Những vướng mắc quanh cơ hội nhập tịch Việt Nam của Filip Nguyễn

08/09/2020 20:45 GMT+7

Không ra sân một phút nào trong thất bại 1-2 của tuyển CH Czech trước Scotland tại UEFA Nations League vào ngày 7.9, về lý cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam của Filip Nguyễn vẫn còn, nhưng sẽ không dễ dàng.

Cách đây ít ngày, ngay sau khi nhận được lệnh triệu tập của Liên đoàn bóng đá CH Czech (FACR), Filip Nguyễn đã chia sẻ: “Tôi đã trao đổi với luật sư và hiểu rằng nếu khoác áo tuyển CH Czech thì tôi sẽ không còn cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam”.

Vẫn muốn cống hiến cho tuyển Việt Nam

Filip Nguyễn đã tập luyện cùng các đồng đội, trong đó có 2 thủ môn Jakub Markovic (19 tuổi) và Ales Mandous (28 tuổi). Cuối cùng HLV David Holoubek đã chọn Ales Mandous là người bắt chính cả trận còn Filip Nguyễn, thủ môn xuất sắc nhất giải vô địch bóng đá CH Czech mùa giải 2019, chỉ được đăng ký dự bị và anh không ra sân một phút nào.
Trước khi bất ngờ được gọi vào danh sách đội tuyển Czech B (là đội tuyển mới được thành lập mới hoàn toàn), Filip Nguyễn đã có một thời gian khá dài xin nhập tịch Việt Nam với mong muốn được cống hiến cho đội tuyển Việt Nam.

Filip Nguyễn bay như Người Nhện, giúp Slovan Liberec thắng đậm đội mạnh ở Cộng Hòa Czech

Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà quá trình xin nhập tịch của anh vẫn chưa có kết quả như mong đợi. Về mặt lý thuyết, dù đã có tên trong danh sách đội tuyển Czech như vừa đề cập ở trên nhưng nếu như Filip Nguyễn vẫn giữ ý định xin nhập tịch Việt Nam thì Luật quốc tịch Việt Nam và Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vẫn cho phép nếu như anh thỏa mãn các quy định có liên quan.
Trả lời Báo Thanh Niên ngày 8.9 (tức 1 ngày sau trận đấu Filip Nguyễn không được thi đấu phút nào trước Scotland tại UEFA Nations League), bố của Filip Nguyễn - ông Nguyễn Minh khẳng định con trai ông vẫn muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam. 

Filip Nguyễn đã tập luyện nhưng chưa thi đấu 1 phút nào cho tuyển CH Czech

CZECH FOOTBALL TEAM/TWITTER

Khác với nhiều ý kiến cho rằng ông Nguyễn Minh đã có những lời phàn nàn về Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chính ông Minh nhấn mạnh với Báo Thanh Niên: “Thời gian qua VFF đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều. Lãnh đạo VFF thường xuyên giữ liên lạc với tôi để cập nhật tình hình. Năm 2020, VFF đã có gọi Filip Nguyễn về Việt Nam để trực tiếp nộp hồ sơ nhập tịch vì nguyên tắc bắt buộc là đích thân Filip Nguyễn phải thực hiện công đoạn quan trọng này, không ủy quyền cho người khác được”.
Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, cũng cho biết rõ quan điểm, đội tuyển Việt Nam sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh thành tích thể thao khi quy tụ được các cầu thủ có tài năng, có khát vọng được cống hiến cho màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Filip Nguyễn từng trực tiếp tuyên bố muốn cùng Việt Nam thi đấu tại World Cup

Thực tế, cũng đã một số cầu thủ Việt kiều trở về nước thi đấu và đóng góp không nhỏ cho thành tích thi đấu của đội tuyển như tiền đạo Mạc Hồng Quân hay gần đây nhất là thủ thành Đặng Văn Lâm. Tuy nhiên, về mặt nguyên tắc, bất kỳ cầu thủ nào khi được triệu tập vào đội tuyển, bên cạnh yêu cầu về chuyên môn thì phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về mặt pháp lý và tư cách thi đấu cho đội tuyển theo quy định có liên quan đến tư cách cầu thủ trong điều lệ FIFA.
Đối với vấn đề liên quan đến cầu thủ chưa có quốc tịch Việt Nam, cầu thủ cần phải thực hiện các thủ tục đã được quy định trong Luật quốc tịch Việt Nam.

