Muôn vẻ yêu đương
Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của bộ phim Hướng dương ngược nắng (đang được phát sóng trên kênh VTV3) nhờ vào chuyện tình yêu sóng gió và trắc trở của hai cặp đôi Kiên - Châu (do Hồng Đăng, Hồng Diễm thủ vai) và Hoàng - Minh (Việt Anh và Lương Thu Trang đóng). Trên những diễn đàn được lập ra chỉ để bàn luận về phim Hướng dương ngược nắng, có thể thấy hành trình tình cảm của các cặp đôi được đưa ra bàn luận, “mổ xẻ” sôi nổi.
Trong những bộ phim trước, cặp “song Hồng” (Hồng Đăng và Hồng Diễm) thường vào vai hai nhân vật sau khi trải qua nhiều biến cố cuối cùng sẽ đến với nhau. Còn trong Hướng dương ngược nắng, chuyện tình yêu không theo “logic” cũ. Kiên và Châu bắt đầu mối quan hệ yêu đương và chuyển từ tình yêu sang ân oán. “Những nhân vật trước đây chúng tôi đảm nhận chưa bao giờ rơi vào hoàn cảnh như vậy. Chính điều đó cũng tạo nên sự hấp dẫn cho chúng tôi khi nhận vai”, diễn viên Hồng Đăng chia sẻ. Không loại bỏ yếu tố
ê kíp biên kịch đã tính toán đến việc chủ động “làm mới” chuyện tình yêu trên truyền hình của bộ đôi diễn viên này, khiến cho những người hâm mộ được dịp hồi hộp dõi theo.
Trong khi đó, nhân vật Hoàng mà diễn viên Việt Anh thủ vai lại được xây dựng là chàng trai với kiểu “đeo bám”, tán tỉnh Minh có lúc mạnh bạo, có lúc dễ thương. Hoàng cũng có sự thay đổi hình ảnh, từ một chàng trai “tưng tửng”, lúc nào cũng “hoa hòe hoa sói” chuyển sang một “soái ca” bảnh bao, lịch lãm. “Nhân vật Hoàng gây cảm hứng nhiều nhất cho ê kíp biên kịch sáng tạo”, biên kịch Nguyễn Thu Thủy (biên tập phim Hướng dương ngược nắng) nói.
Câu chuyện tình yêu giữa Hoàng và Minh được xây dựng với nhiều cung bậc cảm xúc, từ việc thấy bị Hoàng làm phiền, Minh chuyển sang có thiện cảm và bắt đầu để ý anh. Mặc dù có không ít những tình tiết gây tranh cãi, nhưng nhiều khán giả vẫn bị “cuốn” vào cảm xúc yêu - ghét của các nhân vật. Ngoài ra, cách viết kịch bản của Hướng dương ngược nắng cũng như nhiều bộ phim truyền hình hiện nay được thực hiện theo cách làm đến đâu, viết đến đó. Trong đó, nhiều kịch bản phim được viết tiếp dựa vào phản ứng của khán giả với những tập phim đã phát sóng để tăng tính tương tác.
Dễ thấy những câu chuyện tình yêu khi được các nhà làm phim đưa vào trong phim là chủ đề chính của phim dễ hút khán giả. Có thể kể đến nhiều bộ phim truyền hình ăn khách về tình yêu như Zippo, Mù tạt và em, Ngày ấy mình đã yêu, Chạy trốn tuổi thanh xuân, Tình yêu và tham vọng, Nhà trọ Balanha...
|
|
Chuyện tình yêu đặt trong bối cảnh nào cũng có thể hấp dẫn
Theo nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc Công ty Mega GS (một trong những đơn vị tư nhân sản xuất phim truyền hình rất đều đặn hiện nay), phim hình sự, kinh dị, hài hay tâm lý thì cũng không tách khỏi chuyện tình yêu, cuộc sống gia đình và mối tương quan giữa những câu chuyện đó với xã hội. “Ở bất cứ đề tài nào, để phim hấp dẫn công chúng thì đầu tiên phải có kịch bản hay, thu hút. Kế đến là vấn đề của diễn viên. Diễn xuất đạt đã là tốt, nhưng cần hơn nữa là đài từ phải tập luyện làm sao đảm bảo cho việc thu tiếng trực tiếp để đạt độ tự nhiên và sống động nhất đối với nhân vật”, bà Liên nói và cho biết thêm: “Khi trao đổi với đạo diễn, tôi thường nói chúng ta không nên quá gò ép diễn viên, để các bạn cùng tham gia vào nhân vật của mình theo hướng phát triển sao cho logic nhất, hợp lý nhất, có như vậy khi diễn xuất và nói ra những lời thoại của nhân vật, diễn viên mới cảm thấy tự tin nhất. Bởi nếu diễn xuất gượng gạo hay thiếu tự nhiên, dù câu chuyện có hay thế nào thì khán giả xem cũng sẽ thấy mất cảm hứng”.
Ngày em đến là bộ phim đánh dấu sự tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ của đạo diễn Đinh Đức Liêm sau nhiều năm vắng bóng. Anh đã tham gia khá nhiều vào khâu phát triển kịch bản cho tác phẩm lần này. Trong phim, yếu tố nữ quyền trong tình yêu, trong cuộc sống gia đình cũng được đề cập. Đinh Đức Liêm cho biết, anh thích sự phản kháng của nhân vật Trà (Hạ Anh đóng) khi bị ép hôn, quậy phá để được là chính mình. Cô phải sống hết mình với bản năng mạnh mẽ của mình, để cuối cùng bị chinh phục trước tình cảm chân thành, bao dung thực sự của nhân vật Tài (Bạch Công Khanh đóng). Theo anh, nếu Trà cũng duyên dáng, hiền thục suốt phim thì phim không thể có hiệu quả tương phản, biến chuyển một cách khác thường mà dễ thương như vậy. Con người không ai tốt toàn diện, phụ nữ không cần hiền hay ngu dốt suốt đời, nhất là trong hành trình đến với tình yêu của đời mình. “Đó mới là thực tế không một chiều mà chúng ta phải chấp nhận và thể hiện cho sinh động và sâu sắc trong tác phẩm của mình”, đạo diễn nói. Anh cho rằng: “Nhân vật càng có tâm lý đa chiều, phức tạp, biến đổi trong từng hoàn cảnh mới thực sự chứng tỏ vốn sống phong phú và khả năng sáng tạo của nghệ sĩ. Đó cũng là yếu tố góp phần mang đến sức hút cho bộ phim”.
Bình luận (0)