Rộn ràng sân khấu tết

17/01/2023 07:07 GMT+7

Năm nay, có lẽ vẫn là một năm không mấy dễ dàng cho sân khấu, tuy nhiên mùa tết đến thì giới sân khấu TP.HCM cũng rộn ràng vở mới. Bởi mùa tết là mùa “làm ăn” của sân khấu, các bầu sô và nghệ sĩ cứ dốc sức ra trước đã, thắng thua tính sau.

Kịch cũ và mới đan xen

Trung bình mỗi sân khấu kịch dựng 1 - 2 vở thôi, còn lại đều đan xen khá nhiều vở cũ ăn khách, hoặc mới xuất hiện vài tháng. Chẳng hạn Hoàng Thái Thanh chỉ duy nhất vở mới Trái tim oan khuất, còn lại Mùi của hạnh phúc vừa ra mắt 3 tháng, và trong lịch diễn thấy có Nửa đời ngơ ngác, Bông hồng cài áo, Bạch Hải Đường, Rau răm ở lại, đều thuộc dạng tâm lý xã hội, gia đình, khán giả thành phần nào xem cũng được.

Vở cải lương Sắc xuân gởi lại của Nhà hát Trần Hữu Trang

H.K

Thế Giới Trẻ cũng thế, Mẹ chồng rắc rối, Xóm nghèo bá đạo, Hồn ma cô đào hát, Chuyện tình Bangkok tuổi thọ đã từ 5 - 6 năm. Chỉ còn lại Nghiệp quật mới dựngThả thính mà hổng dính với nội dung mong người trẻ có ý chí hơn, đừng tiêu cực buông trôi đời mình. Kịch Phú Nhuận dành đất cho các vở cũ như Người vợ ma, Điềm báo, Ám ảnh kinh hoàng, bên cạnh vở mới Khuya rồi đừng giỡn mặt và Thương thì thương thế thôi mới ra mắt hồi tháng 9 với thông điệp đề cao tình cha, luôn thương con vô điều kiện không khác chi người mẹ. Sân khấu IDECAF năm nay không làm vở nào mới, chỉ tái dựng vở cũ như Thuốc đắng giã tật, Cưới vợ cho ai, Ngũ quý kỳ phùng. Tất nhiên tái dựng thì cũng có thay đổi chút ít về diễn viên, cảnh trí, chi tiết, nhưng theo ông bầu Huỳnh Anh Tuấn: “Chúng tôi dồn sức cho Nhà hát Thanh Niên mới vừa thành lập, nên IDECAF cứ dùng vở cũ. Mà vở còn ăn khách thì không nên bỏ phí”.

Màu sắc hiện đại trẻ trung nhất thuộc về Nhà hát Thanh Niên với hai vở Em em chị chị cảm tác từ Chicago nổi tiếng, và Bất ngờ chưa bà già bắt trend rất nhanh. Phong cách nhạc kịch rất hấp dẫn, cộng với những thời sự đem vào như nghệ sĩ quảng cáo thuốc dỏm, YouTuber quấy rối, hôn nhân của người chuyển giới… khiến khán giả nhận ra cuộc sống quanh mình, rút ra những thông điệp tốt. Sân khấu Trương Hùng Minh lại tập trung kịch dân gian, cổ trang, ngoài Loạn thế chi vương là vở cũ tái dựng với nội dung cung đấu vui vui, thì vở mới Đụng vô là phỏng tay có thông điệp không hề xưa cũ, vẫn thấy những bức xúc xã hội như quan tham, quan dốt, trăng hoa, ức hiếp người dân. Sân khấu Quốc Thảo cũng có hai vở, Đảo thoát ế hài kịch vui nhộn và Mặt nạ có màu sắc lạ, độc đáo, khai thác tâm lý và kỹ thuật hình thể rất hay, toàn diễn viên trẻ nhưng cuốn người xem từ đầu tới cuối.