Phải cư trú tại Việt Nam

Filip Nguyễn trong màu áo CLB Slovan Liberec

Slovan Liberec

Tuy nhiên, theo lời của ông Nguyễn Minh: “Filip dự định vào giữa năm khi kết thúc mùa 2019 - 2020 trong màu áo Slovan Liberec sẽ về Việt Nam để nộp hồ sơ. Tiếc là dịch Covid-19 bùng phát đã làm đảo lộn mọi thứ. Filip Nguyễn muốn về Việt Nam cũng không được vì không có chuyến bay. Slovan Liberec sẽ thi đấu tại Europa League từ ngày 17.9 tới nên thời gian nghỉ rất ít. Các chuyến bay từ CH Czech về Việt Nam vẫn chưa được nối lại, chưa kể đến thời gian cách ly 14 ngày cho mỗi lượt đi - về khiến kế hoạch bị lỡ hết. Với tình hình hiện tại, cơ hội để Filip Nguyễn về Việt Nam làm thủ tục phải đợi đến cuối năm. Hy vọng đến lúc đó tình hình phòng chống dịch Covid-19 sẽ khả quan hơn”.
Ngày 8.9, chia sẻ với Báo Thanh Niên, một quan chức của VFF nhấn mạnh: “Nếu cá nhân Filip Nguyễn vẫn tha thiết được nhập tịch Việt Nam thì chúng tôi vẫn luôn chào đón anh. VFF sẵn sàng mở rộng cánh cửa tiếp nhận nhân tài. Trên thực tế suốt thời gian qua, chúng tôi cũng đã có những cuộc liên lạc với gia đình Filip Nguyễn cũng như có một số cuộc làm việc với bộ phận chức năng của Bộ Tư pháp nhằm hỗ trợ anh.
Theo Luật quốc tịch, người xin nhập tịch Việt Nam phải trực tiếp nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi người đó cư trú. Nếu gia đình ông Nguyễn Minh có nhà ở Hải Phòng thì Filip Nguyễn phải về Hải Phòng nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp địa phương này. Nhưng đúng như thông tin từ ông Nguyễn Minh, vì dịch bệnh Covid-19 mà Filip Nguyễn đã chưa thể Việt Nam khi VFF đề nghị anh có mặt ở Việt Nam để nộp hồ sơ”. 

Filip Nguyễn nhiều lần có nguyện vọng nhập quốc tịch và khoác áo tuyển Việt Nam

Chụp màn hình trang cá nhân

Ngoài ra, Filip Nguyễn cũng bị vướng mắc một khó khăn khách quan khác mà VFF gần như không thể can thiệp. Báo Thanh Niên cũng đã có trao đổi với lãnh đạo Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực thuộc Bộ Tư pháp và được biết, Cục này cũng đã hướng dẫn VFF một số thủ tục cần thiết để VFF có hướng hỗ trợ gia đình Filip Nguyễn.

Lý do thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn chưa thể khoác áo đội tuyển Việt Nam

Tuy nhiên, cầu thủ 28 tuổi này không nằm trong diện được miễn một số điều kiện nhập tịch, trong đó vẫn phải thỏa mãn điều kiện: Đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam. Filip Nguyễn cũng phải được cơ quan công an cấp thẻ cư trú. Thời gian thường trú của anh được tính từ ngày được cấp thẻ thường trú (hiện Filip Nguyễn chưa có và không biết bao giờ sẽ có nếu như chưa thể về Việt Nam). Được biết, hồ sơ xin nhập tịch của Filip Nguyễn đã bị bác một lần cách đây ít năm do thiếu quy trình.
Không chỉ việc nhập tịch, dịch Covid-19 còn ảnh hưởng đến nhiều kế hoạch cá nhân khác của Filip Nguyễn, trong đó có đám cưới với người bạn gái cũng có bố là người Việt, mẹ người CH Czech và đang mang thai đứa con của anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.