Tài sản của tổ chức khủng bố IS: 2.260 tỉ USD

03/06/2016 18:02 GMT+7

Nhà nước Hồi giáo (IS) đang trụ vững "danh hiệu" tổ chức khủng bố giàu nhất hành tinh với doanh thu lên đến 2,4 tỉ USD trong năm 2015, góp phần để IS củng cố khối tài sản trị giá chừng 2.260 tỉ USD của mình.

Bất chấp bị thu hẹp đáng kể diện tích kiểm soát ở cả Iraq lẫn Syria, các cơ sở hạ tầng khai thác dầu mỏ thì liên tục bị dội bom, IS vẫn cứ xoay sở kiếm tiền khủng. "Ngành kinh doanh" giúp IS hái ra tiền là "chặt chém" trong việc... thu thuế.
Báo cáo của Trung tâm phân tích khủng bố về tài chính của IS cho thấy IS đã tận thu đủ các loại thuế từ khoảng 8 triệu người dân đang sống trong sự kiểm soát của tổ chức này, tăng từ 360 triệu USD năm 2014 lên thành 800 triệu USD trong năm 2015.
Trong số đó có 10% thuế thu nhập, 15% thuế doanh nghiệp, đủ các loại phí cầu đường, 5% thuế rút tiền khỏi ngân hàng và đến 35% thuế đối với ngành dược.
Ngoài ra, bất kỳ ai muốn rời khỏi các lãnh thổ của IS, dù là tạm thời, cũng phải đóng phí. Còn một loại thuế đặc biệt khác áp cho những người không theo đạo Hồi gọi là thuế jizyah.
Nói tóm lại, IS đã chuyển đổi cơ cấu trọng tâm nền kinh tế của mình từ dầu mỏ sang thu thuế.
Hãng truyền thông CNN ngày 2.6 dẫn lời Jean-Charles Brisard, một trong các tác giả của báo cáo kể trên nhận xét: "Đó thực sự là một tổ chức thích nghi rất tốt. Tôi rất ấn tượng vì cách họ hành xử: rõ ràng là như những nhà quản lý chứ không đơn thuần là những kẻ cướp bóc".
Một cơ sở dầu mỏ của IS ở Syria bị Nga không kích AFP
Bất chấp những thông tin từ Mỹ và liên quân cho biết đã làm xẹp đáng kể túi tiền IS bằng cách dội bom vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ, ngân hàng do IS kiểm soát, báo cáo kể trên cho rằng việc IS suy kiệt về tài chính khó lòng là viễn cảnh trung hạn.
Thật ra thì nếu tính trong năm 2015, doanh thu của IS đã giảm sút 500 triệu USD. Nhưng tính trên lý thuyết, giá trị tài sản của IS ước tính ở mức đến 2.260 tỉ USD tính đến cuối năm 2015, tăng đến 11% so với cuối năm 2014. Khối tài sản này được tính toán dựa trên ước tính về trữ lượng dầu mỏ, khí đốt, khoáng sản và tiền mặt ở các vùng lãnh thổ IS kiểm soát.
Tuy nhiên, trong bối cảnh các cuộc dội bom liên tục của Mỹ và liên quân đã khiến sản lượng dầu mỏ của IS phải giảm đến phân nửa, việc IS khổ sở vì giảm doanh thu là thấy rõ. Một ví dụ điển hình nhất là IS phải giảm đến phân nửa mức lương cho các tay súng của mình, điều rõ ràng sẽ gây khó khăn hơn rất nhiều cho IS trong việc tuyển dụng lính mới và duy trì đội quân của mình.
Theo thông tin từ quân đội Mỹ thì IS cũng đã mất 40% lãnh thổ kiểm soát được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.