Hai đạo diễn Lê Ngọc Lượng và Dương Hoàng Vinh cùng ê kíp đã ghi lại những hình ảnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Và bộ phim tư liệu Những ngày giông bão đã được hoàn thành.
Bộ phim dài 42 phút do Truyền hình Thông tấn và Dat Film Media phối hợp thực hiện, sẽ được phát sóng vào lúc 21 giờ 15 ngày 5.12, phát lại lúc 8 giờ 15 ngày 7.12 và 13 giờ 15 ngày 9.12 trên Truyền hình Thông tấn.
Hình ảnh trong phim Những ngày giông bão |
Chụp Từ Trailer phim |
Những người bình thường trở thành anh hùng
Trong Những ngày giông bão, khán giả được thấy rõ hơn đằng sau sự hồi sinh của những bệnh nhân Covid-19 là tâm sức, trí lực, sự chấp nhận hy sinh cuộc sống riêng của những y, bác sĩ..
Họ chịu những đớn đau dằn vặt khi phải chọn lựa cứu chữa người thân hay nhường giường cho người bệnh nặng hơn. Họ mong ước ngày được trở về nhà, được ôm con cái của mình vào lòng, được ngủ một giấc đủ sâu. Họ là những con người bình thường nhưng đã làm được những điều phi thường. Những con người bình thường ấy đã trở thành những anh hùng.
Bộ phim được ghi hình với điều kiện rất hạn chế. Dù vậy, đội ngũ làm phim luôn cố gắng có mặt ở những tình huống đặc biệt, khẩn cấp, để ghi lại những khoảnh khắc chân thực trong quá trình giành lại mạng sống cho bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ.
Người xem được thấy cả những giọt nước mắt của những y, bác sĩ khi cảm thấy bất lực không thể cứu được bệnh nhân |
Chụp lại từ Trailer phim |
Người xem sẽ được gặp gỡ những bác sĩ đầu ngành, những người đã đóng góp công sức lớn trong công tác phòng, chống dịch. Đó là bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo - “nữ tư lệnh ngành hồi sức”, một trong những người tiên phong đưa kỹ thuật ECMO về Việt Nam, góp sức cứu sống nhiều bệnh nhân; bác sĩ Trần Thanh Linh - người đã xa gia đình đằng đẵng 2 năm để luôn có mặt ở những “điểm nóng” trên khắp đất nước; bác sĩ Trương Dương Tiển - người luôn phải đau đáu với những quyết định sinh - tử cho vận mệnh của bệnh nhân ở tầng bệnh cuối cùng.
Và những giọt nước mắt
Ê kíp làm phim đã theo suốt quá trình điều trị của các bệnh nhân - những nhân chứng sống được hồi sinh. Từ ca bệnh béo phì phải đặt ECMO, từ thai phụ nhiễm Covid-19 phải mổ lấy con trong phòng cấp cứu, đến những ca thập tử nhất sinh được cứu sống từ những lời kêu cứu vô vọng trên mạng xã hội…
Đạo diễn Lê Ngọc Lượng cho biết, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM là nơi điều trị những bệnh nhân nặng nhất. Chính bởi vậy, việc thực hiện ghi hình thời gian dài trong không gian có nguy cơ lây nhiễm cao, cùng điều kiện tác nghiệp khắc nghiệt tạo áp lực lớn cho ê kíp.
“Đó là khoảng thời gian rất căng thẳng. Vì thế, cái khó của chúng tôi còn là làm sao có thể “hẹn lịch” với những y, bác sĩ, để ghi lại những lời chia sẻ của họ”, đạo diễn Lê Ngọc Lượng cho hay.
“Chúng tôi không tập trung vào hình ảnh đau thương của những bệnh nhân Covid-19, hay của người thân họ. Chúng tôi muốn bộ phim đi sâu vào khía cạnh của cảm xúc nhiều hơn”, đạo diễn Lê Ngọc Lượng nói và cho biết: “Trong Những ngày giông bão, khán giả được thấy những giọt nước mắt của những y, bác sĩ, hay của con người trước sự khốc liệt của đại dịch. Ở đó, còn có cả những lời xin lỗi của những y, bác sĩ khi họ cảm thấy bất lực không thể cứu được bệnh nhân…".
Bằng cách như vậy, nhà làm phim mong muốn mang đến cho công chúng những thước phim chân thực, giàu cảm xúc nhất về những gì lực lượng y tế và bệnh nhân Covid-19 đã trải qua trong gần 5 tháng gồng mình chống dịch, và cả những tâm tư, trăn trở của họ.
Những ngày giông bão là lời tri ân sâu sắc của cộng đồng dành cho lực lượng y tế - những con người bình thường đã làm được những điều phi thường - những anh hùng đã xông pha nơi tuyến đầu vì sự bình yên của đồng bào mình, và để mọi người nhận ra sau giông bão là những khoảng lặng, để nhận chân giá trị về cuộc sống; tính nhân văn, tình yêu thương trong mỗi con người…
Bình luận (0)