩ gạo cội của sân khấu kịch nói miền Nam: NSND Kim Cương, NSND - đạo diễn Trần Minh Ngọc (ngồi, bên phải) và NSƯT Thành Lộc (đứng, bên phải). |
Buổi tọa đàm ý nghĩa này do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp Hội Sân khấu TP.HCM và Ban Lý luận phê bình - Hội Sân khấu TP.HCM thực hiện, sẽ phát trên các nền tảng số (fanpage) của Sở VH - TT TP.HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM và Tổ hợp sản xuất truyền thông số - Digital Media Hub lúc 20 giờ ngày 26.10. Chỉ đạo nội dung: NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM.
Theo đạo diễn Thanh Hiệp – Trưởng ban Lý luận phê bình (Hội Sân khấu TP.HCM): “Chương trình sẽ đi sâu vào phân tích về công cuộc Việt hóa loại hình nghệ thuật kịch nói tiếp nhận từ văn hóa phương Tây và qua quá trình phát triển, đã tiếp thu một cách chọn lọc, đầy sáng tạo để hình thành nên kịch nói Việt Nam. Loại hình sân khấu vừa hiện đại vừa mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc, giúp sân khấu Việt Nam cân đối về thể loại, phong phú về nội dung phản ánh; hiện đại về nghệ thuật diễn tả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của bản thân sân khấu, nhu cầu thưởng thức của khán giả và nhu cầu sáng tạo của nghệ sĩ”.
Cũng theo đạo diễn Thanh Hiệp: “Những người mở lối đưa kịch nghệ Việt hình thành và phát triển tại miền Nam đã trải qua 100 năm đối mặt với nhiều thăng trầm cùng với mỗi giai đoạn lịch sử dân tộc. Từ chương trình phụ diễn trước khi xem một bộ phim chiếu ở rạp vào thập niên 1960, NSND Kim Cương đã mạnh dạn thử nghiệm việc tổ chức diễn kịch ngắn, sau đó thuê rạp Thanh Bình để diễn một tuần lễ kịch nói và được khán giả Sài Gòn lúc bấy giờ đón nhận. Bà đã mở lối làm kịch ở Sài Gòn, truyền cảm hứng để sau đó hàng loạt các ban thoại kịch truyền hình ra đời như: Kim Cương, Tân Dân Nam, Thẩm Thúy Hằng, La Thoại Tân, Bắc Sơn… Duy nhất đoàn kịch diễn tại rạp thời đó là Ban thoại kịch Kim Cương, để rồi trở thành một đoàn kịch được công chúng yêu mến".
Các nghệ sĩ cùng "ôn cố tri tân" về sân khấu và Người mở lối |
NSCC |
Chương trình được phát trên các nền tảng số (fanpage) của Sở VH-TT TP HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM và Tổ hợp sản xuất truyền thông số - Digital Media Hub lúc 20 giờ ngày 26.10 |
NSCC |
Sau 1975, khán giả tại TP.HCM còn được thưởng thức tài nghệ của các nghệ sĩ kịch nói đã tạo thương hiệu trong lòng công chúng của các đoàn như: Kim Cương, Bông Hồng, Cửu Long Giang, Đoàn kịch Trẻ, Nhà hát kịch TP.HCM. Vào những năm thập niên 1980, từ CLB Sân khấu thể nghiệm 5B của Hội Sân khấu TP.HCM, Sân khấu nhỏ đã xuất hiện và lan tỏa mạnh mẽ cuối thế kỷ 20.
Thương hiệu “5B” tại TP.HCM từng làm mưa làm gió trên sân khấu phía Nam cũng được xem là giải pháp tình thế cứu nguy cho cuộc khủng hoảng khán giả kịch. Và tiếp đó là hoạt động xã hội hóa của sân khấu kịch trở thành giải pháp cứu nguy cho sàn diễn kịch nói thời đó.
Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã đưa sân khấu kịch đến tình trạng sàn diễn tắt đèn, nguy cơ đang đe dọa các sân khấu kịch xã hội hóa tại TP.HCM. Việc vực lại sức sống của thể loại kịch sau 100 năm đang là thách thức của sân khấu Việt Nam nói chung và tại TP.HCM nói riêng, đặt ra nhiều vấn đề lớn cần tháo gỡ trong thời gian sớm nhất trước mắt.
MC Trịnh Kim Chi (trái) duyên dáng trong vai trò MC |
NSCC |
Sau chương trình Người mở lối do NSƯT Trịnh Kim Chi và nhà báo - đạo diễn Thanh Hiệp làm MC thì các buổi tọa đàm tiếp theo sẽ lần lượt được ghi hình, mang nhiều chủ đề nóng khác của sân khấu: Lời tri ân với sự tham gia của NSND Trần Ngọc Giàu, Thế hệ kế thừa (NSƯT Ca Lê Hồng, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn - Sân khấu IDECAF, NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM); Thách thức và đổi mới (NSƯT Thành Hội, tác giả Trần Văn Hưng, đạo diễn Trần Quý Bình - Phó giám đốc Nhà hát kịch TP.HCM)… để cùng hiến kế cho sân khấu kịch nói Việt Nam gượng dậy sau đại dịch Covid-19, tiếp tục mang đến cho công chúng nhiều vở diễn mới, hấp dẫn khán giả.
Bình luận (0)