Những con số đáng mừng cho phim Việt
Trong năm 2022, điện ảnh Việt có gần 40 tác phẩm mới được phát hành tại rạp. Tuy nhiên đây cũng là năm mà khán giả phải chứng kiến nhiều thảm họa điện ảnh nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Theo thống kê của Box Office Vietnam, trong năm 2022, có hơn 20 phim điện ảnh Việt doanh thu bết bát, chiếm khoảng 50% số phim nội đã phát hành. Thậm chí có phim chỉ thu về vài chục triệu đồng (Huyền sử vua Đinh) và rời rạp sau 10 ngày chiếu. Một số phim chất lượng ổn nhưng do ra sai thời điểm, quảng bá yếu nên cũng "ngã ngựa phòng vé" đầy tiếc nuối.
Bước vào quý đầu tiên của năm 2023, thị trường điện ảnh Việt ghi nhận những con số phòng vé ấn tượng. "Mở bát" cho năm mới là hai bộ phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành và Chị chị em em 2 của Vũ Ngọc Đãng. Ra mắt đúng vào dịp tết Nguyên đán và không đụng độ bất kỳ bom tấn nước ngoài nào, cả Nhà bà Nữ và Chị chị em em 2 đều có doanh số tốt. Riêng Nhà bà Nữ của Trấn Thành đại thắng với 458 tỉ đồng thu về (chiếm 65% tổng doanh thu 3 tháng đầu năm). Tác phẩm thứ hai Trấn Thành tham gia ở vai trò đạo diễn cũng trở thành bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Về phía Chị chị em em 2, dù đối đầu trực tiếp với Nhà bà Nữ và có doanh thu cách biệt khá xa nhưng vẫn thành công cán mốc 120 tỉ đồng, đủ thu về lợi nhuận cho nhà đầu tư và nhà phát hành. Theo kế hoạch ban đầu, đường đua phim tết Việt còn có thêm sự tham gia của Siêu lừa gặp siêu lầy. Tuy nhiên, phía nhà sản xuất Siêu lừa gặp siêu lầy quyết định thay đổi kế hoạch phát hành vào "phút 89", dời thời gian công chiếu sang tháng 3. Có thể nói, đây là một quyết định đúng đắn để cả 3 phim cùng thắng.
Khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 3.3, Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa nhờ kịch bản hài hước, dễ xem đã tạo được sức nóng nhất định, liên tục đứng top 1 phòng vé trong gần 3 tuần ra rạp. Cho đến chiều 23.3, theo số liệu của Box Office Vietnam, phim đã thu về hơn 98 tỉ đồng và chuyện Siêu lừa gặp siêu lầy chạm đến mốc 100 tỉ đồng là điều tất nhiên khi phim vẫn còn đang trụ rạp.
Bên cạnh ba trường hợp tiêu biểu trên, ba tháng đầu năm nay, thị trường điện ảnh Việt còn có thêm hai bộ phim mới ra mắt là Vong nhi của đạo diễn Lê Tuấn Cường và Khi ta hai lăm của đạo diễn Luk Vân. Đối với Vong nhi, doanh thu 25 tỉ đồng cũng được xem là khá khả quan so với một tác phẩm kinh dị tầm trung. Trong khi đó, Khi ta hai lăm lại thất thu, chưa thể vượt qua con số 3 tỉ đồng sau ba tuần công chiếu và còn vướng tin đồn bị gạch tên khỏi rạp sớm do doanh thu bết bát. Tuy nhiên, phía nhà sản xuất đã lên tiếng đính chính và cho biết phim vẫn còn trụ rạp.
Đặc biệt, tháng 3 năm nay, các hệ thống rạp chiếu còn chào đón sự quay trở lại của Đêm tối rực rỡ - phim từng đoạt giải Cánh diều vàng 2022. Tái ngộ khán giả, tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Aaron Toronto được ủng hộ với doanh thu hơn 21 tỉ đồng. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, tổng doanh thu của các phim Việt Nam đã vượt hơn 700 tỉ đồng. Phần lớn các phim ra rạp đều đủ thu hồi vốn hoặc có lời. Đây là một tín hiệu đáng mừng, mang lại sự phấn khởi cho các nhà làm phim, nhà phát hành. Những con số trên cũng cho thấy khán giả Việt không quay lưng với điện ảnh nước nhà.
Không chỉ có phim thương mại, khán giả Việt vẫn ủng hộ những dự án nghệ thuật có nội dung kén người xem. Điển hình như phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm. Tác phẩm gây chú ý khi lọt vào danh sách rút gọn (shortlist) gồm 15 phim tranh giải Oscar 2023 ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc. Dù được công chiếu hạn chế tại vài cụm rạp, phim thu về hơn 495 triệu đồng, đang được tăng cường suất chiếu trước nhu cầu của khán giả.
