Vẽ tranh 'độc lạ': Thăng hoa với vỏ trứng

12/09/2023 06:56 GMT+7

Với lối tư duy nghệ thuật độc đáo cùng đôi bàn tay tài hoa, họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng (trú P.Phú Hải,TP.Đồng Hới, Quảng Bình) đã biến vỏ trứng thành tác phẩm nghệ thuật.

"NGHỆ THUẬT CẦN LỐI ĐI RIÊNG"

Họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng được đào tạo chính quy, bài bản tại Trường ĐH Mỹ thuật Huế, "cái nôi" của hội họa miền Trung, nên có cơ hội học tập, tiếp xúc với nhiều phong cách sáng tác. Sau khi ra trường (năm 2002), bước chân vào sáng tác, trong anh luôn "cháy" khát vọng làm mọi thứ khác đi để kiếm tìm những cảm xúc mới, hiệu ứng mới. "Mỗi người có mỗi quan điểm trong sáng tạo tác phẩm, nhưng với tôi phàm đã làm nghệ thuật cần lối đi riêng, còn nếu tất cả đều hao hao nhau thì công chúng yêu hội họa cần tìm đến những chiếc máy photocopy chứ không cần đến họa sĩ", anh dí dỏm.

Vẽ tranh 'độc lạ': Thăng hoa với vỏ trứng   - Ảnh 1.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng sáng tác tranh vỏ trứng

Chàng họa sĩ 44 tuổi luôn cần lối đi riêng, nhưng thực tế "cơm áo không đùa với khách thơ". Những năm sau ngày ra trường, anh từng lang thang vào TP.HCM đắp những bức phù điêu, phiêu dạt ở phố cổ Hội An để vẽ tranh… Khi trở về quê hương Quảng Bình, anh từng vẽ hàng ngàn bức tranh lụa mang tới Phong Nha để bán cho du khách, hay làm giáo viên mỹ thuật tại trường phổ thông ở quê trước khi trở thành cán bộ Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh Quảng Bình từ năm 2008 cho đến nay.

SÁNG TẠO TỪ NHỮNG THỨ VỨT ĐI

Những năm 2015 - 2016, nhiều người khá lạ lùng khi thấy anh Vượng đi đâu cũng xin… vỏ trứng. Và từ vật liệu mà người khác nghĩ là thứ vứt đi ấy, anh âm thầm sáng tạo. Mãi đến năm 2020, khi anh trình làng Sông ngầm, bức tranh đầu tiên bằng vỏ trứng, tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung, thì đồng nghiệp, bạn bè mới "à" lên, và hay rằng "tay họa sĩ Vượng không bị khùng".

Anh "kết duyên" với vỏ trứng bởi trước hết ở đâu cũng dễ tìm thấy. Chúng lại có những sắc màu riêng. Vỏ trứng gà ta có màu vàng nhạt. Vỏ trứng gà công nghiệp nâu đỏ. Vỏ trứng vịt màu trắng. Vỏ trứng cút lại loang xám… Qua mày mò, anh còn biết nướng các loại vỏ trứng để tạo ra nhiều gam màu ưng ý hơn.

Mải mê khám phá loại chất liệu "độc, lạ" này, anh bất kể chuyện vỏ trứng thối um cả nhà, tốn công chùi rửa, phơi sấy. Sau khi sơ chế, vỏ trứng vỡ ra thành hàng trăm mảnh để rồi anh lại tỉ mẩn ghép từng mảnh nhỏ thành bức tranh bằng keo. "Làm một bức tranh bằng vỏ trứng rất mất thời gian và hầu như… không sửa được. Mọi động tác phải thật sự chuẩn chỉ. Nếu lỡ dán vỏ trứng vào tấm toan rồi mà cạy ra thì xem như bỏ. Đó cũng là lý do 3 năm qua dù toàn tâm sáng tác tranh vỏ trứng nhưng tôi chỉ làm ra được hơn chục tác phẩm ưng ý", anh chia sẻ.

Dù chất liệu vỏ trứng mỏng manh, nhưng vị họa sĩ này khá tự tin về độ bền của loại tranh mới lạ này. Anh nói vỏ trứng bản chất là chất sừng, chứa nhiều canxi nên nếu không bị chôn dưới đất thì khó lòng hư hỏng. Khi hoàn thiện, anh còn phủ 1 lớp vật liệu bóng để bảo vệ nên bức tranh có thể có tuổi thọ hàng chục năm, thậm chí cả trăm năm.

Vẽ tranh 'độc lạ': Thăng hoa với vỏ trứng   - Ảnh 2.

Bức tranh vỏ trứng Vị tướng vì hòa bình

NGUYỄN PHÚC

1.000 VỎ TRỨNG CHO MỘT CHÂN DUNG

Dăm ba lần, vừa "khoe" tranh lên trang cá nhân đã được người ta yêu thích "chốt giá" ngay, hay có người tìm đến nhà đặt làm vài bức theo ý tưởng của họ, nhưng họa sĩ Vượng không gắn chuyện sáng tạo tranh với chuyện tiền bạc. Anh vừa hoàn thành bức tranh vỏ trứng mang tên Vị tướng vì hòa bình, khắc họa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân 112 năm ngày sinh của đại tướng (25.8.1911 - 25.8.2023). "Dù không quá lớn nhưng bức tranh này từ khi thai nghén đến khi hoàn thành mất gần 2 năm. Tôi đã dùng khoảng 1.000 vỏ trứng và dồn rất nhiều trí lực, tâm huyết của mình vào đó", anh nói.

Vì nhân vật trong tranh là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nên từ việc phác thảo tìm ý tưởng, phối màu, thực hiện... họa sĩ Vượng chịu áp lực không ít. Chỉ có vỏ trứng và keo mà phải thể hiện cho được nhân vật Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa mạnh mẽ, vừa bao dung, yêu hòa bình…, anh đã "xé nháp làm lại" rất nhiều lần. Có lúc dán xong nhìn gần thấy giống mà nhìn xa thì không, thế là lại bỏ...

Mãi sau này, anh mới ưng ý khi chọn được ý tưởng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp nắm chặt tay, phông nền là đàn chim bồ câu bay ra từ trái tim Đại tướng, sau lưng là ngôi sao tỏa sáng. "Hoàn thành bức tranh, tôi có chút tâm đắc vì đứng ở vị trí nào nhìn vào cũng tưởng như thấy Đại tướng đang nhìn mình một cách trìu mến. Tôi xem đây như là một món quà mà người nghệ sĩ như tôi làm để tri ân một người con lỗi lạc của quê hương Quảng Bình, một anh hùng của dân tộc, một tướng tài của thế giới", họa sĩ Vượng không giấu sự tự hào.

(còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.