Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri

21/03/2023 14:37 GMT+7

Họa sĩ Đào Minh Tri sinh năm 1950, tốt nghiệp hệ sơ trung (7 năm) và hệ đại học (5 năm) Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1976. Ông từng tham gia giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM và nguyên là Phó Tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP.HCM. Để tôn vinh ông, Hội Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức triển lãm 'Ngược dòng' ghi nhận những đóng góp to lớn của họa sĩ.

Triển lãm Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri khai mạc chiều 22.3, trưng bày gần 60 tác phẩm chọn lọc từ 50 năm sáng tạo nghệ thuật trên các chất liệu bột màu, sơn dầu và sơn mài. Đặc biệt là những tác phẩm bột màu trên giấy, sáng tác chủ yếu trong những năm 1970, 1980 chưa từng được công bố của họa sĩ Đào Minh Tri.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 1.

Họa sĩ Đào Minh Tri nguyên là Phó Tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP.HCM

NVCC

Nửa thế kỷ hoạt động sáng tác nghệ thuật của Đào Minh Tri ghi dấu qua các cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân và tập thể liên tục ở trong và ngoài nước. Đặc biệt với thể loại tranh sơn mài, ông đã tạo được ngôn ngữ nghệ thuật riêng trên nền kỹ thuật thẩm mỹ, văn hóa truyền thống. Tác phẩm của ông được lưu giữ trong nhiều bộ sưu tập trong nước và quốc tế.

Họa sĩ Lý Trực Sơn - đồng nghiệp cùng thời nhận định Đào Minh Tri: "5 năm đại học của ông cũng là 5 năm có những đóng góp to lớn cho việc thay đổi tư duy nghệ thuật, tác động tích cực đến mô hình đào tạo của nhà trường, bắt đầu khuyến khích xu hướng phát triển phong cách riêng của từng sinh viên". Cùng với hoạt động nổi bật của Nhóm 10 người và triển lãm tác phẩm mới tại TP.HCM từ đầu thập kỷ 1990, nghệ thuật của Đào Minh Tri đã góp phần tạo ra diện mạo mở rộng đầy sinh lực của "mỹ thuật Việt Nam đổi mới".

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 2.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 3.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 4.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 5.

Với thể loại tranh sơn mài, ông đã tạo được ngôn ngữ nghệ thuật riêng trên nền kỹ thuật thẩm mỹ, văn hóa truyền thống

NVCC

Ngay từ những năm 1970, khi mỹ thuật miền Bắc còn tập trung cho nhiệm vụ đấu tranh thống nhất, họa sĩ Đào Minh Tri đã có những sáng tạo hội họa đậm tinh thần cá nhân độc đáo và hoàn toàn khác với đặc trưng nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa đang là tiếng nói đại diện chính thống duy nhất.

Rất nhiều tác phẩm tranh bột màu của ông giai đoạn này cho thấy mối quan tâm tới nghệ thuật hiện đại quốc tế, tới những tên tuổi lớn như P. Picasso, H. Matisse, M. Chagall, J. Miró..., đồng thời chúng cũng bộc lộ ý thức coi đời sống tinh thần cá nhân mang bản sắc độc sáng là yếu tố quan trọng nhất trong sáng tạo nghệ thuật.

Họa sĩ Ca Lê Thắng cho rằng: "Những bức sơn mài của Đào Minh Tri là kết quả của sự liền mạch, không đứt đoạn trong cảm xúc và trong thao tác, còn những bức tranh giấy, mặc dù kích thước nhỏ nhưng chứng tỏ nội lực sáng taọ mạnh mẽ, bề dày tri thức, chiều sâu của nghề, một vỉa quặng vô tận chỉ mới được khai thác một phần nhỏ. Xem các bức tranh giấy nhỏ này ta cảm thấy có một cơ thể sống, một hạt mầm đang sinh sôi và tiếp tục đâm chồi. Một tác phẩm có thể kết thúc trọn vẹn trong không gian của nó, nhưng xem xong những tranh giấy của Đào Minh Tri, khi ta xếp lại, ta thấy đó là một cơ thể sống. Chính những mảnh nhỏ của cuộc sống đọng lại trên trang giấy đã làm nên một nét riêng của Đào Minh Tri".

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 6.

Nửa thế kỷ hoạt động sáng tác nghệ thuật của Đào Minh Tri ghi dấu qua các cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân và tập thể liên tục ở trong và ngoài nước

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 7.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 8.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 9.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 10.

Họa sĩ Ca Lê Thắng cho rằng: "Những bức sơn mài của Đào Minh Tri là kết quả của sự liền mạch, không đứt đoạn trong cảm xúc và trong thao tác"

NVCC

Xem những tác phẩm của họa sĩ Đào Minh Tri, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn nhấn mạnh: "Cùng những nét ngẫu hứng trên giấy và buông nhẹ mực tàu trên mặt lụa trong, tranh sơn mài của họa sĩ Đào Minh Tri có sức quyến rũ thầm lặng và khó cũ với các thế hệ đến sau. Ông để ngỏ mọi cửa vào, lối ra nơi bức họa như một thách thức vừa ngạo nghễ, vừa dịu dàng. Thế giới của tôi cũng là của bạn nếu Trời cho duyên trong sự gặp gỡ huyền hoặc và kỳ thú với sơn ta, sơn mài Việt".

Thanh Niên xin giới thiệu thêm một số tác phẩm của họa sĩ Đào Minh Tri tại triển lãm Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri diễn ra đến ngày 28.3.2023 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, 218A Pasteur, Q.3 TP.HCM.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 11.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 12.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 13.

Nửa thế kỷ 'ngược dòng' của Đào Minh Tri - Ảnh 14.

Xem những tác phẩm của họa sĩ Đào Minh Tri, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn nhấn mạnh: "Cùng những nét ngẫu hứng trên giấy và buông nhẹ mực tàu trên mặt lụa trong, tranh sơn mài của họa sĩ Đào Minh Tri có sức quyến rũ thầm lặng và khó cũ với các thế hệ đến sau"

NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.