Chưa có phim đột phá về chất lượng
Khi nhìn vào những con số phòng vé, có thể thấy thị trường điện ảnh Việt đang sống lại. Tuy nhiên, doanh thu cao chưa hẳn đồng nghĩa với chất lượng đột phá. Nhìn chung, trong dòng phim thương mại, phần lớn các phim Việt ra mắt 3 tháng đầu năm 2023 chỉ có chất lượng đi từ trung bình đến khá. Đề tài và cách khai thác hầu hết nằm trong vùng an toàn, phong cách nghệ thuật thiếu tính nguyên bản, chủ yếu thuộc dạng "dễ chịu, dễ xem" nhưng khó lòng để lại dư âm.
"Hiện tượng phòng vé" Nhà bà Nữ là một bước tiến trong tư duy nội dung của Trấn Thành và ê kíp khi nó đánh trúng tâm lý phổ thông của khán giả đại chúng. Dù vậy, Nhà bà Nữ vẫn bị nhiều khán giả đánh giá là ồn ào, lên gân, nói chuyện đạo lý quá nhiều. Song, tác phẩm điện ảnh mới nhất của Trấn Thành cũng thiếu đi phong cách nghệ thuật đặc trưng, còn vụng về trong dàn cảnh, cú máy.
Ngược lại ở phía Vũ Ngọc Đãng, Chị chị em em 2 với hình ảnh mướt mát lại lủng củng và nông cạn trầm trọng về mặt nội dung. Câu chuyện về hai mỹ nhân Ba Trà, Tư Nhị nức tiếng Sài Thành không tạo được bất kỳ sự đồng cảm nào nơi khán giả. Phim thậm chí gây tranh cãi khi phô diễn thân thể diễn viên nhiều quá mức cần thiết, lại chứa đựng không ít những tình tiết đùa cợt hạ thấp giá trị phụ nữ. Nhiều cây bút phê bình, diễn đàn điện ảnh đánh giá bộ phim là một bước lùi của Vũ Ngọc Đãng.
Siêu lừa gặp siêu lầy thỏa mãn người xem về mặt giải trí gây cười khi quy tụ dàn diễn viên được lòng công chúng như Anh Tú, Mạc Văn Khoa, Ngọc Phước. Chuyện phim kể về một gã lừa đảo tên Khoa (Mạc Văn Khoa) vô tình gặp được một gã lừa đảo khác tên Tú (Anh Tú). Từ những kẻ xa lạ, họ quyết định bắt tay để cùng bước vào một phi vụ hoành tráng, tham vọng hơn. Xem Siêu lừa gặp siêu lầy, khán giả ắt hẳn sẽ thấy cảm giác "quen quen" khi nó là sự hòa trộn, bắt chước của nhiều bộ phim cùng chủ đề của Mỹ hay Thái Lan.
Vong nhi thì mang màu sắc khác hẳn so với ba phim trên, không hài hước mà kinh dị, cũng là một dòng phim được các nhà phát hành đánh giá thuộc dạng "bán được" ở thị trường Việt Nam. Phim có chiều sâu và sáng tạo nhất định trong kịch bản như cách thể hiện thì cũ kỹ và vụng về. Kỹ xảo thô sơ cũng khó lòng làm nên những pha giật gân ám vào tâm trí người xem, các diễn viên thì vẫn mang nét diễn xuất của phim truyền hình.
Yếu thế nhất trong các phim Việt ra mắt trong 3 tháng đầu năm là Khi ta hai lăm. Ra mắt cùng thời điểm với Siêu lừa gặp siêu lầy, tác phẩm "thanh xuân vườn trường" của đạo diễn Luk Vân khó lòng được khán giả ưu tiên khi câu chuyện mà cô khai thác đã quá cũ kỹ, chỉ cần xem trailer là dường như đã biết tường tận bộ phim sẽ đi về đâu. Nhân tố bán vé duy nhất của phim là Lê Dương Bảo Lâm. Nhưng khi bị kéo ra khỏi "vùng an toàn hài hước" thì nam nghệ sĩ cũng không thể cứu phim.
Thành công nhất định về mặt doanh thu của phim Việt trong 3 tháng đầu năm 2023 cho phép mở ra một thị trường phim nội địa đa dạng, nơi các nhà làm phim, nhà sản xuất và phát hành phấn khởi để dám thử, dám làm. Vui mừng một mặt, điện ảnh Việt cũng đang tiến đến những tiêu chuẩn mới, mục tiêu mới trong tương lai. Sắp tới, điện ảnh Việt cũng đang có rất nhiều dự án tiềm năng như: Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của Lý Hải, Chuyện xóm tui: Con nhót mót chồng với sự góp mặt của "ông hoàng phòng vé" Thái Hòa, Đất rừng phương Nam của Nguyễn Quang Dũng, Móng vuốt của Lê Thanh Sơn…
Bình luận (0)