Khó “đo lường” chất lượng
MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP không chỉ đạt kỷ lục tại VN mà còn cả thế giới khi đạt 100 triệu view chỉ sau 2 tuần ra mắt. Dù vẫn gợn lên một vài nhận xét trái chiều nhưng không thể phủ nhận những gì Sơn Tùng M-TP đã làm được trong hầu hết các sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, có những MV mà nhiều người không khỏi thắc mắc tại sao có thể nhảy lên 40 - 50 triệu view chỉ trong vòng 1 tuần ra mắt. Và Sóng gió là MV mấy ngày qua gây thắc mắc nhiều nhất khi “xô ngã” kỷ lục của Hãy trao cho anh, “đánh dạt” Độ ta không độ nàng. Sóng gió còn được xem là hiện tượng khi đưa hai tên tuổi lạ lẫm Jack và K-ICM đến công chúng. MV bước lên top 1 trending của YouTube VN với hơn 40 triệu lượt xem chỉ sau vài ngày ra mắt (từ 12.7). Đó là chưa kể MV Hồng nhan (của Jack trước khi hợp tác cùng K-ICM) và Bạc phận của cả hai ra mắt trước đây 3 - 4 tháng cũng lập kỷ lục hơn 100 triệu view.
|
Jack xuất thân là dân underground và rap. Sau khi kết hợp cùng K-ICM, hai chàng trai miền Tây đã tạo nên MV Bạc phận, Sóng gió. Nhưng đúng như tựa MV, Sóng gió chưa thuyết phục nhiều đối tượng khán giả. Có người cho là họ “ăn may”, có người bảo là nhạc chợ khoác lên màu áo mới; có người nhận xét MV mờ nhạt, không có điểm nhấn nổi bật… Đó là chưa kể Jack và K-ICM mỗi khi xuất hiện còn rụt rè, chưa dám thể hiện giọng hát. Trong một cuộc giao lưu mới đây, cả hai chưa tự tin hát live để giao lưu cùng khán giả. Dẫu vậy, cũng có không ít người trẻ ủng hộ bởi cả hai đã làm điều khác biệt trong giai điệu (kết hợp âm thanh nhạc cụ dân tộc và điện tử) nên mang đến sự gần gũi, ca từ thì dễ nghe. MV hiện vẫn gây tranh cãi trong các bình luận trên kênh YouTube.
MV Đừng quên tên anh của Hoa Vinh cũng cán mốc 100 triệu view nhưng khiến nhiều người không phục. Hoa Vinh gây chú ý khi chuyên cover nhạc trên YouTube nhưng chưa được công nhận là ca sĩ hát chuyên nghiệp; các sản phẩm từ Hoa Vinh nếu không được hỗ trợ, “phù phép” của các chuyên gia phòng thu hẳn không thể “tròn trịa” đến khán giả. MV Mượn rượu tỏ tình của BigDaddy và Emily cũng đạt con số 100 triệu view sau hơn 4 tháng, nhưng bài hát xem ra vẫn còn lạ lẫm với số đông người nghe. Một số MV thời gian qua từng tạo hiện tượng nhưng vẫn gây tranh cãi như Anh ơi ở lại của Chi Pu; các MV của Đen Vâu như: Đưa nhau đi trốn, Bài này chill phết, Hai triệu năm...
Ông H.T, một bầu show nổi tiếng, nhận định: “Chúng ta ghi nhận sự cố gắng của thế hệ ca sĩ mới và trẻ nổi lên. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những con số triệu view để đánh giá khả năng, sức ảnh hưởng của ca sĩ thì chưa phải. Thời gian qua việc “cày” view cho vài ca sĩ thần tượng diễn ra công khai. Có nghệ sĩ chấp nhận không bật chế độ kiếm tiền trên YouTube để fan “cày” view nhằm được nổi tiếng nhanh khi công bố triệu nọ triệu kia”.
Thêm một thực tế, trước đây các thương hiệu muốn quảng cáo thường đổ tiền vào các MV khi nhìn thấy con số triệu view. Nhưng hiện tại do view “ảo” nhiều, hàng triệu view nhưng chỉ vài ngàn người biết đến nên các thương hiệu đã hạn chế. Ông H.T nói thêm, nếu xét về view thật mà YouTube trả cho thị trường VN cũng không phải cao. Số tiền 300 - 400 triệu đồng hay thậm chí bạc tỉ mà ca sĩ thu về qua MV không phải từ YouTube mà từ các nhà tài trợ, thương hiệu xuất hiện trong MV.
Nổi nhanh, chìm cũng chóng
Khán giả từng giật mình khi bài hát Độ ta không độ nàng được chuyển ngữ từ một bản nhạc phim Trung Quốc bỗng tạo cơn sốt chưa từng thấy trên YouTube. Từ nghệ sĩ nổi tiếng đến các gương mặt mới: Anh Duy, Đinh Long, Ôn Vĩnh Quang, Đường Hưng, Thiên An, Hương Ly... trình làng những bản cover thu hút hàng chục triệu view chỉ vài ngày ra mắt. Nhưng sau hơn 1 tháng xuất hiện, giờ gần như ít ai còn nhắc đến, nhất là khi đơn vị giữ bản quyền tại Trung Quốc yêu cầu tiền bản quyền. Độ ta không độ nàng đã mất hút khỏi top 10 YouTube. Song cách đây hơn 1 tuần, ca sĩ trẻ Di Băng và ê kíp chơi “sốc” khi công bố đã mua bản quyền ca khúc và chấp nhận chia sẻ doanh thu YouTube hằng tháng cho đơn vị nắm bản quyền.
Nhiều người hẳn còn nhớ bài hát Túy âm một thời “xâm lấn” V.pop với 2 cái tên mới toanh Xesi và Masew; hay Quăng tao cái boong của Huỳnh James và Pjnboys từng ngự trị trên top 5 YouTube. Tuy nhiên, sức sống và độ phủ sóng của các ca khúc ấy chỉ một thời gian ngắn rồi mất hút. Đời lạ lắm à nghen của “thánh nữ triệu view YouTube” Nana Liu cũng thế. Nguyễn Tuấn Anh, chuyên gia về IT và âm nhạc tại TP.HCM, phân tích: “Lượt xem trên YouTube thời 4.0 cũng chỉ là con số. Khán giả vì tò mò mà vào xem MV chứ không hẳn để thưởng thức một tác phẩm hay. Tôi mong các bạn trẻ nếu muốn theo nghề chuyên nghiệp, đi đường dài, thì phải đầu tư phong cách, chất lượng giọng hát...”.
Thực tế các ca sĩ gần đây mỗi khi tung MV đều mong đạt triệu view trên kênh YouTube và khát khao nằm trong top 10 trending. Nhưng đó chưa phải tất cả: “Bạn hãy làm MV thật hay, ca khúc thật chất lượng chứ không nhất thiết làm MV để “câu” nhiều view. Những gì không chất lượng, gây tò mò nhất thời thì giá trị tồn tại không lâu. Công sức của bạn vì thế sẽ đổ sông đổ biển”, một nhạc sĩ nổi tiếng kết luận.
Showbiz đã có một số MV, ca khúc nổi lên như hiện tượng và trong số đó có nhiều bài gây tranh cãi nhưng vẫn “sống” được như: Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Vợ người ta (Phan Mạnh Quỳnh), Màu nước mắt (Nguyễn Trần Trung Quân), Người lạ ơi (Karik - Orange)... Tuy nhiên, con số này khá hiếm.
|
Bình luận (0)