Only C cho biết anh luôn nỗ lực để nâng tầm thương hiệu cá nhân của mình |
NVCC |
Tôi không dùng 'chiêu trò bẩn' để bán bài hát
* Xin chào Only C, với sản phẩm Có chơi có chịu, anh mong chờ nhất là điều gì?
- Nhạc sĩ Only C: Đây là một sản phẩm chính của Karik và tôi là nhà sản xuất âm nhạc. Cho nên, tôi mong muốn Karik thành công, điều đó sẽ kéo theo ê-kíp của Only C và Karik cũng thành công. Mọi người đều mong chờ nhận được phản hồi tích cực của khán giả và cao hơn nữa là có thể lan tỏa ca khúc này một cách mạnh mẽ.
* Anh có gặp nhiều áp lực không khi bài hát trước đó của Karik quá hot?
- Thật ra, tôi không hề áp lực. Vì tôi, Karik và Miu Lê là những anh em thân thiết trong nghề. Miu Lê là học trò đầu tiên của tôi và được tôi đưa ra những định hướng nên ngay cả Vì mẹ anh bắt chia tay thì ê-kíp của Only cũng tham gia hỗ trợ để hoàn thiện phần âm thanh master cuối cùng. Tôi chính là người thu âm và hòa âm phối khí để giọng hát của cả hai tiệm cận nhất với khán giả. Ngay cả phiên bản bolero của bài này cũng do tôi sáng tác và làm nhạc. Mọi người thành công thì coi như tôi cũng thành công.
Only C không áp lực trước thành công của Karik |
NVCC |
* Trong suốt sự nghiệp nghệ thuật, ca khúc nào của anh có giá trị cao nhất?
- Tôi không định giá trên ca khúc, tôi định trên thương hiệu cá nhân để khi tôi đưa lên bàn thỏa thuận với các doanh nghiệp, ca sĩ… họ sẽ cảm thấy ca khúc của tôi có phù hợp để họ bỏ tiền ra hay không. Đó là giá trị thương hiệu, đây cũng điều bất kỳ ai làm kinh doanh hay làm nghệ thuật đều mong muốn. Tôi mong muốn tất cả ca khúc của tôi hỗ trợ lại cho giá trị thương hiệu và công ty của mình. Có bài kiếm được rất nhiều tiền nhưng có bài không có đồng nào cả nhưng mang lại nhiều giá trị về thương hiệu.
* Liệu rằng phải có vài trăm triệu đến vài tỉ mới có thể hợp tác với Only C?
- Đối với tôi, tiền bạc quan trọng thật vì tôi phải nuôi cả một ê-kíp. Để vận hành cả một ê-kíp như thế cần chi phí rất lớn, ở dưới tôi còn rất nhiều người nữa. Họ là người trẻ, rất "máu lửa" và sẵn sàng chiến đấu với tôi bất kỳ lúc nào nên tôi biết điều họ cần là tinh thần, sự ổn định về kinh tế… để có thể đi cùng với tôi một thời gian dài. Có những sản phẩm lên đến vài tỉ chứ không nói là vài trăm triệu nữa, tuy nhiên, quan trọng là tiền của mình chi ra nhiều lắm. Tôi từng làm những dự án rất lớn nhưng chi ra hết và không còn lại bao nhiêu hết. Thêm nữa, tôi muốn có nhiều người đồng hành và chia sẻ với mình. Tuy nhiên, có những sản phẩm không tốn đồng nào, đó là sản phẩm cộng đồng. Lúc đó, tôi kêu gọi anh em làm cùng nhau một cái gì đấy không liên quan đến thương mại mà đến những sản phẩm mang ý nghĩa cộng đồng, lan tỏa nhiều hơn giá trị tinh thần. Đó cũng là động lực để anh em sản xuất phấn đấu.
* Là một nhạc sĩ, anh có từng rơi vào trường hợp một ca sĩ trả giá rất cao để lấy một bài hát của người khác dù biết rằng anh đã chuẩn bị bán bài đó?
- Thật ra, tôi chưa bao giờ nhận được lời đề nghị sẵn sàng mua bài đó bằng bất cứ giá nào nếu như bài đó có chủ rồi. Vì nếu có chủ thì tôi không chia sẻ nữa. Với Only C, tôi chưa thấy ai tranh đấu vì một bài hát đến như vậy.
Only C khẳng định anh không bao giờ dùng "chiêu trò bẩn" để kinh doanh |
FBNV |
* Nếu như một ca sĩ nào đó ra giá rất cao nhưng anh biết bài đó không phù hợp với họ, anh có sẵn sàng bán?
