Rộ trào lưu mua hàng sắp hết hạn giá rẻ tại Trung Quốc

27/05/2021 19:00 GMT+7

Việc mua thực phẩm sắp hết hạn với giá khuyến mãi đang là một xu hướng mới nổi tại Trung Quốc trong nỗ lực giảm thiểu lãng phí thực phẩm của nước này.

Hồi tháng 4, chính quyền Trung Quốc đã thông qua Luật chống lãng phí thực phẩm, trong đó quy định các nhà hàng "lôi kéo hoặc lừa dối" khách hàng đặt đồ ăn quá mức cần thiết sẽ bị phạt số tiền lên đến 10.000 nhân dân tệ (khoảng 36 triệu VNĐ). Luật này cũng cấm hoàn toàn các chương trình cổ súy việc ăn uống vô độ trên các phương tiện truyền thông xã hội, với mức phạt lên đến 100.000 nhân dân tệ.
Một báo cáo năm 2020 tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đã chỉ ra rằng các thành phố của Trung Quốc lãng phí gần 18 triệu tấn thực phẩm mỗi năm, theo tờ South China Morning Post. Việc này đã dẫn đến trào lưu tiết kiệm tại Trung Quốc, đặc biệt là việc nhiều người mua thực phẩm sắp hết hạn được giảm giá.

Trào lưu mới

Ngay cả trước khi Luật chống lãng phí thực phẩm có hiệu lực, một số siêu thị ở Trung Quốc cũng đã có những gian hàng dành riêng cho thực phẩm sắp hết hạn sử dụng được bán giảm giá.
Điển hình, một siêu thị ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã trang bị một giỏ thức ăn ở cuối mỗi lối đi, trong đó chứa đầy mì ống, trà, dầu và nước sốt lẩu với hạn sử dụng còn khoảng 2 tháng.
Một nhân viên bán hàng tại đây cho biết những thực phẩm này được giảm giá đến 70%. Các nhân viên sẽ kiểm tra mỗi ngày để đảm bảo không có sản phẩm nào bị quá hạn sử dụng, và việc đó đã giúp giảm đáng kể lượng thực phẩm dư thừa.

Một cửa hàng chuyên bán đồ sắp hết hạn giảm giá tại Bắc Kinh

Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Theo quy định, các siêu thị được yêu cầu phải vứt bỏ thực phẩm quá hạn sử dụng và việc bán giảm giá này đã giúp tăng doanh số bán hàng của họ.
Trước đây, nhiều người cho rằng chỉ có những người già mới đi săn lùng những món đồ sắp hết hạn được bán giảm giá để tiết kiệm tiền. Nhưng dần dà, giới trẻ Trung Quốc cũng đã bắt theo xu hướng này.

Nhanh chóng thu hút

Lily, một sinh viên tại thành phố Quảng Châu, đã tạo ra một kênh dành cho những người mê mua sắm thực phẩm sắp hết hạn giá rẻ trên trang mạng xã hội Douban, nơi các thành viên có thể trao đổi các mẹo vặt với nhau mỗi ngày. Hiện tại cộng đồng này của cô đã đạt hơn 57.000 thành viên.
Một bài đăng phổ biến trên kênh này đặt ra câu hỏi: "Bạn có thấy xấu hổ khi mua thực phẩm sắp hết hạn sử dụng không?". Hầu hết các câu trả lời đều cho rằng không có gì phải xấu hổ khi tiết kiệm tiền và không lãng phí thức ăn.
Việc tuyên truyền về phong trào này trên các phương tiện truyền thông cũng đã tăng lên rõ rệt. Những video khám phá các kho lưu trữ và cửa hàng bán các loại thực phẩm này đã trở nên khá thịnh hành. Trong tháng 5, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cũng đã dùng kênh của Lily làm một ví dụ cho chiến dịch chống lãng phí thực phẩm, qua đó giúp kênh của cô đạt thêm 10.000 lượt đăng ký.

Trào lưu mua sắm tiết kiệm mới xuất hiện khi Trung Quốc siết quy định với việc lãng phí thức ăn

Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Ngoài ra, tại các thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải, các cửa hàng và kho lưu trữ dành riêng cho việc bán thực phẩm sắp hết hạn cũng nhanh chóng mọc lên để đáp ứng nhu cầu.
HotMaxx, một cửa hàng chuyên bán thực phẩm sắp hết hạn với mức giảm giá từ 50 - 80%, đã nhanh chóng mở rộng kể từ năm 2020, với hơn 50 cửa hàng chỉ tính riêng ở thành phố Thượng Hải. Chuỗi cửa hàng này đã hợp tác với hơn 200 thương hiệu thực phẩm nổi tiếng, bao gồm công ty bánh kẹo Ý Ferrero và nhà sản xuất đồ ăn vặt Đài Loan Want Want.
Dù vậy, việc mua bán thực phẩm sắp hết hạn sử dụng hiện nay vẫn là một thị trường ngách bởi vì chính phủ Trung Quốc không có chính sách khuyến khích hành vi như vậy hoặc điều tiết thị trường. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này có triển vọng sẽ còn phát triển hơn nữa, đặc biệt là nhờ có luật chống lãng phí thức ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.