Nhìn lại có thể thấy trong năm 2022, phim phát sóng trên “giờ vàng” vẫn đua nhau “nở rộ” như Thương ngày nắng về, Đấu trí, Mặt nạ gương, Bão ngầm, Anh có phải đàn ông không, Ga-ra hạnh phúc, Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ, Lối về miền hoa, Thông gia ngõ hẹp, Lối nhỏ vào đời, Mẹ rơm, Hành trình công lý…với nội dung ngày càng đa dạng từ tình yêu đôi lứa, hôn nhân gia đình, hình sự, những vấn đề thời sự nóng hổi, cuộc sống nông thôn, người trẻ…
Đừng làm mẹ cáu đang phát sóng thu hút khán giả |
chụp màn hình |
'Khát' gương mặt mới
Với tình trạng phải làm phim kịp ngày lên sóng và khan hiếm diễn viên nên hầu như các bộ phim giờ vàng đều là sự tham gia của những gương mặt quen như Việt Anh, Hồng Diễm, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam… Không phủ nhận tài năng diễn xuất của họ nhưng việc những gương mặt quá quen này vào vai chính với tần suất liên tục sẽ tạo nên sự nhàm chán cho khán giả. Và bản thân các diễn viên sẽ khó có sự bứt phá trong lối diễn.
Việt Anh xuất hiện ở những dạng vai na ná khiến khán giả cảm thấy "ngán" |
chụp màn hình |
Chẳng hạn Doãn Quốc Đam, trong năm 2021-2022 anh xuất hiện dày đặc ở các phim Phố trong làng, Hồ sơ cá sấu, Thương ngày nắng về, Đấu trí, Ga-ra hạnh phúc và mới nhất là một tay công tử nhà giàu ăn chơi ở Hành trình công lý.Những khán giả nào thường xuyên xem phim truyền hình chắc chắn sẽ “bội thực” Doãn Quốc Đam với cảm giác như nam diễn viên không bỏ qua bất cứ vai diễn nào. Doãn Quốc Đam từng chia sẻ rằng bản thân anh không nề hà vai chính hay phụ, lớn hay nhỏ bởi trân trọng nghề diễn và đam mê diễn nhưng việc xuất hiện quá nhiều, không chọn lọc nhân vật để tham gia, chắc chắn sẽ gây nhàm chán cho khán giả.
Doãn Quốc Đam là cái tên liên tục xuất hiện trên màn ảnh nhỏ từ vai thứ chính, phụ, khách mời... |
chụp màn hình |
Việt Anh cũng là một cái tên “gây ngán” trên phim truyền hình Việt. Nhìn lại những bộ phim nam diễn viên Chạy án tham gia từ năm 2021- 2022 sẽ thấy anh liên tục xuất hiện nhưHướng dương ngược nắng, Hồ sơ cá sấu, Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ, Hành trình công lýnhưng nhân vật mà diễn viên sinh năm 1981 hóa thân thường là vai người chồng tử tế, thành đạt, giàu có, yêu con… Nên dù là vai chính hay thứ chính thì vẫn cảm giác Việt Anh diễn na ná, một màu và không có sự đột phá. Rất nhiều khán giả vẫn ấn tượng với các dạng nhân vật mà Việt Anh từng “gây bão” trong Chạy án, Sinh tử, Người phán xử… nên hy vọng trong năm mới, Việt Anh sẽ xuất hiện ở những dạng vai mới mẻ hơn.
Một gương mặt chuyên trị vai phụ cũng xuất hiện nhan nhãn ở nhiều phim thời gian gần đây chính là Trương Hoàng. Nam diễn viên sở hữu ngoại hình sáng, diễn xuất ổn nhưng việc anh “thầu” các vai phụ trong nhiều phim như Bão ngầm, Đấu trí, Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ, Lối nhỏ, Hành trình công lý khiến người xem cảm giác “ngán”. Trong khi đó, màn ảnh nhỏ Việt không thiếu những diễn viên mới, có thể đảm nhận các dạng vai mà Trương Hoàng đóng.
Nội dung phim dài dòng, gây ức chế
Không phủ nhận nội dung phim phải kịch tính thì mới hấp dẫn người xem, mới có “đất” để diễn viên bộc lộ khả năng diễn xuất. Nhưng phim Việt đang trượt dài vào những “drama” quá đà, gây ức chế cho khán giả. Hai bộ phim được cho là “ăn khách” nhất thời gian qua là Hương vị tình thânvà Thương ngày nắng về đều có cảm giác nội dung phim càng về cuối càng bị đuối, những kịch tính bị đẩy lên có phần khiên cưỡng, có khi kéo rê khiến khán giả cảm thấy nhạt. Thương ngày nắng về phần 2 cũng đã nhận ý kiến trái chiều của khán giả khi nội dung dàn trải hơn phần 1, tình tiết của phim cũng kém hấp dẫn hơn.
