ĐIỂM DIỄN "NỞ NỒI", VỞ TĂNG GẤP ĐÔI
Một năm mà có tới 4 điểm diễn mới ra đời và "trụ" được, rất đáng ngạc nhiên và vui mừng.
Tháng 11.2022 Nhà hát Thanh Niên của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn được thành lập ngay trong khuôn viên Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM, đến nay coi như mới hoạt động tròn một năm, vì hầu hết các vở diễn đều nằm trong 2023, chẳng hạn Em em chị chị, Bí mật giếng làng Khủm, Thanh Xà Bạch Xà ngàn năm tỉnh mộng, Cuộc chiến mentor.
Sân khấu Trương Hùng Minh của nghệ sĩ Minh Nhí cũng vậy, tuy thành lập vào cuối năm 2022 nhưng vở diễn "chào sân" cũng rơi vào tết 2023, cho đến nay đã có nhiều vở được công diễn như Loạn thế chi vương, Bí mật trăm đốt tre, Đụng vô là phỏng tay, Mẹ hát rong, Lụa máu, Án mạng đêm không trăng…
Sau đó, tháng 7.2023, NSƯT Thành Lộc ra mắt Sân khấu Thiên Đăng tại Q.1, liên tiếp sản xuất những vở kịch đầy ấn tượng như Giáng Hương, Ngôi nhà trong mây, Duyên thệ… Đến tháng 9.2023, Sân khấu Hồng Vân khai trương tại địa chỉ mới trên đường Điện Biên Phủ (Q.3) với hàng loạt vở mới lẫn cũ như Bông cánh cò, Thương thì thương thế thôi, Hoa dại, Người vợ ma. Tính ra trong năm 2023 đã có khoảng 20 vở ra mắt từ 4 sân khấu mới này, nếu cộng cả các sân khấu cũ như Hoàng Thái Thanh, Thế giới trẻ, IDECAF, 5B, thì số lượng vở diễn năm nay vượt gần gấp đôi năm trước.
NHỮNG ĐIỂM SÁNG ẤN TƯỢNG
Trong gần 40 vở kịch của 2023, có những vở để lại dấu ấn rất đẹp, rất tử tế, đánh dấu nỗ lực của người làm nghệ thuật. Đầu tiên là Giáng Hương của Sân khấu Thiên Đăng, vở nhạc kịch cảm tác từ Sân khấu về khuya của soạn giả Nguyễn Thành Châu đã khiến khán giả rung động tận cõi lòng. Rung động bởi tuyên ngôn của ông Nguyễn Thành Châu "Sân khấu phải Thật và Đẹp", cùng những trăn trở đau đớn về nghề, về cuộc đời, mà hai nhân vật chính Lĩnh Nam (Thành Lộc) và Giáng Hương (Lê Khánh) đã thể hiện trọn vẹn, ngọt ngào. Âm nhạc và thiết kế của vở cũng rất sang trọng. Có thể khẳng định Giáng Hương là đỉnh cao của sân khấu kịch TP.HCM 2023.
Tiếp đến là Bông cánh cò của Sân khấu Hồng Vân, cũng là một vở nhạc kịch, do nhạc sĩ Bắc Sơn sáng tác. Những ca khúc đậm chất miền Tây sông nước được lồng trong câu chuyện tình yêu dang dở, và tình mẫu tử, bà cháu, gia đình cảm động, đã len vào trái tim khán giả một cách dễ dàng. Những nghệ sĩ như Hồng Vân, Thanh Thủy, Cẩm Ly, Minh Luân, Tuấn Dũng vừa diễn giỏi, vừa hát hay, làm nên sự nghiêm túc cho một sân khấu mới.
Sân khấu IDECAF vì sự ra đi của nghệ sĩ Thành Lộc và một số nghệ sĩ gạo cội, nên có chút bối rối, ngoài vở mới Bích Hoa cô là ai? thì phải dựng lại hàng loạt vở cũ như Phép lạ, Hãy yêu nhau đi, Tơ duyên, Sắc màu…Tuy nhiên, các vở đã được làm mới với dàn nghệ sĩ trẻ, vẫn tạo được cảm tình rất lớn trong khán giả. Điểm nhấn của IDECAF năm nay chính là vở kịch thiếu nhi Nàng công chúa và chiếc áo tầm gai cho thấy thực lực mạnh mẽ của đạo diễn Đình Toàn, đã dàn dựng rất đẹp và công phu. Một Đình Toàn đa năng đã bật sáng, đang được tin cậy đưa vào vị trí đảm đương nhà hát.
Sân khấu 5B thì thay đổi xu hướng biểu diễn, quay trở lại với chính kịch nghiêm túc. Những vở Bến lửa lòng, Ái tình ngoài hôn nhân đều nặng về tâm lý, đòi hỏi diễn viên phải đầu tư công sức nhiều hơn. Bến lửa lòng là điểm sáng của 5B, một bi kịch dù kết thúc không phải dạng "có hậu" nhưng khán giả lại thấy nhẹ lòng, bởi con người đã quay về với sự thiện lương.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh thành công rực rỡ với Trả lại lia thia, cũng là một bi kịch nhưng kết thúc thật ngọt ngào, vì người ta biết tha thứ cho nhau, để đoàn tụ, hạnh phúc. Nghệ sĩ Kim Huyền bật sáng khi trở lại sân khấu sau nhiều năm vắng bóng, đã vào vai Huệ thật giỏi. Kim Huyền không phải là đào đẹp, nhưng khi đúng vai thì chị hoàn toàn chinh phục khán giả.
Sân khấu Quốc Thảo thì gây ấn tượng với vở Chờ, tuy lực lượng hầu hết là học viên trẻ mới tốt nghiệp khóa đào tạo nâng cao của nghệ sĩ Quốc Thảo, nhưng diễn xuất rất tốt. Các em còn làm khán giả "thương" ở chỗ mộc mạc, chân thành, chưa bị pha kỹ thuật quá nhiều. Thật ra vở này tâm lý các nhân vật đều nặng, không hề dễ dàng cho người mới vào nghề, vậy mà các em vẫn vượt qua, để lại nhiều nước mắt cho khán giả, thế đã là điểm sáng.
Thật sự không thể không chúc mừng sân khấu TP.HCM đã vượt qua khó khăn làm nên những thành tích ấy, để chuẩn bị bước sang một năm mới với nhiều tín hiệu vui phía trước.
Bình luận (0)