60 tác phẩm tiêu biểu của cuộc thi được trưng bày tại Phố đi bộ Hồ Gươm (đoạn trước tòa nhà số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong các ngày 12 và 13.1.
Họa sĩ Lê Diệu Bang đã vẽ bức Chực chờ với hình ảnh logo Facebook được xếp bằng những que diêm, bên cạnh, một người đang “chực chờ” tung lên thông tin “hot”. Người này như một que diêm đang cháy, có thể “kích nổ” cả mạng xã hội cũng đang trong trạng thái “chực chờ”.
Nhận thức được sức ảnh hưởng của thông tin mình sắp đưa lên, và biết kiềm chế, biết nhận thức đúng/sai, tốt/xấu trước những “ngòi nổ” vừa xuất hiện. Đó là lời khuyên cho cả hai phía đang rập rình “chực chờ”, và cũng là thái độ cần có của mỗi người khi đưa cũng như tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội. Với ý tưởng này, bức Chực chờ của tác giả Lê Diệu Bang đã được trao giải nhất.
|
Văn hóa ứng xử là chủ đề rộng. Bên cạnh văn hóa mạng, còn là văn hóa ứng xử nơi công cộng (trong đó có giao thông, lễ hội), hay văn hóa ứng xử nơi cơ quan, công sở (trong đó có ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, ứng xử trong bệnh viện, ứng xử trong học đường…). Thông qua tiếng cười biếm họa, mỗi người có thể tự soi lại bản thân để có những điều chỉnh thích hợp.
|
Tác phẩm đoạt giải nhì của họa sĩ Đỗ Anh Dũng (DAD) đề cập đến câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục. Nếu hôm nay người lớn là những tấm gương xấu trong giáo dục thì sẽ phải nhận “đại bác từ tương lai.
Tác phẩm Hợp sức mang đến thông điệp xoáy bạo lực học đường bằng những yêu thương. Trong khi, tác phẩm cũng đoạt giải nhì có tên Khi đời tư cũng thành món ăn nhanh của họa sĩ Nguyễn Mạnh Tiến đề cập đến đến văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. Cuộc sống riêng tư của nhiều người đã trở thành “đồ ăn” cho nhiều người “nhắm nháp”.
|
Đề cập đến sự “ảo” của mạng xã hội, tác phẩm giành giải khuyến khích Lịch chăm mẹ ốm của họa sĩ Nguyễn Đức Trí là nụ cười mỉa mai. Mẹ ốm nhưng người con không chăm, chỉ ngồi chơi Facebook. Nhưng trên mạng ảo, người đó lại đóng vai người con hiếu thảo với status: “Mẹ chóng lành bệnh nhé” để nhận những nút bấm "like" của mọi người và “tự sướng”.
|
Tác phẩm Dê đen và dê trắng của họa sĩ Trần Hải Nam (N9) để cập đến văn hóa của người tham gia giao thông đã nhận giải ba. Hai người tham gia giao thông được ví với hình ảnh hai con dê đen và dê trắng, không con nào chịu nhường con nào và kết cục là thần chết đang đợi sẵn.
Tác phẩm Trật tự đô thị của họa sĩ Nguyễn Minh Đông (điop) nhận giải ba lại nói về vấn đề quản lý trật tự đô thị như một cái vòng luẩn quẩn chưa có hồi kết.
Ngoài ra, những tác phẩm được trao giải khuyến khích gồm: Không lời của họa sĩ Nguyễn Duy Sơn, Nhào Dzô của họa sĩ Nguyễn Hữu Lộc (H.Lộc), Dư luận của họa sĩ Lê Đức Hùng (DINGO).
Bình luận (0)