Danh ca Phương Dung ngồi ghế giám khảo khách mời đêm chung kết Hãy nghe tôi hát |
BTC |
Phương Dung là một trong những giọng ca nổi tiếng những năm trước 1975. Sau đó bà sang Mỹ và trở thành cái tên đắt show ở hải ngoại. Những năm gần đây, “nhạn trắng Gò Công" trở về Việt Nam, ngồi ghế nóng nhiều chương trình ca nhạc. Mới đây, khi xuất hiện tại đêm chung kết Hãy nghe tôi hát, Phương Dung có dịp tiết lộ những câu chuyện tréo ngoe về việc ca sĩ hát sai lời.
Chặng đường 63 năm ca hát giúp bà có dịp tiếp xúc với nhiều nhạc sĩ. Phương Dung bộc bạch: “Tôi sống lâu, có dịp gần gũi với dĩ vãng của nhiều nhạc sĩ nên biết nhiều câu chuyện đằng sau bài hát của họ. Mỗi bài hát là một ký ức, kỷ niệm riêng của người nhạc sĩ, nên ca sĩ trước khi hát phải tìm hiểu thật kỹ nội dung bài hát, kỹ từng lời, từng chữ. Mỗi khi làm giám khảo các chương trình nhạc xưa, tôi hay kể chuyện lắm, tôi muốn ca sĩ và khán giả hiểu bài hát ra đời trong bối cảnh như thế nào”.
Phương Dung mong muốn các ca sĩ nắm về hoàn cảnh ra đời của ca khúc để thể hiện trọn vẹn hơn |
BTC |
Nữ danh ca ví dụ bài hát Hoa nở về đêm của nhạc sĩ Mạnh Phát, mọi người hay lầm tưởng viết về hoa quỳnh. Tuy nhiên, Phương Dung tiết lộ đây là bài hát mà nhạc sĩ viết tặng cho người con gái tên Hoa trong thời gian ông công tác tại Huế. Theo nữ nghệ sĩ, Mạnh Phát mê mẩn người con gái ấy, dù là người đã có gia đình. Và cũng một phần do đặc thù công việc nên hai người chỉ có thể gặp nhau tâm sự vào độ đêm tối. Đây cũng chính là nguồn cơn cảm hứng để nhạc sĩ viết nên những ca từ như: “Chuyện từ một đêm cuối nẻo một người tiễn một người đi. Đẹp tựa bài thơ nở giữa đêm sương nở tận tâm hồn”.
Cũng chính vì mỗi một câu, một chữ trong bài hát đều mang ý nghĩa riêng nên danh ca Phương Dung rất nghiêm khắc đối với ca sĩ hát sai lời. Bà kể, ngày xưa mỗi khi nhạc sĩ có ca khúc mới thường kén chọn người thể hiện. “Một ca khúc hay kết hợp với một giọng ca truyền cảm thì bài hát mới trở nên nổi tiếng được. Nhạc sĩ thường mời ca sĩ về nhà, trình bày ý tưởng, nội dung bài hát, cũng như mong muốn ca sĩ nhấn nhá, bỏ nhỏ, hay lên cao trào chỗ nào. Một bài hát như thế tập đi tập lại nhiều lần đến khi ưng ý mới thu âm và phát hành băng đĩa”, Phương Dung nói.
Nữ danh ca không sợ thí sinh phật lòng khi đưa ra những nhận xét thẳng thắn |
BTC |
Theo nữ danh ca, nhạc sĩ xưa như nhạc sĩ Nguyễn Vũ, Châu Kỳ, Trần Thiện Thanh cực kỳ khó tính. Có nhạc sĩ khi nghe ca sĩ hát sai lời liền tức giận ném thẳng chiếc máy cát-sét vào tường, không hợp tác nữa. Với vai trò giám khảo trong nhiều cuộc thi, Phương Dung vừa thẳng thắn vừa hài hước bày tỏ quan điểm: “Tôi đi chấm thi hay “rình” canh từng lời của thí sinh, xem em nào hát sai hay không. Tôi cũng nhận xét thẳng, không sợ thí sinh phật lòng”.
Với riêng chương trình Hãy nghe tôi hát, danh ca Phương Dung nhận xét: “Các ca sĩ trẻ bây giờ có giọng tốt, nên cố gắng tìm hiểu bài hát cho thật kỹ, chính xác, đem đến cho người thưởng ngoạn một tiết mục nhiều cảm xúc. Có như vậy thì khán giả mới chấp nhận ca sĩ trẻ hát không thua ca sĩ trước đây”. Được biết trong đêm chung kết, Phương Dung có dịp theo dõi màn trình diễn của Lê Thu Uyên (Huế xưa), Đào Kỳ Anh (Chuyện tình nàng Tô Thị) và Lý Thu Thảo (Tiếng mưa đêm - Đường xa ướt mưa). Chương trình dự kiến lên sóng lúc 21 giờ ngày 7.7 trên THVL1.
Bình luận (0)