Theo Insider Gaming, đầu tuần này, phiên bản beta của tính năng stream trò chơi từ đám mây của PS5 đã chính thức ra mắt với một số người dùng. Ngoài chi tiết đáng chú ý là khả năng phát trò chơi qua Internet nhưng có thể đạt được chất lượng đồ họa 4K, Sony không đề cập quá nhiều chi tiết về tính năng. Nhưng một số nguồn tin của Insider Gaming mới đây đã chia sẻ thêm những chi tiết thú vị về tính năng mới của công ty.
Theo đó, trước đây khi còn trong quá trình phát triển, tính năng được đặt tên nội bộ là ‘Project Cronos’, mục tiêu để xây dựng trải nghiệm trình diễn trò chơi PS5 mạnh mẽ nhờ vào kiến trúc phát trực tuyến hoàn toàn mới. Dự án được cho là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của Sony trên thị trường trò chơi đám mây đang ngày càng phát triển.
‘Project Cronos’ đã được triển khai từ 5 năm trước, bắt nguồn từ sự phức tạp xoay quanh vấn đề ổ SSD của PlayStation 5. Mặc dù SSD có tốc độ rất nhanh, nhưng nó đã tạo ra một thách thức mới khiến Sony không thể phát triển cơ sở hạ tầng mà công ty muốn bằng công nghệ này (liên quan đến chức năng, độ trễ, …). Điều này khiến Sony phải thiết kế một giải pháp lưu trữ mạng hoàn toàn mới dựa trên PCIe (NTB) và bộ đồng xử lý I/O của PS5.
Sau những nghiên cứu, công ty đã cho ra đời một máy chủ lưu trữ tùy chỉnh có tên mã là 'Kura', với tốc độ đọc lên tới 5 GB/giây và độ trễ chưa tới 1ms. Các nguồn tin cho biết Sony sẽ có tổng cộng 28 máy chủ dữ liệu trên 15 thành phố lớn để triển khai dịch vụ phát trực tuyến trò chơi đám mây cho PS5, và kế hoạch ra mắt đầy đủ tính năng này vào năm tài chính 2023 (tháng 4.2023 – tháng 3.2024).
Gần đây vào tháng 6, trên blog chính thức của PlayStation, công ty cho biết rằng họ đang thử nghiệm khả năng phát trực tuyến trên đám mây cho các trò chơi PS5 được hỗ trợ thuộc danh mục PlayStation Plus Game Catalog và Game Trials, thậm chí là cả các tựa game PS5 kỹ thuật số mà người chơi sở hữu. Nhưng tính năng chỉ khả dụng với cấp thành viên trả phí PlayStation Plus Premium.
Bình luận (0)