Mua trò chơi trên Steam chỉ là mua giấy phép quyền sử dụng trò chơi
Gần đây, Steam bắt đầu hiển thị thông báo trong giỏ hàng của người dùng, cho biết rằng việc mua sắm trên cửa hàng của họ chỉ là mua giấy phép sử dụng, không phải sở hữu trò chơi. Thông tin này được xem là một động thái của Steam nhằm chuẩn bị cho việc tuân thủ một đạo luật mới của bang California (Mỹ), dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm tới.
Khi người dùng mở giỏ hàng và chuẩn bị thanh toán, thông báo ở góc dưới bên phải sẽ hiện dòng chữ: “Việc mua một sản phẩm kỹ thuật số là mua giấy phép sử dụng sản phẩm trên Steam”. Đây là lần đầu tiên thông báo này xuất hiện và dường như khá mới mẻ. Những người sử dụng Steam lâu năm cũng chưa từng thấy sự xuất hiện của dòng cảnh báo này trước đây.
Các nền tảng số phải minh bạch về quyền truy cập nội dung
Tháng trước, Thống đốc bang California Gavin Newsom thông qua đạo luật AB 2426, buộc các nền tảng kỹ thuật số phải công khai rõ ràng với khách hàng rằng họ chỉ mua quyền truy cập vào nội dung số chứ không phải sở hữu chúng. Đạo luật này không áp dụng cho các tập tin có thể tải xuống và sử dụng ngoại tuyến vĩnh viễn, mà chỉ nhắm đến các bản sao kỹ thuật số của trò chơi, âm nhạc, phim ảnh, chương trình truyền hình hoặc sách điện tử từ các cửa hàng trực tuyến. Những công ty không tuân thủ có thể đối mặt với án phạt vì quảng cáo sai sự thật nếu không giải thích rõ ràng về giới hạn của giao dịch kỹ thuật số.
Luật này được ban hành sau hàng loạt vụ việc liên quan đến quyền sở hữu nội dung kỹ thuật số. Một ví dụ điển hình là sự việc của Ubisoft khi hãng đã xóa trò chơi The Crew khỏi thư viện của người chơi sau khi máy chủ của trò chơi bị đóng cửa. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người chơi, khi nhiều người nhận ra rằng họ thực chất không sở hữu trò chơi mà chỉ có quyền truy cập vào chúng thông qua các máy chủ trực tuyến.
Động thái của Steam, tuy chưa chính thức xác nhận là nhằm tuân thủ luật của bang California, nhưng rõ ràng cho thấy nỗ lực của công ty trong việc minh bạch hóa quyền sở hữu kỹ thuật số với người dùng. Sự thay đổi này có thể tạo ra một tiền lệ quan trọng trong cách các nền tảng kỹ thuật số khác tiếp cận với việc bán nội dung số trong tương lai.
Trong bối cảnh mà các sản phẩm kỹ thuật số đang ngày càng phổ biến, người tiêu dùng có thể sẽ cần phải cân nhắc kỹ hơn về những gì họ thực sự "mua" khi thực hiện giao dịch trên các nền tảng như Steam. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn đảm bảo các công ty tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật về việc bán sản phẩm kỹ thuật số.
Bình luận (0)