Ôm khoanh trời cũ gồm loạt tranh sơn mài mới nhất của Nguyễn Tuấn Cường, tiếp nối loạt tranh tĩnh vật đặc trưng của anh. Vẫn đậm chất thơ, giàu tính tự sự, tuy vậy, các tác phẩm lần này của họa sĩ được nhìn nhận vượt ra vẻ kín đáo và bình lặng quen thuộc, trở nên thách thức nhiều hơn, khám phá mối tương quan trong không - thời gian và suy ngẫm về những hiện diện - vắng mặt, về hình và về bóng.
Nghệ sĩ Oanh Phi Phi nhận xét về Ôm khoanh trời cũ: “Với tranh của Nguyễn Tuấn Cường, ta thấy mình được đặt vào một không gian mờ tối, trầm lặng nhưng không tịch mịch. Rồi từ trong bầu không khí kín đáo, riêng tư nhưng rất đỗi dịu dàng ấy, các hình dáng dường như lộ ra, vừa đủ tỏ tường để lọt vào tầm mắt, nhưng cũng đồng thời giấu lại, chìm trong khoảng bóng nửa tối (penumbra) của sơn ta, không gian ngưỡng giữa phần được chiếu sáng và phần bóng tối hoàn toàn. Những tầng, những lớp sơn then và sơn cánh gián phủ dày, sậm lại, mở ra cả một khoảng không rất sâu và thẫm”.
Bình luận (0)