Ngày tết, các em nhỏ cũng cần giải trí vậy, nhưng sân khấu thiếu món ăn cho các em, cho nên tôi mạnh dạn làm thử một vở. Đúng ra là phát huy thắng lợi từ vở trong hè bán vé rất tốt, các em đã dần quen với Sân khấu 5B, thì mình tiếp tục làm quen với các em hơn nữa.

Bà bầu Mỹ Uyên

Đặc biệt, duy nhất Sân khấu 5B dựng kịch thiếu nhi ngày tết, với vở Đại náo thủy cung. Bà bầu Mỹ Uyên nói: “Ngày tết, các em nhỏ cũng cần giải trí vậy, nhưng sân khấu thiếu món ăn cho các em, cho nên tôi mạnh dạn làm thử một vở. Đúng ra là phát huy thắng lợi từ vở trong hè bán vé rất tốt, các em đã dần quen với Sân khấu 5B, thì mình tiếp tục làm quen với các em hơn nữa. Ngày tết được diễn cho thiếu nhi hình như nghệ sĩ nào cũng rất vui, chúng tôi tập tuồng hăng say và thấy mình đúng là…đang xuân”. Ngoài ra, 5B còn có chùm hài kịch ngắn, có lẽ cũng là duy nhất khác lạ so với các đơn vị khác chuyên dựng kịch dài. 49 gặp 50 phê phán nạn bói toán, kết hợp với Gọi số tới số phê phán nạn cờ bạc ngày tết, đủ thư giãn nhẹ nhàng.

Nhìn chung, các đơn vị đều ưu tiên chọn vở có đề tài gia đình, tâm lý xã hội, với cái vỏ hài hước cho dễ xem.

Vở Mặt nạ của Sân khấu Quốc Thảo có màu sắc rất độc đáo

Cải lương tuồng cổ chiếm lĩnh

Sân khấu cải lương cũng xôm tụ không kém, nhưng nhìn chung thấy tuồng cổ và tuồng màu sắc chiếm lĩnh gần hết, từ mùng 4 đến tận rằm. Hoa Mộc Lan (bầu Gia Bảo), Quan Hợi làng Te (bầu Vũ Luân), Văn võ kỳ duyên (Chí Linh - Vân Hà), Bạch Xà (Trường Giang), Ngọc kỳ lân (Bình Tinh), Tô Hiến Thành xử án (đoàn Minh Tơ), Ngai vàng và tội ác, Sắc xuân gởi lại (Nhà hát Trần Hữu Trang). Chỉ duy nhất vởTuyệt tình ca của Nhà hát Trần Hữu Trang là tuồng xã hội.

Ông bầu Gia Bảo cũng có vở xã hội Dạ cổ hoài lang mới diễn một suất đầu tiên gây tiếng vang khá tốt, nhưng hỏi tại sao không xếp lịch diễn tết thì Gia Bảo nói: “Tết mà có chuyện chết chóc trong đó khán giả không chịu. Tôi sẽ tìm một ngày khác để diễn tiếp Dạ cổ hoài lang”.

Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, nói: “Thật ra chúng tôi cũng định tập thêm tuồng xã hội cho nhóm Tài năng trẻ, nhưng thời gian gấp rút quá nên thôi dùng lại vở cũ là Sắc xuân gởi lại. Đúng là ngày tết khán giả có thích tuồng màu sắc hơn một chút, nhưng cũng tùy, nếu tuồng xã hội hay thì người ta cũng mua vé. Chọn Tuyệt tình ca vì đây là vở rất hay của soạn giả Hoa Phượng - Ngọc Điệp hầu như khán giả đều thuộc lòng, và cũng là bài học rèn nghề cho thế hệ nghệ sĩ trẻ”. Thật sự những vở kinh điển cũng cần tái dựng để khán giả tìm lại chút hoài niệm trong những ngày xuân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.