Trung Quốc hạn chế thiếu niên chơi game trực tuyến: vì sao và như thế nào?
02/09/2021 07:28 GMT+7
Hôm 31.8, Trung Quốc đã đưa ra các quy định mới nhằm giới hạn lượng thời gian người dưới 18 tuổi có thể chơi trò chơi điện tử xuống còn 3 giờ/tuần, một động thái mà họ cho là cần thiết để chống lại chứng nghiện game .
Tự động phát
Ba giờ mỗi tuần. Đó là thời lượng tối đa mà người dưới 18 tuổi ở Trung Quốc có thể dành cho trò chơi điện tử. Quyết định này được đưa ra nhằm chống lại nạn nghiện game quyết liệt hơn nữa.
Trung Quốc là thị trường trò chơi điện tử lớn nhất thế giới. Giới chức nước này đã lo lắng trong nhiều năm qua về tình trạng nghiện game và internet ở giới trẻ.
Cơ quan Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA), nơi chịu trách nhiệm quản lý phê duyệt các tựa trò chơi điện tử, cho biết các quy định mới nhằm đáp ứng mối lo ngại ngày càng tăng về việc trò chơi ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.
|
Theo truyền thông nước này, khoảng 62,5% trẻ vị thành niên Trung Quốc thường xuyên chơi game trực tuyến. Tỷ lệ cận thị gia tăng được coi là mối quan tâm trong năm 2018. Các phòng khám thậm chí còn kết hợp giữa trị liệu và huấn luyện quân sự cho những người mắc chứng "rối loạn chơi game".
Các nhà quản lý Trung Quốc cũng đã tăng cường trấn áp ngành công nghiệp dạy thêm tư nhân và trào lưu thần tượng người nổi tiếng trong những tuần gần đây, với lý do cần đảm bảo môi trường phát triển tốt cho trẻ em.
Zhou, một người chơi game trực tuyến cho biết: "Mỗi người có mức độ tự kiểm soát khác nhau. Họ cũng có thể được cha mẹ giám sát và xã hội quan tâm theo những mức độ khác nhau. Mọi người cũng phải xem xét các tác nhân phức tạp khác, chẳng hạn như nền tảng giáo dục từ nhà trường và gia đình. Đây không phải là điều chính quyền có thể kiểm soát một cách dễ dàng. Vì cuối cùng người chơi vẫn có thể dùng một một tài khoản khác hoặc mua tài khoản từ người lớn. Tôi nghĩ quy định mới không có ý nghĩa gì cả. Mặc dù nó có mục đích là giúp đỡ thiếu niên, nhưng càng bị cấm chơi thì họ lại càng thấy tò mò hơn".
Quy định tương tự đã từng được áp dụng trước đó hay chưa?
Giới hạn giờ chơi game không phải là một khái niệm hoàn toàn xa lạ ở Trung Quốc.
Vào năm 2017, công ty Tencent Holdings đã giới hạn thời gian đối với một số người dùng trẻ tuổi trong trò chơi điện thoại hàng đầu "Honour of Kings", sau khi phụ huynh và giáo viên phàn nàn rằng nhiều trẻ em đang bị nghiện chơi game này.
Hai năm sau đó, Bắc Kinh đã thông qua luật giới hạn trẻ vị thành niên chơi trò chơi trực tuyến dưới 1,5 giờ vào các ngày trong tuần và 3 giờ vào cuối tuần. Đồng thời, giới chức cũng áp đặt thêm quy định về số tiền mà trẻ vị thành niên có thể chi tiêu cho các mặt hàng trong trò chơi ảo.
Vào tháng 7, Tencent đã tung ra một chức năng nhận dạng khuôn mặt được mệnh danh là "tuần tra lúc nửa đêm" mà cha mẹ có thể bật để ngăn trẻ em sử dụng thông tin đăng nhập của người lớn.
Giáo sư Đại học Bắc Kinh Chen Jiang cho hay: "Luôn luôn có những kẽ hở. Tôi có thể hình dung rằng các nước khác đã bắt đầu xử lý vấn đề này. Ví dụ như cho thuê tài khoản, tức là người lớn cho trẻ em thuê tài khoản, hoặc sửa đổi điện thoại di động, hoặc sẽ có mặt nạ da người trong tương lai. Và trên thực tế, những gì chúng ta thấy có thể là bản thân các bậc cha mẹ cũng sẵn sàng giúp con cái mở khóa miễn là được sự cho phép của họ. Vì vậy, chính sách này chắc chắn không phải là một phương pháp tối ưu có thể triệt hết tất cả cơ hội chơi game của trẻ. Nhưng nói chung, nó có thể thực hiện được".
Trung Quốc sẽ thực thi các quy định như thế nào?
Việc áp dụng quy định có hiệu quả hay không phụ thuộc vào ngành công nghiệp game chứ không phải cá nhân. Các công ty game trực tuyến phải đảm bảo rằng họ đã đặt hệ thống xác minh tên thật và tất cả tựa game có thể được kết nối với hệ thống chống nghiện do NPPA thiết lập.
Cơ quan NPPA nói với hãng thông tấn Tân Hoa xã rằng họ sẽ:
- Tăng tần suất và cường độ kiểm tra để đảm bảo các trò chơi có cài đặt giới hạn
- Tăng cường các biện pháp để trừng phạt các công ty game vi phạm quy định
- Tăng các hình phạt được đưa ra sau khi kiểm tra
Bình luận (0)