Triều Tiên doạ tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương

18/08/2016 10:44 GMT+7

Triều Tiên phản đối việc Mỹ điều máy bay ném bom đến Guam, doạ tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Thái Bình Dương nếu Washington tiếp tục có những hành động “liều lĩnh”.

“Việc triển khai máy bay ném bom đến Guam cho thấy Mỹ có ý định đánh phủ đầu Triều Tiên và kế hoạch này đã bước vào giai đoạn thực hiện với những hành động liều lĩnh”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong thông cáo được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lại hôm 17.8, theo Yonhap.
Hồi đầu tháng 8.2016, Mỹ đưa oanh tạc cơ B-1B và B-2 từ căn cứ không quân Whiteman ở Missouri đến Guam ở Thái Bình Dương khi nhận định căng thẳng đang gia tăng ở bán đảo Triều Tiên sau một loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.
Bình Nhưỡng không chỉ cho rằng việc triển khai máy bay ném bom đe dọa Triều Tiên mà lôi kéo cả Trung Quốc và Nga vào khi cho rằng Mỹ cũng nhắm đến cả hai quốc gia này.
“Hành động của Mỹ là một phần trong chiến lược kiềm chế Nga và Trung Quốc nhằm duy trì vị trí bá chủ quân sự của mình ở vùng châu Á-Thái Bình Dương”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên viết tiếp.
Một căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam TQLC Mỹ
“Nếu Mỹ liều lĩnh, đánh giá sai tình hình cũng như chiến lược quân sự của Triều Tiên, thì tất cả căn cứ quân sự của Mỹ trên sân khấu chính trị Thái Bình Dương trong đó có Guam sẽ lụi tàn vì sự tấn công của quân đội Triều Tiên”, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.
Giới lãnh đạo Triều Tiên nhiều lần phản đối các kế hoạch quân sự của Mỹ được cho là nhắm vào mình và đe doạ sẽ trả đũa.
Bình Nhưỡng ngày 17.8 cũng tuyên bố với hãng tin Kyodo (Nhật) rằng Viện năng lượng nguyên tử của Triều Tiên đã khôi phục lò sản xuất plutonium bằng việc tái chế các thanh hạt nhân đã sử dụng từ lò phản ứng điều tiết bằng than chì. Triều Tiên đồng thời cũng khẳng định tiếp tục thử hạt nhân nếu mối đe doạ từ Mỹ vẫn còn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.