Gặp "đạo sĩ huyền thoại"
Sắp "tẩu hỏa nhập ma" với những thầy bùa miệt xuôi, chán những câu chuyện thần thánh mờ mờ ảo ảo không căn cứ, tôi lên thẳng Núi Cấm (An Giang), nơi có một đạo sĩ mà nhiều người gọi là "đạo sĩ huyền thoại" Nguyễn Văn Y (Ba Lưới). Có nhiều giai thoại về đạo sĩ Thất Sơn này, như chuyện ông trốn nhà lên núi tu luyện và gặp được "chư tiên", chuyện ông khuất phục đôi mãng xà thân dài mấy trượng, chuyện cọp beo gặp ông phải tránh xa...
Giữa lưng chừng đỉnh Cấm Sơn, rẽ theo con đường khúc khuỷu đồi dốc chạy sâu vào rừng, tôi tiếp tục đi theo chỉ dẫn của một người dân "chừng nào hết đi được là tới nhà ổng". Trong căn nhà sàn gỗ nằm bên vách núi, ông Ba Lưới sống ở đó một mình, xung quanh là nhà của các con ông. Năm nay đã 94 tuổi, nhưng mắt ông vẫn đủ sáng để đọc báo, chân vẫn đủ vững để đi đường núi hàng cây số. Hằng ngày, ông vẫn xem mạch, hốt thuốc cho những người ở xa tìm đến. Hôm ấy, ông nói đã "bắt đầu già", không muốn khách khứa tới nhà nhiều. Nhưng từ khắp nơi, thỉnh thoảng vẫn có người lặn lội tìm đến ông để nhờ chữa bệnh. Thường những trường hợp bệnh nhẹ thì ông khuyên nên đi nơi khác, gặp người quá khó khăn thì ông không từ chối chữa trị. Lúc rảnh rỗi, ông vẫn đi bộ đến chùa Phật Lớn trên đỉnh núi, nơi ông đang giữ chức Trưởng ban quản sự chùa. Tuy ông không tham gia nhiều công việc của chùa, nhưng những người ở đây nói đóng góp của ông với nơi thờ tự này có ý nghĩa tinh thần rất lớn.
Ông Nguyễn Văn Y |
Chuyện một thầy thuốc, cũng là pháp sư nổi tiếng ở Cà Mau tự vẫn sau đó đã nảy sinh nhiều đồn đoán một thời. Sống trên núi, ông Ba Lưới nói ông biết chuyện đó, ông biết trước nó sẽ xảy ra vì điều đó là một hệ lụy tất yếu, nhưng ông vẫn cảm thấy buồn...
Khi thầy bùa bảo "đừng tin bùa chú"
"Bùa yêu" của một thầy bùa ở huyện Kiên Lương, Kiên Giang |
Tôi hỏi, nghe nói gần chỗ ông ở, người ta "chơi" bùa dữ lắm thì phải? Ông nói trước người lạ đến xứ này không dám ăn cơm, uống nước, đám tiệc cũng không dám đi vì sợ bị "thư". Ông chỉ, có ông thầy bùa Lỗ Ban bị thư bụng to đùng ra, chết còn mộ ở đây. Bản thân ông trước về đây cũng bị thư bụng to mấy bận, ông lại "xả" ra cho xẹp lại. Ông nói chuyện thư ếm là thủ thuật của bùa Chà, bùa Lỗ Ban "ngán" nhưng bùa Lèo của ông thì không sợ mấy trò đó. Thế nhưng khi tôi tỏ vẻ hoài nghi chuyện bùa chú lừa phỉnh, ông lại nói chuyện ông thầy bùa Lỗ Ban chết có lẽ do uống rượu như hũ chìm, chắc chắn bị xơ gan. Rồi chuyện người dân vùng này hay chướng bụng có lẽ do ăn uống không kỹ mà ra. Để minh họa, ông lôi từ trong thùng rác một nhúm nào vải, chỉ sặc sỡ nhiều màu, nói đó là của một phụ nữ vừa bị chồng bỏ rơi. Một thầy bùa ở xóm trên bán cho chị mảnh vải "bùa yêu" bảo về để dưới đầu nằm, cùng với đeo sợi chỉ đỏ đỏ vàng vàng vào cổ, trước sau gì chồng chị cũng "yêu lại" mà về. Nghe lời, chị cũng về làm theo. Nhưng chờ đợi mỏi mòn mà người chồng vẫn biệt vô âm tín, chị lại đến tìm thầy Sáu Ái. Ông đem sợi chỉ và mảnh vải "bùa yêu" vứt vào thùng rác bảo "đừng có tin vào bùa chú nhảm nhí". Nói vậy, nhưng "thầy" Sáu Ái vẫn vẽ bùa cho người phụ nữ tội nghiệp để "trục" chồng chị ta về (!). Ông không nói kết cuộc người chồng có quay về hay không mà chỉ khoe "chiến tích" là đã từng đổ sạch thuốc của mấy ông thầy bùa Chà ở chợ Hà Tiên, từng đến chọc giận ông thầy bùa Lỗ Ban trên Núi Cấm, hay đá vào mông một ông thầy bùa Miên... mà tới giờ ông vẫn bình yên vô sự. Nói vậy, cũng có thể hiểu rằng chuyện bùa chú đối với ông đích thực chỉ là trò lừa lọc, hù dọa những người yếu bóng vía.
Tiến Trình
Bình luận (0)