Có thể thấy, việc doanh thu tăng trưởng và tiếng vang quốc tế là một điểm mạnh cần được nhìn nhận. Trong đó, thành công của những bộ phim như Mai (551 tỉ đồng) và Lật mặt 7: Một điều ước (482 tỉ đồng) cho thấy khán giả Việt vẫn dành sự quan tâm lớn cho các sản phẩm nội địa.
Trên trường quốc tế, những tác phẩm như Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân, Mưa trên cánh bướm của Dương Diệu Linh hay Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân nhận giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim uy tín trên thế giới, qua đó khẳng định tài năng của các đạo diễn trẻ và tiềm năng sáng tạo vượt trội trong ngành.
Mặc dù có những tín hiệu tích cực, phim Việt vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt về chất lượng nội dung. Trong số 28 phim ra rạp năm 2024, chỉ một số ít đạt doanh thu trăm tỉ, trong khi nhiều tác phẩm thất bại thảm hại, thậm chí không đủ bù chi phí sản xuất.
Ngay cả những bộ phim thành công về doanh thu như Mai và Lật mặt 7 cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng. Phim Mai dù vào nhóm 15 phim ăn khách thế giới và đạt gần 2 triệu USD doanh thu quốc tế, nhưng nội dung bị chê là thiếu chiều sâu và cách kể chuyện đơn điệu. Lật mặt 7 của Lý Hải cũng bị đánh giá là nhàm chán và quá ủy mị, dù được chiếu ở 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Đào, phở và piano dù thu về 20 tỉ đồng và trở thành một "hiện tượng" nhưng có lẽ khán giả xem phim phần lớn vì lòng yêu nước và tò mò hơn là vì chất lượng tác phẩm, một thực tế đáng lo ngại cho những dự án mang tính nghệ thuật nhưng thiếu tính hấp dẫn.
Như vậy dù doanh thu khả quan và cho thấy tiềm năng to lớn của phim Việt, nhưng để khai thác hiệu quả, ngành điện ảnh cần thay đổi tư duy trong sản xuất và phát hành. Các nhà làm phim cần đầu tư nhiều hơn vào kịch bản, bởi đây là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của một bộ phim. Ngoài ra, việc hướng đến các thị trường quốc tế không chỉ nên dừng lại ở doanh thu mà cần tập trung vào giá trị nghệ thuật thực sự.
Bình luận (0)