Triển lãm cá nhân của họa sĩ Hiền Nguyễn có cái tên rất lạ Toảo (từ 25 - 30.12 tại Nhà triển lãm mỹ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam, 16 Ngô Quyền, Hà Nội).
Họa sĩ cho biết, tên này là ghép của 2 từ "tỏ" và "ảo". "Đó là cảm giác của tôi về vũ trụ. Càng tìm hiểu về vũ trụ, tôi càng thấy hư hư thực thực, đó là tỏ và ảo. Và với họa sĩ, đối diện cảm giác đó chỉ có cách là vẽ thôi", Hiền Nguyễn cho biết.
Triển lãm Toảo gồm tác phẩm sơn mài trên vóc Vô cực có tổng diện tích 20 m2 và series Đường cong chất liệu sơn mài trên toan gồm 8 tác phẩm nhỏ có kích thước 120 x 150 cm. Nếu sơn mài trên vóc là cách làm truyền thống mà họa sĩ theo đuổi lâu năm thì sơn mài trên toan là thử nghiệm mới với họa sĩ Nguyễn Hiền. Bà bắt đầu vẽ thử sơn trên toan từ sau triển lãm Ủ năm 2019.
Nữ họa sĩ cho biết, cảm xúc về vũ trụ, vẽ về vũ trụ của mình được đánh thức khi thường xuyên di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM. Khi đó, Hiền Nguyễn tự hỏi liệu có khi nào, ở một nơi nào khác trái đất, cũng tồn tại một sự sống như thế này không. Hiền Nguyễn bắt đầu tìm hiểu về vũ trụ, thay vì trút hết tâm huyết vào một chủ đề tĩnh vật, hoa lá, chân dung... thông thường.
Quá trình tìm hiểu vũ trụ, sau cùng lại đưa bà về chính nội tâm của mình. Hiền Nguyễn hiểu ra tự mình cũng đã là một vũ trụ riêng biệt, có thể tạo ra những vũ trụ riêng biệt. Bà cũng hiểu không thể áp đặt vũ trụ của mình cho người khác.
"Có những điều, cứ nghĩ bản thân đã tỏ tường nhưng hóa ra không phải. Câu trả lời mà bản thân nghĩ là đúng, thì nói cho cùng, cũng hoàn toàn mang tính chủ quan nên mọi thứ rất ảo", Hiền Nguyễn tâm sự.
Trong Toảo, Vô cực là tác phẩm bà dành nhiều tâm huyết nhất, được hoàn thành trong 2 năm. Trong quá trình thực hiện tác phẩm này, Hiền Nguyễn đi qua nhiều cảm trạng khác nhau. Bức tranh vì thế có cả sự rực rỡ lẫn hoài nghi, có mây núi trời đất và có cả những chuyện tình tự. "Vô cực là một khoảnh khắc thăng hoa nhất trong tình yêu", bà chia sẻ.
Với những tác phẩm trong Toảo, có thể thấy sự thể hiện kỹ thuật khác nhau của Hiền Nguyễn. Bà không bị lệ thuộc vào rực rỡ của vàng trong sơn mài. Họa sĩ cho biết, chỉ coi chất liệu vàng như một màu vàng thông thường, chỉ để vẽ chứ không phải để khoe.
Từ đó, họa sĩ đặt vàng xuống dưới nhiều lớp màu khác, để đẩy những mảng màu đạt đến màu sắc mình mong muốn. Khi vẽ sơn mài trên toan, bà lại chú ý đến sự cách tân, để tạo cảm giác mạnh về tác phẩm.
Toảo cũng đánh dấu bước chuyển sang nghệ thuật ý niệm của họa sĩ.
Bình luận (0)