Mẹ rơm được đánh giá là phim thu hút khán giả nhưng càng về cuối càng đuối vì nội dung kéo rê, nhạt nên không còn hấp dẫn |
chụp màn hình |
Đỉnh điểm gần đây chính là phim Mẹ rơm với ê kíp phía nam thực hiện, quy tụ dàn diễn viên thực lực như Thái Hòa, Minh Đạt, Cao Thái Hà, Huỳnh Hồng Loan… với nội dung cũng rất nhân văn. Tuy nhiên vài tình tiết lắc léo, nhạy cảm như cảnh Khoản cưỡng hiếp em gái mình là Loan “khờ” đã gây ức chế cho khán giả. Nội dung phim ở 2/3 số tập rất hấp dẫn nhưng càng về sau càng nhạt, đuối và kéo rê. Đây cũng là điều đáng tiếc cho Mẹ rơm. Một khán giả nêu ý kiến: “Thời buổi bây giờ đi làm vất vả về nhà chỉ muốn xem một bộ phim thư giãn đầu óc. Khán giả không cần một bộ phim trải dài, chỉ toàn là biến cố, nhân vật thì không thoát ra được, bế tắc đến tận cùng. Cảm giác khi xem cứ ngột ngạt. Chính vì vậy tôi nghĩ rằng những bộ phim càng nhẹ nhàng, sâu lắng và dễ hiểu thì càng thu hút khán giả nhiều hơn”.
Diễn xuất ấn tượng của Thái Hòa góp phần quan trọng giúp Mẹ rơm "ghi điểm" |
chụp màn hình |
'Hạ nhiệt' phim 'remake', thiếu kịch bản Việt 'bứt phá'
Nhiều năm trở lại đây, phim truyền hình Việt đã “remake” nhiều kịch bản của nước ngoài tất nhiên có “nêm nếm” cho hợp “khẩu vị” của người Việt. Nhiều bộ phim như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Hương vị tình thân, Gạo nếp gạo tẻ, Cây táo nở hoa đã tạo nên tiếng vang và “ăn khách” trên màn ảnh nhỏ. Nhưng việc “remake” quá nhiều dễ tạo cảm giác khán giả Việt xem phim không “thuần Việt”. Hơn nữa, phim “remake” đã không còn là món “nóng hổi” trên màn ảnh nhỏ nữa. Năm 2022 ngoài Thương ngày nắng về được làm lại từ bộ phim Mother of mine của Hàn Quốc phát sóng “giờ vàng” có chút thành công nhất định và thu hút khán giả thì Hành trình công lý làm lại từ kịch bản gốc The good wife của Mỹ sau khi chiếu đã nhận những ý kiến không mấy tích cực của khán giả. Bộ phim có nội dung bị cho là rời rạc, nhạt và không thực tế, nhất là các tình tiết liên quan đến nghề luật sư và việc thực thi công lý nơi pháp đình.
Hành trình công lý là bộ phim "remake" nhận nhiều phản hồi không tích cực từ người xem |
chụp màn hình |
Bù lại, 2022 cũng là năm mà nhiều bộ phim “thuần Việt” được thực hiện và lên sóng như Anh có phải đàn ông không, Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ, Lối về miền hoa, Thông gia ngõ hẹp, Lối nhỏ vào đời, Mẹ rơm, thêm vào đó là hai bộ phim đang phát sóng Đừng làm mẹ cáu, Dưới bóng cây hạnh phúc và những phim chuẩn bị lên sóng như Đừng nói khi yêu, Nhà có 3 nàng dâu… Nhưng chất lượng phim không đồng đều, có những phim xem khá thú vị như Anh có phải đàn ông không, Đừng làm mẹ cáu, Lối về miền hoa… và cũng có những phim lại “gây ngán” cho khán giả như Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ, Thông gia ngõ hẹp, Lối nhỏ vào đời...
Ba gương mặt diễn viên trẻ trong Lối về miền hoa, một bộ phim thuần Việt được cho là đáng xem trong năm 2022 |
chụp màn hình |
Cũng phải nói thêm rằng phim truyền hình Việt đang thiếu những kịch bản đúng chất Việt tạo nên sự bứt phá trên màn ảnh nhỏ. Hơn nữa nội dung thường bị đi vào lối mòn, đuối ở phút chót và kịch bản phim đôi khi cố gồng để tạo kịch tính khiến tình tiết, tâm lý nhân vật có phần khiên cưỡng. Đây là những “hạt sạn” thường gặp của phim truyền hình Việt.
Anh có phải đàn ông không thu hút khán giả với nội dung mới lạ, hài hước |
chụp màn hình |
Nếu có những kịch bản thu hút, mới lạ như 11 tháng 5 ngày đã đem đến sự thành công ngoài mong đợi cho Thanh Sơn, Khả Ngân thì màn ảnh nhỏ Việt sẽ tạo nên những bộ phim đáng xem cho khán giả.
Bình luận (0)