Đồ chơi năm cũ
Bà Nguyễn Thị Điểu (làng Đông Hồ, Bắc Ninh) cho tảng đất khô màu nâu vàng vào cối giã nhỏ. Rồi bà sàng lại đất. Những miếng đất nhỏ mắc lại phải giã tiếp cho đến khi lọt được sàng, mịn như bột. Xong việc, bà mở chiếc xô có nắp bên trong đầy một thứ đặc đặc ghi ghi, mùi đã oải. Đó là giấy đã ngâm ải trong vòng 7 ngày. “Chúng tôi đào đất rồi phơi, để đó. Khi nào dùng đến thì giã ra để trộn với bột giấy đã ngâm để nặn con giống. Giấy cũng phải ngâm cho nhuyễn. Còn bột điệp kia là điệp làm tranh Đông Hồ đấy. Dùng để quét lên con giống khi đã nặn xong”, bà Điểu nói.
tin liên quan
Người sáng lập INGO - Nguyễn Thị Thanh Mai trò chuyện về tranh Đông HồSau cùng, đất đã được như ông muốn. Nó hơi nâu vàng pha xám. Dẻo. Và ông Giáp lúc đó chỉ vê vê, bóp bóp là đã tạo hình được một con lợn theo ý mình. Ở góc sân, bà Điểu đang đổ nồi hồ quấy trắng nhàn nhạt bằng bột nếp vừa nguội vào chậu nhựa đang đựng bột điệp. “Phải phơi khô tự nhiên chứ không sấy được. Để nó khô đều. Sau đó, quết bột điệp lên, lại phơi nữa. Như thế sẽ có nền trắng tươi. Sau cùng chúng tôi mới vẽ. Hoặc không vẽ màu cũng được, thì phải vẽ nét bằng que tre, bằng bút như nặn tượng”, bà Điệp nói.
|
“Mình làm để con cháu biết”
tin liên quan
Người Sài Gòn rủ nhau đi tô heo đấtNhững món đồ “chuẩn Trung thu” xưa của làng Đông Hồ chỉ bé xíu, nằm trong lòng bàn tay. Nó nhỏ lắm. Bây giờ, ông Giáp cũng chủ yếu làm những cỡ như vậy. Song ông còn làm thêm những loại khác nữa, kích cỡ lớn hơn. Năm nay, ông còn loay hoay làm thêm bộ 12 con giáp, bộ ông tam đa để bán vào Tết âm lịch. Nhưng ông dự kiến, lợn vẫn là mặt hàng “chủ lực”.
Một loại, ông vẽ với các vật liệu của tranh Đông Hồ. Cách ông vẽ cũng rất dân gian, đúng như lợn đang bước ra từ trong tranh vậy. Da trắng có, vàng có, hồng có. Trên mình lợn có hình tròn thái cực sinh lưỡng nghi là Âm dương. Chi tiết này giống lợn Âm dương trong tranh Đông Hồ. Cũng có cả những chấm bi mà chả hiểu sao ông lại vẽ thêm.
Nhưng còn một loại lợn khác. Ông Giáp làm với tư vấn mẫu của họa sĩ Phương Giò, một người nhiều năm sống chết với các dòng tranh dân gian miền Bắc. Một loại ông để mộc, để thấy màu đất, màu giấy nhuyễn với nhau rất duyên. Tuy nhiên, sau khi phơi 2 ngày, ông Giáp lại dùng thanh tre để đánh bóng. “Dùng thanh tre đánh bóng như thế, lợn lên một màu ghi pha nâu bóng rất duyên”, nhiếp ảnh gia Lê Bích nói.
Bình luận (0)