Sau Lê Phổ, Lê Thị Lựu... Nguyễn Trọng Dũng trầm bổng 'với những điệu thức tằm tơ'

07/11/2022 15:52 GMT+7

Hoài niệm lụa là... tên cuộc triển lãm vừa khai mạc tại TP.HCM, giới thiệu 25 bức vẽ quanh đề tài Phố cũ và Quê xưa của họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng, để người yêu mỹ thuật có dịp trầm bổng "với những điệu thức tằm tơ'.

Triển lãm Hoài niệm lụa là... của họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng - nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.Đà Nẵng (2013-2018) - đang diễn ra tại The World ArtSpace (21 Võ Trường Toản, P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM đến ngày 14.11), sau 28 năm ông mới trở lại TP.HCM bằng một triển lãm cá nhân chuẩn bị kỹ lưỡng.

Hoài niệm lụa là… tên cuộc triển lãm vừa khai mạc tại TP.HCM, giới thiệu 25 bức vẽ quanh đề tài Phố cũ Quê xưa của họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng

NVCC

Nói về họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng, nhà thơ - nhà phê bình mỹ thuật Trần Trung Sáng cho rằng: "Tranh Nguyễn Trọng Dũng được bạn bè trong giới văn nghệ ví như những điệu thức tằm tơ trầm bổng. Tuy nhiên, để tạo ra được những làn điệu ngọt ngào trên toan như thế này lại không hề dễ dàng. Được biết, bức tranh Đồng dao được treo ngay chỗ vị trí rất dễ thấy trong phòng triển lãm đã được họa sĩ rửa đi rửa lại tới 15 lần. Hóa ra quy trình sáng tạo một bức tranh lụa truyền thống không hề đơn giản và cũng không giống với những gì người khác vẫn nghĩ về tranh lụa".

Cũng theo nhà thơ Trần Trung Sáng: "Khác với cá tính sôi nổi trong đời thường, không gian tranh lụa của Nguyễn Trọng Dũng thường có bố cục đơn giản, chặt chẽ với những khối thể, nhịp điệu, sắc màu đằm thắm được pha trộn tinh tế, thanh nhã, hài hòa, thể hiện một ngôn ngữ ấn tượng, cổ điển mà khá mới mẻ và hiện đại. Luôn trăn trở, bứt phá, hướng đến cái đẹp mới lạ, song nơi chốn mà Dũng không ngừng lui tới lại là không gian hoài niệm đầy xúc cảm nhung nhớ chốn quê nhà. Anh mãi mê tìm kiếm, lắng nghe tiếng nói vọng lên từ thiên nhiên, sự vật, đời sống con người... Và dường như nơi ấy, anh đã trực ngộ đến cõi khát khao mộng ước, với những nét đẹp hồn nhiên mà rất mực uyên thâm, sâu lắng của phương Đông. Từ cái khói sương mong manh hư ảo đến cái ánh sáng huy hoàng của một ngày nắng đẹp, từ những hoa trái mùa màng, đến con phố thân quen. Dũng thể hiện bản lĩnh chững chạc qua cách diễn hình, diễn màu và chọn mô típ, bố cục của chất liệu tằm tơ".

Với phong cách biểu hiện, bằng lối vẽ lụa truyền thống của mỹ thuật Việt Nam, qua chất liệu lụa dệt bằng tơ tằm tự nhiên, màu vẽ Leningrat (Nga), Nguyễn Trọng Dũng thể hiện những hòa sắc phong phú, đầy biểu cảm

Khác với cá tính sôi nổi trong đời thường, không gian tranh lụa của Nguyễn Trọng Dũng thường có bố cục đơn giản, chặt chẽ với những khối thể, nhịp điệu, sắc màu đằm thắm được pha trộn tinh tế

Quy trình sáng tạo một bức tranh lụa truyền thống không hề đơn giản và cũng không giống với những gì người khác vẫn nghĩ về tranh lụa

NVCC

Thật vậy, chiêm ngưỡng những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng như gặp lại phố cổ Hội An trong vài thập niên cuối thế kỷ 20 với những mái ngói thâm nâu, những mảng rêu đầy ắp màu thời gian, những con hẻm nhỏ, những đường phố vắng, những hàng hoa giấy rủ bóng ven đường che bóng chiếc xích lô với dáng nửa nằm nửa ngồi của người đạp xích lô uể oải, đâu đây vang vọng tiếng rao bánh ít, chế mà phù… hẳn đã sống trong ký ức mỗi người, nhất là ai từng duyên nợ với Hội An.

