Vì sao con trai nhà thơ Hoàng Trung Thông vẽ tranh làm bố buồn nhiều hơn vui?

07/09/2022 15:08 GMT+7

Nhà thơ Hoàng Trung Thông có con trai Hoàng Phượng Vỹ (sinh năm 1962) tại Hà Nội . Ông tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và dành cả đời cho vẽ tranh, làm thơ..., rồi phải thú nhận việc làm họa sĩ khiến cho bố ông buồn hơn vui.

Con trai nhà thơ Hoàng Trung Thông từng tham dự nhiều sự kiện nghệ thuật quan trọng trong và ngoài nước, diễn ra tại Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Singapore, Canada, Thái Lan... và từng đoạt nhiều giải thưởng về mỹ thuật.

Sau các triển lãm cá nhân Ký ức (1997) tại Hà Nội, Hội họa (2002) tại Bangkok, Trở về (2004) tại Hong Kong, Tuổi thơ (2005) tại Hà Nội, Hoàng Phượng Vỹ chỉ tham gia các triển lãm chung tại Mỹ, Úc, Singapore, Canada, Thái Lan, Việt Nam…

Trên bề mặt tranh của Hoàng Phượng Vỹ, những em bé, người phụ nữ, người đàn ông, những con mèo, con cá, lọ hoa…

Triển lãm Miên Thu vừa khai mạc tại phòng tranh Hakio - Let’s Art lần này đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ trên con đường nghệ thuật ngây thơ

NVCC

Triển lãm Miên Thu vừa khai mạc tại phòng tranh Hakio - Let’s Art lần này đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ trên con đường Naïve Art (tạm dịch: Nghệ thuật ngây thơ) mà ông cất công chinh phục mấy chục năm nay.

Hay độc ẩm, cũng có nghĩa là độc thoại nhiều

Nói về Miên Thu (triển lãm tại 38 Trần Cao Vân, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM, diễn ra đến ngày 14.9.2022), họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ cho biết: “Tôi vẫn ngây thơ bền bỉ như một niềm đam mê suốt những năm qua. Đi kèm đó là nỗi nhớ thẳm sâu về cha mình. Cha tôi tuổi Dần, sinh ra tôi cũng tuổi Dần, năm nay năm Dần, nên sự trùng hợp này càng làm nỗi nhớ đó ứa trào khôn nguôi".

Trên bề mặt tranh của Hoàng Phượng Vỹ, những em bé, người phụ nữ, người đàn ông, những con mèo, con cá, lọ hoa…, tất cả hiện lên như thể chúng chợt đến trong một giấc mơ, nhưng sự rời rạc của nó, sự huyền ảo và phi lý của nó, chính là lát cắt sắc lẹm của hiện thực.

“Bởi cha tôi là thi nhân. Yêu mùa Thu. Yêu trăng Thu nên tôi muốn nhân dịp này dâng tặng cha một triển lãm cá nhân, sau nhiều năm chỉ âm thầm vẽ. Bao yêu thương và nỗi niềm tôi chỉ biết gửi cả vào tranh. Tôi mong cha sẽ hài lòng và tôi mong cuộc sống của chúng ta sẽ luôn như những ngày hội Trung thu, đoàn viên, yên vui, ấm áp miên viễn”, họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ tâm sự.

Con trai nhà thơ Hoàng Trung Thông từng tham dự nhiều sự kiện nghệ thuật quan trọng trong và ngoài nước, diễn ra tại Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Singapore, Canada, Thái Lan

nvcc

Đêm hội

Tác phẩm Dần - Hoàng Phượng Vỹ tuổi Dần, nên có thể xem là một tự họa

Tác phẩm Dần phụ tử, Hoàng Phượng Vỹ vẽ cha và chính mình

Ông nói tiếp: “Duyên may nữa là em Trang Hạnh lại có không gian HAKIO này. Anh em chúng tôi sinh ra và lớn lên trong cùng một khu phố, đều cùng một nỗi niềm như nhau và như thế Miên Thu hình thành để cống hiến tới các bạn hôm nay”.