- Chắc chắn là không, tôi cũng muốn nói là không có một nghệ sĩ nào dư tiền làm như vậy. Đây không phải là mua nhà, mua xe mà nó liên quan đến cả một sự nghiệp của người khác, liệu bạn có nỡ lòng nào làm vậy không. Những anh em nghệ sĩ mà tôi quen biết không ai làm vậy đâu. Họ luôn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, thậm chí, họ không ưa nhau thì họ sẽ không nhắc đến chứ họ không có chuyện đạp đổ “chén cơm” của người khác và làm tổn thương nhau. Nếu có lỗi, hãy trách những anh em sản xuất âm nhạc đã khiến các nghệ sĩ công kích lẫn nhau, để đưa bản thân lên theo kiểu: “Bài này nên mua đi, người kia lấy rồi”. Tôi không tiếp thị theo kiểu đó, tôi nói thẳng luôn bán hàng như thế là “chơi bẩn”. Những anh em của tôi không như thế đâu, chỉ có điều họ thấy bài nào hay quá thì họ sẵn sàng mua với giá cao tầm 1 hoặc 2 tỉ đồng vì họ yêu thích. Mọi người đừng nói tiền của không quan trọng, tiền của là công sức gom góp bao nhiêu năm mà nghệ sĩ lao động, cống hiến và để dành được. Cho nên, mình không thể nào làm như vậy để lấy đi công sức của họ.
Tôi từng bị học trò trả lại bài
* Only C có gặp phải trường hợp nào mà bản thân anh không muốn làm việc với ca sĩ đó nữa và anh có cảm thấy tủi thân khi họ đối xử với mình như thế?
- Nhiều chứ. Tới bây giờ tôi vẫn còn tủi thân. Nói thật, tôi không phải một nghệ sĩ quá đắt show, những ca khúc mình ra mắt và làm cho các anh em, đại đa số là bị trả lại. Lý do là vì ca sĩ đó cảm thấy không hợp và thêm nữa họ cảm thấy ca khúc này không thành công về mặt kinh tế hay nghệ thuật. Mình nhờ người ta lan tỏa không được, mình tự thể hiện nhưng trộm vía là các ca khúc đều thành công, lúc đó, tôi mới trình làng được thương hiệu của mình và dòng âm nhạc mang màu sắc của bản thân. Khi đó, các nghệ sĩ khác mới chú ý nhưng tôi không làm theo những gì đã có sẵn vì tôi muốn làm khác đi. Tôi nghĩ một nhà sản xuất âm nhạc là phải định hướng được chứ không phải làm theo đơn đặt hàng, tôi cực kỳ thích định hướng cho một ai đó. Nhưng thật sự không có một nghệ sĩ nào muốn mình định hướng cho họ vì họ có hướng đi riêng và họ mong muốn mình là một phần trong ê-kíp. Đó là lý do tôi tạo ra Miu Lê và Lou Hoàng, đó cũng là cách tôi giúp đỡ anh em cũng như tạo nên thương hiệu cho Only C.
* Đến thời điểm hiện tại, anh có bị nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trả lại bài không?
- Có chứ, đến bây giờ vẫn thế nhưng không phải họ không tôn trọng mình đâu. Có nhiều bài hit như Yêu là tha thứ, Yêu đơn phương, Có lẽ anh chưa từng, Cảm giác đó sẽ ra sao… Ngay cả Lou Hoàng là học trò của tôi mà còn trả lại bài, nhưng khi đó, tôi là người đầu tư cho Lou Hoàng nên tôi đã thuyết phục bạn ấy. Lou Hoàng là người dễ thương và tin tôi, cho đến khi tôi làm xong bài rồi, cậu ấy mới hiểu ý của tôi.
Only C mong muốn các nghệ sĩ làm việc chuyên nghiệp hơn trong vấn đề tác quyền |
FBNV |
* Gần đây, câu chuyện tác quyền và hát không xin phép xảy ra rất nhiều. Only C nghĩ như thế nào về vấn đề này?
- Tôi cũng như mọi người, đó là mong muốn công sức của anh em nghệ sĩ được tôn trọng. Chúng ta nên xin nhau một tiếng hoặc là thỏa thuận trước về quyền lợi của đôi bên. Mình nên làm việc chuyên nghiệp.
* Ngày trước khi nhắc đến Only C, người ta thường nói nhiều về những phát ngôn sốc và không ngại đụng chạm. Khi nhìn lại giai đoạn đó, anh cảm thấy thế nào?
- Ai rồi cũng phải trưởng thành, mình ngông cuồng đến mấy cuối cùng cũng bị “đập” thôi. Vũ trụ cũng sẽ gửi đến những bài học giúp mình lớn hơn. Tôi chẳng là ai trong xã hội, vô tình mình được quan tâm nhiều hơn chứ không có quyền lực gì. Lúc đó, tôi vô tư lắm và không nghĩ gì khi phát ngôn cả cũng như không có ý định công kích ai, tôi chỉ nói lên quan điểm thôi. Vô tình điều đó đụng chạm đến người khác. Tôi cũng bị tổn thương vì tôi làm tổn thương người khác mà. Khi đó, tôi có nhắn tin với họ và nói rằng ý tôi không phải như thế, tuy nhiên, mình phải tự nhìn nhận lại bản thân tại sao lại nói như thế cũng như không chuẩn bị lời lẽ tốt nhất trước khi phát ngôn. Thật ra những ý đó, tôi được hỏi rồi trả lời chứ tôi không tự nói, tuy nhiên, câu trả lời vô tư đó lại “giết chết” người khác. Cũng không ai gài cả, đó là do tự mình tạo ra, người ta chỉ muốn hỏi quan điểm của mình khi truyền thông đưa lên một vấn đề. Tuy nhiên, có khi mình thấy như vậy nhưng đôi khi không phải là toàn bộ câu chuyện.
- Xin cảm ơn những chia sẻ của Only C!
Bình luận (0)