Năm rồi, dòng phim kinh dị đã khẳng định mình với những cái tên như Under The Shadow, 10 Cloverfield Lane, Don't Breathe, The Conjuring II: The Enfield Poltergeist, The Witch... Năm nay, dòng phim kinh dị nổi bật hơn bao giờ hết, cả trên phương diện doanh thu phòng vé lẫn chất lượng phim. Theo thống kê của trang Box Office Mojo, trong 100 phim có doanh thu cao trong năm nay, có hơn 1/10 là phim kinh dị. Trong đó, phim It của đạo diễn Andrés Muschietti đứng thứ 5 trong top 100. Với kinh phí đầu tư chỉ 35 triệu USD, phim thu về hơn 327 triệu USD tại Mỹ và gần 369 triệu USD trên thị trường quốc tế. Với những con số ấn tượng đó, It nghiễm nhiên trở thành phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại, soán ngôi The Sixth Sense ra mắt năm 1999.
Get Out của đạo diễn da màu Jordan Peele đứng vị trí sau It. Tác phẩm chốt ở vị trí 14/100, có doanh thu toàn cầu hơn 254,3 triệu USD. Có thể thấy một điều rằng tổng doanh thu phim kinh dị năm nay tăng vượt bậc so với năm rồi, nhìn rộng ra là cao nhất trong lịch sử của dòng phim này.
|
|
Những con số trên cho thấy một điều năm nay có nhiều phim chất lượng. Get Out của Jordan Peele là đại diện tiêu biểu nhất. Phim có nội dung kể về anh chàng da màu Chris (Daniel Kaluuya) khi đến “ra mắt” gia đình bạn gái da trắng Rose (Allison Williams) vô tình phát hiện ra những bí mật khủng khiếp tại đây. Anh chàng đã phải thực hiện một cuộc tẩu thoát đẫm máu ra khỏi “địa ngục trần gian” này. Qua tác phẩm trên, đạo diễn Jordan Peele đã lên tiếng một cách hết sức quyết liệt về nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Nghệ thuật kể chuyện trong phim có thể xem là bậc thầy, khiến cho khán giả dần lọt thỏm vào nỗi sợ và căng cứng người. Bị gắn nhãn R, Get Out là “bữa tiệc” không ồn ào nhưng lại gây sốc bởi máu me và bạo lực nhất năm. Trên Rotten Tomatoes, phim được chấm tới 99%.
Cho đến hiện tại, Get Out vẫn luôn được gọi tên tại các liên hoan phim lớn nhỏ trên thế giới. Còn It mặc dù gặt hái nhiều thành công tại phòng vé nhưng dường như kém duyên với các giải thưởng. Tác phẩm theo chân nhóm bạn The Loser gồm 7 đứa trẻ chống lại sinh vật ngoài hành tinh mang hình dạng chú hề Pennywise ăn thịt trẻ con. It đã trở thành nỗi ám ảnh đối với biết bao trẻ nhỏ kể từ khi ra mắt năm 1990 (phiên bản truyền hình với thời lượng 2 tập). Tuy nhiên, phiên bản điện ảnh của đạo diễn Andy Muschietti năm nay đã làm sống lại câu chuyện của nhà văn Stephen King. Phim được nhiều nhà phê bình khen ngợi nhiệt liệt kể từ khi ra mắt, được chấm 85% trên Rotten Tomatoes. Có thể thấy, cách kể chuyện trong phim đi ngược lại so với bản truyền hình năm 1990, bên cạnh đó, kỹ xảo đỉnh cao đã giúp cho bộ phim trở nên kinh dị hơn.
|
|
Dòng phim kinh dị năm nay đâu chỉ có It, Get Out là đột phá trong nghệ thuật hay tư duy làm phim. Vẫn còn đó một Mother! của đạo diễn Darren Aronofsky (Requiem for a Dream, Black Swan) khiến người xem phải suy ngẫm bởi hàng loạt những ẩn dụ được ẩn giấu trong phim. Darren Aronofsky đã đặt những ẩn dụ về nghệ thuật lên đầu khi sáng tạo tác phẩm này. Nhân vật Người Mẹ (Jennifer Lawrence) sống cùng người chồng trung niên (Javier Bardem) tại một vùng quê quạnh quẽ, một ngày nọ, “biến cố” xảy đến với cả hai khi nhiều vị khách “không mời mà đến” kéo nườm nượp vào ngôi nhà. Người mẹ trẻ trở nên hoảng loạn.
