Trang phục Việt hao hao kiểu Tàu, in hình vua sư tử
Khi hình ảnh một số trang phục của nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng đóng) trong phim dã sử Quỳnh Hoa nhất dạ xuất hiện đã gây tranh cãi dữ dội trên các diễn đàn về cổ phong và trong giới nghiên cứu lịch sử, cổ phục với nghi vấn: “Thái hậu triều Đinh - Tiền Lê sử dụng trang phục Mãn Thanh (Trung Quốc)?”. Một số khán giả đã phát hiện ra trang phục màu đỏ của diễn viên Thanh Hằng mặc có kiểu dáng theo hơi hướm thời Thanh của Trung Quốc với tà áo kéo từ trái qua phải và giữ lại bằng hàng nút tàu - một dạng thức trang phục quá xa lạ so với người Việt vì áo giao lĩnh của VN có thiết kế và cách mặc khác. Đáng nói, nhân vật lịch sử Dương Vân Nga sống ở thế kỷ 10, trong khi thời Thanh vốn ở thế kỷ 17.
|
Cần tham khảo chuyên gia để làm “đúng” hơn “đẹp”
Khi trao đổi với các nhà làm phim, đa số cho rằng phục trang luôn là vấn đề “khó nhằn” cho các phim lịch sử, dã sử bởi không có nhiều tư liệu chính xác thời điểm đó và họ thường chọn vẻ đẹp phục trang thay vì đúng tuyệt đối. Chính vì muốn chạy theo cái đẹp, nên dù thực hiện kỳ công nhưng ê kíp phim Quỳnh Hoa nhất dạ vẫn tạo ra bộ trang phục lai căng cho nhân vật Dương Vân Nga như công chúng nhận xét, bởi họ chưa tìm hiểu lịch sử thấu đáo. Anh Tôn Thất Minh Khôi - một nhà nghiên cứu lịch sử độc lập, thẳng thắn: “Chiếc áo này đã sai, sai cả về không gian lẫn thời gian. Quan điểm của tôi là: phim dã sử thì hãy dã sử, fantasy (giả tưởng, kỳ ảo) thì fantasy, nhưng đã áp vào một nhân vật lịch sử có thật, một giai đoạn có thật, thì phần phục trang vẫn phải tham khảo và đối chiếu một cách nghiêm túc. Sự sáng tạo về mặt lịch sử nếu không dựa trên một nền tảng sẽ trở thành sự lai căng vô cùng nguy hại”. Trước phản ứng của dư luận, đạo diễn Lý Minh Thắng của Quỳnh Hoa nhất dạ cho biết: “Sẽ ghi nhận mọi ý kiến đóng góp, tiếp thu để hoàn thiện các thiết kế phục trang tiếp theo vì phim đến đầu năm 2021 mới khởi quay”.
Có thể nói trong vòng 2 - 3 năm gần đây, phong trào phục dựng cổ phong, nhất là của giới trẻ yêu sử Việt, đã có những tác động sâu rộng, giúp nâng cao kiến thức của công chúng về trang phục xưa. Vì thế, ngoài việc tìm đến các chuyên gia hàng đầu về lịch sử, nhà sản xuất phim Bích Liên đề xuất: “Các ê kíp làm phim cần chủ động tham khảo tài liệu từ các hội nhóm, những người nghiên cứu trẻ về dạng thức của các loại trang phục để thực hiện sao cho không quá sai lệch; hoặc có thể trưng cầu lấy ý kiến trên các fanpage về mẫu trang phục đó để điều chỉnh kịp thời nếu sai sót, thì sẽ đỡ gây tranh cãi và thiệt hại khi phim ra mắt”.
|
Nhà sản xuất - diễn viên Trương Ngọc Ánh, hiện đang làm phim dã sử Trưng Vương, chia sẻ: “Chúng tôi mất gần 5 năm làm việc với nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu, chuyên gia lịch sử và 10 họa sĩ để tìm hiểu, sáng tạo trang phục, hoa văn, vật dụng, vũ khí, bối cảnh và câu chuyện liên quan đến Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, phim này không gọi là phim lịch sử mà sẽ là phim huyền sử - dã sử vì có bối cảnh 2.000 năm trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thể đối chiếu, so sánh thêm nhiều tư liệu và thực hiện trang phục làm sao vừa chuẩn với thẩm mỹ hiện đại vừa kết hợp từ kiểu dáng truyền thống của lịch sử”. Nhà thiết kế Công Trí thì nhìn nhận: “Cách dung hòa hay nhất là cần phải lấy cái lõi chính và đúng từ các trang phục ở thời đại đó để phát triển thêm cho trang phục, tất nhiên không nên làm quá đà để sai hết sử. Thế nên, điều quan trọng là ê kíp làm phim cần phải trang bị đầy đủ hiểu biết, kiến thức về lịch sử”.
Bình luận (0)