Được biết, nhà thơ Hoàng Trung Thông (1925 - 1993), quê ở Quỳnh Đôi (tỉnh Nghệ An), là sáng lập viên của Hội Nhà văn Việt Nam. Ngoài thơ, ông còn là nhà nghiên cứu, lý luận - phê bình văn học, viết thư pháp, một dịch giả đáng nhớ. Ông cũng là tấm gương tự học, thông thạo ba ngoại ngữ là tiếng Trung, tiếng Pháp và tiếng Anh, đọc rất nhiều, nên dịch thơ rất hay. Hoàng Phượng Vỹ được thừa hưởng nhiều tố chất từ cha của mình, nên từ trẻ đã ham đọc, thích làm thơ, thích gặp gỡ, trò chuyện với văn nghệ sĩ, trí thức.

Nhà sưu tập Trang Hạnh (chủ phòng tranh HAKIO - Let’s Art) kể: “Tôi đến thăm gia đình anh Vỹ mỗi lần có dịp ra Hà Nội. Trong bữa cơm gia đình ấm cúng, mấy anh chị em thường hàn huyên về thời thơ ấu ở khu phố chúng tôi. Đó là đề tài vô tiền khoáng hậu với những trận cười không dứt. Và khi đã hồng hồng men là anh Vỹ vẽ. Vẽ không ngừng. Có lẽ tất cả chúng tôi đều luôn thương nhớ mãi thời thơ bé ấy! Ấm êm, bình an, đơn giản và vô ưu. Nhưng với Vỹ, sự lưu luyến đó anh vắt kiệt vào tranh".

“Nhà tôi toàn khối A. Tôi chuyển sang hội họa, rồi được giải thưởng trước khi bố tôi mất mấy năm. Tôi cảm giác bố tôi buồn nhiều hơn vui. Tại vì ông lo. Thật ra những người càng đích thực bao nhiêu, trong tâm hồn càng day dứt. Sẽ dễ dằn vặt với cuộc đời. Nếu anh làm kiến trúc ví dụ 8 tiếng, sau đấy về nhà thư giãn. Tầm này làm cái này nó cứ luẩn quẩn trong đầu suốt ngày suốt đêm. Cái không bằng lòng với bản thân cũng trồi lên. Cũng như nhìn cuộc sống hay thấy phần chìm, phần đằng sau… Nó lại dễ khổ, dễ đổ vỡ. Tôi hay độc ẩm, cũng có nghĩa là là độc thoại nhiều. Trong đó đôi khi tính tích cực lóe lên ít hơn tiêu cực…”, nhìn lại mình Hoàng Phượng Vỹ thú nhận.

Nhận xét về Miên Thu của con trai nhà thơ Hoàng Trung Thông, nhà phê bình Đăng Tiêu nhận định: “Tranh của Vỹ cũng trong trẻo và ngây thơ như vậy. Màu sắc rực rỡ, thậm chí nhiều khi Vỹ phối màu đụng nhau chan chát, nhưng nhịp điệu mà chúng tạo ra lại mạnh mẽ, sắc nét, dặt dìu và giàu chất cảm. Như thể ở đó phát ra một âm thanh, và đó là thứ âm thanh dịu ngọt tinh tế mà vẫn hiện đại khiến người ta phải ngỡ ngàng.

Vài nét về họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ, con trai nhà thơ Hoàng Trung Thông và là chủ nhân của triển lãm Miên Thu tại TP.HCM:

Ông sinh năm 1962 tại Hà Nội

Năm 1984: Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội

Năm 1997: Triển lãm cá nhân Ký ức tại CEAE (Hà Nội)

Năm 2002: Triển lãm Hội họa tại phòng tranh 55, Bangkok (Thái Lan)

Năm 2004: Triển lãm Trở về tại Hồng Kông

Năm 2005: Triển lãm Tuổi thơ tại phòng tranh Quê, Hà Nội

Năm 2022: Triển lãm Miên Thu tại phòng tranh Hakio – Let’s Art, TP.HCM

Các giải thưởng:

1992: Giải thưởng Mỹ thuật Thủ đô, Hội Mỹ thuật Hà Nội

1994: Giải thưởng Đồ họa, Hội Mỹ thuật Hà Nội

1996: Giải thưởng Mỹ thuật Thủ đô, Hội Mỹ thuật Hà Nội

Giải thưởng Mỹ thuật Trẻ, Hội Mỹ thuật Việt Nam

Giải thưởng Mỹ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam

1998: Giải thưởng Mỹ thuật ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.