Mother! sở hữu không gian kín là đa phần, bên cạnh đó nghệ thuật kể chuyện gấp gáp nửa sau bộ phim cùng diễn xuất dữ dội của Jennifer Lawrence như “tra tấn” khán giả. Sự chia rẽ ý kiến từ khán giả cho thấy một điều rằng, Mother! là tác phẩm không dễ xem. Bởi đằng sau câu chuyện, Darren Aronofsky gửi gắm nhiều thông điệp về tôn giáo và vấn đề sâu thẳm của con người.
tin liên quan
Tài tử Thái Lan đến Việt Nam ra mắt phim maNgôi sao Thái Lan Golf Pichaya Nitipaisankul (ảnh) sẽ có mặt tại TP.HCM ngày 21.12 để tham dự buổi ra mắt phim Lãnh địa ma.
Nếu Get Out là lá cờ đầu về tư duy làm phim, It tiên phong trong nghệ thuật làm phim, Mother! nặng về tính nghệ thuật thì những phim sau đây lại mang hơi hướng thị trường nhiều hơn.
Kể từ sau tác phẩm The Martian (2015), đạo diễn gạo cội Ridley Scott đã bắt tay vào thực hiện tiếp dự án phim ảnh về quái vật ngoài hành tinh - Alien: Covenant. Tác phẩm này là sự phối trộn của hai dòng phim kinh dị và viễn tưởng. Với sự trợ giúp đắc lực của kỹ xảo, bản phim mới nhất trong sê-ri Alien này đã phô bày tất cả những gì khiến cho khán giả kinh ngạc: bạo lực, máu me. Tác phẩm là phần hậu truyện của bộ phim Prometheus (2012), theo chân một nhóm phi hành đoàn trên con tàu Covenant đi tìm miền đất hứa cho loài người. Thế nhưng, cả đoàn đã dừng lại tại một hành tinh không xác định. Tại đây, họ bắt gặp những tàn tích của một nền văn minh bị phá hủy, đồng thời vô tình đánh thức những giống loài khát máu. Với thời lượng dài hơn 2 tiếng, Alien: Covenant “chiêu đãi” người xem bằng những trường đoạn chiến đấu ác liệt với quái vật ngoài không gian, những chi tiết đẫm máu. Các nhà phê bình nhận định Alien: Covenant là phần đen tối nhất, kinh dị nhất trong cả sê-ri.
|
“Ông lớn” 20th Century Fox đã đầu tư đến 97 triệu USD vào dự án này, nhưng tại thị trường Mỹ, phim lại gây thất vọng khi thu về chỉ hơn 74,2 triệu USD. May mắn một điều là doanh thu khả quan tại thị trường quốc tế (hơn 166,4 triệu USD) đã bù lỗ cho tác phẩm. Trên Rotten Tomatoes, phim được chấm 68%, không nhận được chứng nhận fresh (tươi) của trang. Đồng thời chỉ có 56% khán giả yêu thích tác phẩm này.
Ngoài Alien: Covenant, còn có Annabelle: Creation của đạo diễn David F. Sandberg. Từ khi được chiếu sớm cho giới phê bình Mỹ, phim lập tức được chấm 100%, sau khi ra rạp, nó rơi xuống còn 69%. Thế nhưng khác với Alien: Covenant, phim lại được khán giả yêu thích. Tổng doanh thu toàn cầu của bộ phim hơn 306 triệu USD.
Tác phẩm của đạo diễn David F. Sandberg là phần tiền truyện của tác phẩm Annabelle ra mắt cách đây 3 năm. Phim kể về một đôi vợ chồng trẻ thực hiện giao ước với quỷ dữ chỉ để gặp lại đứa con gái đã chết do tai nạn xe. Nhưng không may, thế lực hắc ám đã lợi dụng điều đó mà hoành hành ngôi nhà cùng những đứa bé trong cô nhi viện đến xin lưu trú. Thủ pháp làm phim hù dọa vốn là “đặc sản” của phim này cũng như các sê-ri Insidious, The Conjuring. Vì thế không lạ gì khi khán giả liên tiếp bị hù dọa bởi những tình huống giật gân trong phim.
Ngoài những tác phẩm tiêu biểu trên còn có Happy Death Day (Christopher Landon), Jigsaw (Michael Spierig, Peter Spierig) cùng nhiều tác phẩm khác cũng góp phần đưa dòng phim kinh dị nổi trội trong đời sống phim ảnh năm nay.
Nhìn chung, dòng phim kinh dị năm nay không chỉ “đại thắng” tại phòng vé mà nó còn cho thấy một điều: cách thức cũng như tư duy làm phim thay đổi. Điều đó chứng tỏ dòng phim này ngày càng được yêu chuộng, trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu tại các rạp chiếu.
Với những dấu ấn quan trọng đạt được, hẳn con đường đến với giải Oscar lần thứ 90 tới sẽ rộng mở hơn đối với dòng phim kinh dị.
tin liên quan
Sao phim 'Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân' tái ngộ khán giả ViệtCuối năm nay, nam diễn viên Golf Pichaya Nitipaisankul (nổi tiếng với phim Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân) sẽ gặp lại khán giả Việt Nam qua tác phẩm kinh dị Lãnh địa ma.
Bình luận (0)