Trong tâm tưởng kẻ xa quê, theo nghĩa cả không gian và thời gian, con người thường hoài niệm ấu thơ với trò chơi ô làng, thả diều, đá cỏ gà… tìm về những hình ảnh chỉ còn trong dĩ vãng nên dù nhiều địa phương đã có những làng nghề dệt lụa truyền thống như lụa Vạn Phúc (Hà Nội), lụa Nha Xá (Hà Nam), lụa Tân Châu (An Giang), lụa Duy Xuyên (Quảng Nam)... nhưng với họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng quê hương vẫn luôn trong tâm tưởng ông mỗi ngày.

Họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng tâm sự: "Sinh ra và lớn lên tại xứ Quảng, tôi mong muốn được vẽ trên nền lụa quê hương, tận dụng sắc màu bàng bạc và đường nét óng ả của lụa để biểu đạt những trải nghiệm, mơ tưởng để đi tìm cái Đẹp bản nguyên về tranh lụa truyền thống".

Với phong cách biểu hiện, bằng lối vẽ lụa truyền thống của mỹ thuật Việt Nam, qua chất liệu lụa dệt bằng tơ tằm tự nhiên, màu vẽ Leningrat (Nga), Nguyễn Trọng Dũng thể hiện những hòa sắc phong phú, đầy biểu cảm.

"Không như sơn dầu, khi vẽ có thể chồng lên nhiều màu sắc khác nhau, vẽ lụa giống như thiền vậy, trầm tĩnh, bền bỉ,sâu lắng, chỉ một lúc sơ sót lên màu sai, là bỏ hẳn bức tranh! Vẽ xong phải bồi tranh, biểu tranh lên giấy, rồi làm bo tranh, khung tranh. Và chỉ bất cẩn treo vào tường bị ẩm là hư tranh ngay. Đến giờ tôi vẫn vẽ trên nền lụa Xứ Quảng ấy, do cộng đồng người Quảng Nam tại TP.HCM vẫn dệt và bán trên thị trường. Làng lụa Ngã tư Bảy Hiền của người Quảng một thời vang bóng, dù nay cũng thưa dần vì không cạnh tranh nổi với thị trường", họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng bộc bạch.

Với họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng quê hương vẫn luôn trong tâm tưởng ông mỗi ngày

(Từ trái sang): họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng, nhà báo Lý Đợi và đại diện The World ArtSpace Hòa Bình

NVCC

Được biết, tranh lụa Việt Nam trong thời gian gần đây tạo nên những tiếng vang lớn trong các phiên đấu giá mỹ thuật; như tranh lụa của các danh họa: Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Mai Trung Thứ… đã tạo nên một bản sắc riêng trên nền mỹ thuật trên thế giới.

Xem tranh Nguyễn Trọng Dũng, nhà thơ Trần Trung Sáng nhận xét chi tiết: “Đó là những mái ngói thâm nâu, những mảng rêu phong, hẻm nhỏ chật chội, con phố vắng... với những Phố cao lầu, Phố xích lô, Phố vào chiều, Phố vào hạ, Phố mùa đông, Trắng đầu phố... đôi khi xen lẫn mỗi góc phố là hàng hoa giấy rủ bóng ven đường, là chiếc xích lô với dáng nửa nằm nửa ngồi của bác xích lô già, là cảnh vật rung rinh, tình trắc ẩn... càng khiến chất hoài cổ Hội An trở nên đầm ấm, gần gũi. Vẫn phố ấy, ngôi nhà ấy, những con người ấy vào tranh Nguyễn Trọng Dũng lặp đi lặp lại, gần như tạo nên nhạc điệu du dương, dẫn dắt níu ta về những không gian hoài niệm trầm bổng”.

Vài nét về họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng

Sinh ngày 19.2.1962 tại Đà Nẵng

Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam - ngành Hội họa (1996)

Nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.Đà Nẵng (2013-2018)

Ông từng nhận các giải thưởng:

Giải S.I.D.A Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 1995

Bằng khen Danh dự ASEAN 1996

Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật miền Trung 1998

Giải I Triển lãm Mỹ thuật Đà Nẵng 2000

Bằng khen Triển lãm Mỹ thuật Quân đội 2002

Huy chương đồng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2005

Giải A Văn học Nghệ thuật TP.Đà Nẵng 2005

Giải C Triển lãm Mỹ thuật Quân đội toàn quốc 2009

Giải thưởng Tạp chí Non Nước của Hội Liên hiệp VHNT TP.Đà Nẵng 2009

Giải I Hội Liên hiệp VHNT TP.Đà Nẵng 2013

Họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng còn đoạt Giải C Văn học Nghệ thuật Đất Quảng lần II 2009 -2013, cùng nhiều giải thưởng lớn khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.