Liveshow đánh dấu chặng đường 26 năm hoạt động của ban nhạc đã có công xây nên “bức tường” lớn cho rock Việt này, cũng như tưởng nhớ 5 năm ngày thủ lĩnh Trần Lập đi xa. Và Trở về đã chẳng khác nào cơn mưa thỏa cơn khát bấy lâu của những khán giả yêu rock Việt. Cùng với ban nhạc Bức Tường, liveshow còn có sự góp mặt của những nghệ sĩ khách mời như ca sĩ Thanh Lam, ban nhạc Kháu…
Liveshow, album, MV rock
Sau khi nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập qua đời, ban nhạc Bức Tường gần như ngừng mọi hoạt động. Đúng 3 năm sau, năm 2019, nghệ sĩ guitar Trần Tuấn Hùng cùng những thành viên khác quyết định đưa Bức Tường trở lại, đánh dấu một giai đoạn khác của ban nhạc. Ca khúc mới Những ngày tháng tuyệt vời do Trần Tuấn Hùng sáng tác được ban nhạc ra mắt, tiếp nối đó ban nhạc còn thực hiện một minishow, tham gia nhiều chương trình. Dù vậy, có lẽ, phải đến khi ca sĩ Phạm Anh Khoa gia nhập Bức Tường (năm 2020) thì ban nhạc mới thực sự “vững vàng” bởi họ đã thiếu vắng giọng ca chính trong suốt nhiều năm. Album thứ 6 Con đường không tên được phát hành vào cuối năm ngoái và mới đây là liveshow Trở về đã cho thấy những hoạt động khá đều đặn của ban nhạc rock Bức Tường.
“Năm nay sẽ là năm hứa hẹn đầy máu lửa của rock Việt”, ca sĩ Phạm Anh Khoa đã chia sẻ sau khi được xem MV Yêu của ban nhạc rock Ngũ Cung và nhạc sĩ - ca sĩ Nguyễn Đức Cường, vừa ra mắt cũng vào giữa tháng 4 vừa qua. Ca khúc Yêu do Trần Thắng - nhạc sĩ sáng tác chính của ban viết cùng Nguyễn Đức Cường. Chất giọng cao vút của Hoàng Hiệp - ca sĩ chính của Ngũ Cung đã hòa cùng chất giọng trầm nam tính của Nguyễn Đức Cường trong Yêu. Ca sĩ Hoàng Hiệp cũng là trưởng ban nhạc Ngũ Cung cho hay, MV Yêu không phải để đánh dấu sự trở lại của ban nhạc bởi thực tế, ban nhạc rock được thành lập từ năm 2007 này vẫn có những hoạt động trong thời gian qua. “Nếu không tính khoảng thời gian bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 thì chúng tôi chưa khi nào vắng bóng. Chúng tôi vẫn xuất hiện trong những chương trình, hay những minishow… Ban cũng đã có những kế hoạch để tri ân những người hâm mộ trong thời gian tới”, anh bày tỏ.
Nếu những dự án vừa ra mắt của Bức Tường hay Ngũ Cung hướng đến tính phổ cập, đại chúng, thì sự lựa chọn nhạc rock của Tùng Dương ở liền một lúc 2 dự án lớn là album Human và liveshow Con người lại mang nhiều tinh thần đương đại, khám phá bản thể của nghệ sĩ và không dễ nghe với số đông công chúng. Với Human, Tùng Dương cùng các nhạc sĩ cộng sự đã quyết định chọn chất liệu progressive rock, thể loại ra đời trong những năm tháng huy hoàng của nhạc rock, kết tụ tinh túy từ dòng nhạc rock kinh điển (classic rock) với những tinh hoa âm nhạc của nhân loại là nhạc cổ điển, cùng những kỹ thuật chơi nhạc cụ, kỹ năng thể hiện giọng hát, hiệu ứng âm thanh kết hợp những nhạc cụ đặc trưng của rock và dàn nhạc giao hưởng. Tùng Dương cho hay, anh chọn thể loại rock để “diễn tả được hết những gì khao khát trong mình”. “Progressive rock là một dạng art rock. Còn Human ngay từ đầu đã được định sẵn là một album ý tưởng, nội dung ca khúc có tính thống nhất cao về hành trình của con người trên thế gian này”, nam ca sĩ bày tỏ.
|
Cần những “món mới”
Khoảng 5 - 6 năm trước đổ về khoảng thập niên 1990 - 2000, khán giả được chứng kiến dòng chảy rock Việt mạnh mẽ. Bên cạnh Bức Tường, còn có những ban nhạc rock khác hoạt động không kém phần sôi nổi như Microwave, Thủy Triều Đỏ, Atmosphere… Nhưng sau đó, rock Việt rơi vào khoảng thời gian lặng lẽ. “Loại hình âm nhạc nào cũng có khoảng thời gian như vậy. Ở Việt Nam hay ở đâu trên thế giới cũng thế thôi. Việc đón nhận thể loại nhạc nào cũng còn phụ thuộc vào sở thích và cả gu thẩm mỹ của một thế hệ người nghe”, nghệ sĩ Trần Tuấn Hùng nhìn nhận.
Trong khoảng thời gian qua, rock Việt đã có những chuyển động nhưng hầu như chỉ những chuyển động riêng rẽ. Đời sống của rock Việt hiện tại có lẽ cũng chưa thay đổi nhiều so với cách đây vài năm trước, thậm chí còn không rôm rả bằng. Những lời chia sẻ của nhạc sĩ Quốc Trung vào thời điểm khi anh còn là “nhạc trưởng” của Rock Storm nhiều năm trước vẫn chưa hề cũ: “Để rock Việt có chỗ đứng trong thị trường âm nhạc vẫn còn nhiều việc phải làm, mà trước hết là cần phải thay đổi cách nhìn và hoạt động với sự chuyên nghiệp hóa”. Bên cạnh đó, sự mới mẻ vẫn luôn là yếu tố được đặt ra. Cũng bởi vậy, Bức Tường khi bước sang giai đoạn mới đã chịu khó tự làm mới mình. Chẳng hạn như trong album Con đường không tên, Bức Tường mạnh dạn đưa ra 10 sáng tác mới của Trần Tuấn Hùng và Vũ Hà, bên cạnh đó còn mời cả rapper Krazie Noyze và An Nguyên - con trai của Tuấn Hùng (được đặt nhiều hy vọng trở thành thế hệ kế cận của rock Việt) với vị trí solo guitar…
Với album Human, tưởng như Tùng Dương chỉ “dạo chơi” với rock, nhưng bất ngờ đó lại là cuộc chơi thực sự khác biệt và vẫn còn hiếm hoi của rock Việt. Tùng Dương nói, anh không ngại việc sáng tạo, “làm mới” với nhạc rock hay thể loại âm nhạc nào khác cho sự nghiệp nghệ thuật của mình, dù việc đó không phải lúc nào cũng là lựa chọn an toàn. “Với một nghệ sĩ thực sự, động lực cho cuộc sống là sáng tạo ra những giá trị riêng biệt. Đương nhiên tình ca mượt mà đi vào lòng người thì ai cũng thích, nhưng đó chưa hẳn là thước đo đánh giá sự sáng tạo nghệ thuật của thần tượng của họ”, nam ca sĩ bày tỏ.
Bình luận (0)