Chạm đến cảm xúc khán giả
"Thị dân" được hiểu là những người sinh sống trong một thành phố lớn hay một đô thị nào đó, có đời sống, nếp tư duy mới, khác với những người sống ở vùng quê hay nông thôn. Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh thì số lượng thị dân ngày càng tăng. Chính vì thế, các nhà làm phim Việt đã nhanh nhạy "bắt" lấy những sinh hoạt đời thường, tâm tư tình cảm, mâu thuẫn, xung đột… của thị dân trong đô thị hiện đại để đưa lên phim; và may mắn những điều phim ảnh phản ánh gần đây đã trúng được "tần số", sở thích, thị hiếu của người xem.
Đời sống thị dân từ người nghèo khổ đến tầng lớp bình dân, trung lưu, người giàu và trưởng giả… đều được đưa lên vô cùng sinh động với nhiều nội dung hình ảnh và chi tiết đắt giá trên màn ảnh Việt, đáng kể như hai phim của Trấn Thành là Bố già (doanh thu 425 tỉ đồng), Nhà bà Nữ (475 tỉ đồng); bên cạnh đó là Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của Lý Hải (hiện đạt 263 tỉ đồng); Con Nhót mót chồng của Thu Trang (75 tỉ đồng), Tiệc trăng máu của Nguyễn Quang Dũng (173 tỉ đồng); Cua lại vợ bầu của Nhất Trung (191,8 tỉ đồng); Siêu lừa gặp siêu lầy của Võ Thanh Hòa (121,4 tỉ đồng), series Gái già lắm chiêu của Bảo Nhân - Namcito (phần 3 có doanh thu 165 tỉ đồng)… Ngoài những cảnh nhà lầu xe hơi, nhân vật ăn diện thời thượng như hình ảnh vốn thấy của đời sống đô thị trong Siêu lừa gặp siêu lầy (những chiêu thức lừa đảo thời nay của tầng lớp mới giàu), Tiệc trăng máu (xoay quanh nhóm bạn thân ở độ tuổi tứ tuần cùng hội tụ vào buổi tiệc sang trọng để rồi những bí mật được che giấu bị bại lộ), Gái già lắm chiêu (về những cô gái thành thị bước qua tuổi 30 tìm bạn trai, mong bước vào một gia tộc siêu giàu)…, những bộ phim làm về chủ đề giới trung lưu và người lao động nghèo tại đô thị với góc nhìn nhân văn, ấm áp cũng đã thu được nhiều cảm tình của người xem vì cảm xúc phim mang lại gần gũi với số đông.
Thành công của Nhà bà Nữ - bộ phim hiện giữ kỷ lục doanh thu phim Việt, trước tiên nhờ khai thác tốt câu chuyện về mâu thuẫn thế hệ trong một gia đình ở thành phố. Công thức từng làm nên sức hút bất ngờ cho Bố già - chuyện gia đình diễn ra ở bối cảnh một hẻm xóm lao động nghèo, được Trấn Thành lặp lại ở kịch bản Nhà bà Nữ nhưng phát triển "phức tạp" hơn với nhiều thông điệp gần gũi, khi chọn lát cắt điển hình từ một gia đình trung lưu, chủ tiệm bán bánh canh cua ở gần khu chung cư cũ tại TP.HCM. Tưởng như có thể bắt gặp các nhân vật trong Nhà bà Nữ ở bất cứ nơi nào quanh ta - những người vì miệt mài, bươn chải mưu sinh ở đô thị lớn mà không có cơ hội nhìn lại, chăm chút cho các mối quan hệ gia đình, từ đó những mâu thuẫn, giằng xé giữa mẹ và con gái, vợ - chồng, bạn trai - bạn gái thời mới lớn... Tất cả những câu chuyện đời thường ấy đã "chạm" đến cảm xúc đông đảo công chúng.
Trong khi đó, mới đây thế giới người nghèo đô thị trong Con Nhót mót chồng được Vũ Ngọc Đãng miêu tả chân thật đến trần trụi, nhưng cũng sâu lắng, được đánh giá là một bộ phim tròn trịa từ diễn xuất đến cảm xúc khi có màn tái hợp ấn tượng của Thu Trang (vai cô con gái tên Nhót) và Thái Hòa (vai người cha tên Xỉn). Trong phim, cả hai diễn viên có thực lực không thiếu những lần khiến khán giả "nổi da gà" vì cách diễn đạt bằng ánh mắt và hành động, thể hiện sự bế tắc khi yêu thương không thể nói ra thành lời. Sự ấm áp của tình cha con, sự chân thành trong những khoảnh khắc hạnh phúc… đã thực sự mang đến hành trình chữa lành những đổ vỡ tưởng không thể hàn gắn không chỉ với nhân vật, mà cả người xem cũng đồng cảm để có những chiêm nghiệm quý giá.
Phim Ròm (đạo diễn Trần Thanh Huy) và Đêm tối rực rỡ (của vợ chồng Nhã Uyên - Aaron Toronto) thành công với doanh thu khả quan cùng nhiều giải thưởng lớn đạt được cũng xuất phát từ việc đạo diễn khắc họa chân thật hình ảnh người lao động bình dân ở đô thị.
"Mảnh đất màu mỡ" để tiếp tục khai phá
Có thể thấy, chưa đầy nửa năm, tính từ đầu năm 2023 đến nay, tổng doanh thu phòng vé phim Việt 2023 đã lên tới hơn 1.000 tỉ đồng. Thành tích này nhờ sự đóng góp lớn của Nhà bà Nữ (chiếu từ 22.1), Siêu lừa gặp siêu lầy (chiếu vào 24.3), Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (từ 28.4)… Nhà phát hành Galaxy Studio chia sẻ: "Khi khán giả trong nước đến rạp đông kín xem các phim về đời sống thị dân, giúp phim có cơ hội thành công, cũng chính là giúp các nhà làm phim Việt khác thêm động lực và tư duy nhạy bén hơn để tạo ra những bộ phim chiếu rạp bắt trúng thị hiếu người xem trong thời gian tới".
Sắp tới, hoàn toàn có thể chờ đợi những phim có chủ đề về đời sống thị dân khác sẽ ra mắt như: Fanti (tên trước đó là Mặt nạ Fanti) là tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại tâm lý, kịch tính, giật gân của đạo diễn Andy Nguyễn, với diễn viên trẻ sáng giá như Nguyễn Lâm Thảo Tâm, Hồ Thu Anh, Võ Điền Gia Huy; có nội dung xoay quanh mặt tối của mạng xã hội và khát vọng nổi tiếng của những
hot girl tuổi đôi mươi; hay như: Siêu lừa gặp siêu lầy phần 2 của đạo diễn Võ Thanh Hòa, 9 giờ bão lửa do Hãng phim V Pictures đầu tư và sản xuất.
Diễn viên - nhà sản xuất Thu Trang chia sẻ: "Để làm cho ra một phim đúng nghĩa đời sống thị dân không dễ. Phải vô cùng tinh tế quan sát đời sống để chuyển tải mọi cung bậc cảm xúc trong câu chuyện phim mà mình muốn làm, chệch đường ray cảm xúc, không đúng tâm lý, thời cuộc thì hỏng ngay".
Bình luận (0)