Gặp lại Hà Xuyên sau 30 năm gắn bó với phim trường, chị vẫn giữ nét đẹp mặn mà, duyên dáng. Trong ngôi nhà nhỏ ở đường Phan Kế Bính, Q.1, TP.HCM, NSƯT Hà Xuyên tiếp tôi với gương mặt mộc cùng trang phục giản dị đời thường. Chị sống trong ngôi nhà này với cô con gái lớn (hiện làm kinh doanh), còn cậu con trai út thì đang du học ở Singapore.
Chị bảo nếu như báo giới gọi lớp diễn viên như chị, Thế Anh, Trà Giang, Thúy An, Thương Tín, Nguyễn Chánh Tín... là thế hệ vàng của điện ảnh Việt thì phải ví lớp đạo diễn như Long Vân, Hồng Sến, Huy Thành... là thế hệ kim cương. Chị nói: “Ngày xưa phim làm không như bây giờ. Một bộ phim được đầu tư công sức rất lớn và khi quay, toàn bộ những người thực hiện dồn hết tâm sức vào đó mà chẳng ai so bì cát-sê, thù lao... Đạo diễn đặt vai cho diễn viên rất chuẩn, khán giả đều rất thích. Bởi vậy mới có Ngọc Mai, Tư Chung, Sáu Tâm, Huyền Trang trong Biệt động Sài Gòn hay vợ chồng Ba Đô trong Cánh đồng hoang”.
Ngọc Mai không chịu quyến rũ Tư Chung
Ngồi nhắc lại kỷ niệm thời đóng Biệt động Sài Gòn, mắt chị vui hẳn: “Toàn bộ ê-kíp làm phim đều từ miền Bắc vào Sài Gòn thực hiện bộ phim, ròng rã 3 năm trời. Có người đến cả cái Tết cũng không về sum họp được với gia đình, người khác dời cả đám cưới, ai có chồng thì dứt khoát không thể có con. Đó là mệnh lệnh của đạo diễn”. Rồi chị nhắc thêm, phim quay xong một phần, đem in tráng, nhưng cả đoàn đều mếu máo: phim bị mốc, hỏng toàn bộ phải quay lại từ đầu. Vậy mà chẳng ai kêu ca tiếng nào, lại hăng hái lao vào với công việc.
|
Trong phim có cảnh quay khi vừa kết thúc đám cưới giữa Tư Chung (Quang Thái) và Ngọc Mai (Hà Xuyên), cả hai ngồi trong phòng ngủ, người trên giường, người dưới đất suy nghĩ miên man. Cảnh này đạo diễn Long Vân yêu cầu chị mặc bộ đồ ngủ mỏng manh để quyến rũ Tư Chung, nhưng chị kịch liệt phản đối. Đoàn phim phải ngừng quay cả buổi chờ cuộc tranh luận nảy lửa giữa chị và đạo diễn. “Tôi còn nhớ rõ đạo diễn Long Vân gọi điện thoại ra Hà Nội gặp Giám đốc Hãng phim truyện bấy giờ là Hải Ninh, bảo rằng cô Hà Xuyên bướng bỉnh lắm chẳng chịu nghe lời đạo diễn. Cũng may anh Hải Ninh yêu cầu kể lại đầu đuôi rồi kết luận: “Cậu nên cám ơn cô diễn viên đó mới phải!”. Kết cuộc là tôi được mặc bộ đồ bình thường, nằm trên giường mà nước mắt trào ra. Khán giả xem đoạn này xúc động lắm”.
Chị tranh luận bởi luôn giữ vững suy nghĩ, chiến tranh đầy đau thương mất mát nhưng chúng ta đã thắng lợi vì lý tưởng cao đẹp vượt lên mọi ham muốn của bản thân. Và lúc đó chị đóng vai một chiến sĩ biệt động hoạt động trong lòng địch nên cần thể hiện đậm nét lý tưởng đó. Và chị đã thành công.
Tiếp tục “chứng nào tật nấy”
Hà Xuyên thừa nhận, 30 năm trôi qua mà chị vẫn hay tranh luận với đạo diễn, quả là “chứng nào tật nấy”. Đạo diễn Long Vân chuẩn bị khởi quay phim truyền hình dự kiến dài hơn 100 tập Những người con của biệt động Sài Gòn, phần tiếp theo của Biệt động Sài Gòn. Ông mời Hà Xuyên tiếp tục vào vai Ngọc Mai, đóng với Quang Thái (Tư Chung) như ngày xưa. Xem kịch bản xong, Hà Xuyên lại tranh luận với đạo diễn. Bởi theo chị, vai diễn Ngọc Mai đã đi vào lòng công chúng nên thà không xuất hiện, còn đã diễn thì phải có vấn đề, không chỉ “đi qua đi lại” cho có trên phim.
“Kịch bản Những người con của biệt động Sài Gòn cũng rất hay, kể về thế hệ kế thừa truyền thống của cha anh, tiếp tục giữ an bình cho thành phố. Nhiều đoạn đọc thật xúc động. Tuy nhiên tôi đã bàn với đạo diễn Long Vân hư cấu lại cuộc hôn nhân của Tư Chung và Ngọc Mai không suôn sẻ mà để hai người chia tay, mỗi người có gia đình riêng và tôi sẽ vào vai Ngọc Mai ở phần 2 và 3 của phim. Tôi nghĩ vai phụ thì không nhất thiết phải xuất hiện nhiều mà quan trọng là xuất hiện như thế nào thôi”, chị bảo. Lần này cũng như 30 năm trước, đạo diễn Long Vân lại bị chị thuyết phục. “Đạo diễn Long Vân là người biết lắng nghe. Chính vì vậy hầu hết những ai đã từng cộng tác đều rất yêu quý ông”, chị kết luận.
Về những kế hoạch sắp tới trong công việc, Hà Xuyên tiết lộ: “Tôi sẽ tham gia phim lịch sử Huyền sử thiên đô trong vai Minh Đạo Hoàng hậu, vợ của vua Lê Đại Hành. Một phim khác cũng có tôi diễn xuất là Xin thề là anh nói thật do Phi Tiến Sơn đạo diễn”.
Đỗ Tuấn
Bình luận (0)