- Phim World of Warcraft đóng máy, ra rạp tháng 3.2016
- Blizzard và cuộc thi độ xe chopper phong cách WoW
- World of warcraft bị Dota 2 vượt mặt về lượng người chơi
Theo số liệu thống kê mới nhất của SuperData Research về các tựa game online thu phí tháng (subscription MMOs), thì World of warcraft không chỉ đứng vị trí đầu bảng mà gần như còn thống trị cả thị trường. Theo đó, WoW đã mang lại doanh thu trên 1 tỉ USD trong năm 2013, chiếm lĩnh đến 36% thị phần. Đối thủ đứng ở vị trí thứ 2 chính là tựa game rất được ưa chuộng tại châu Á - Lineage 1 - với doanh thu 253 triệu USD và chiếm 9% thị phần.
Thêm một điều bất ngờ nữa, đó chính là việc Star wars: The old republic đứng ở vị trí thứ 4 với doanh thu 165 triệu USD trong năm 2013. Trong trường hợp này, bất chấp khá nhiều game đã buộc phải chuyển qua dạng "free-to-play" sau khi ra mắt đầy thất vọng, thì Star wars: The old republic vẫn giữ được mô hình "pay-to-play" và mang về cho EA tiền triệu. Câu chuyện của Star wars: The old republic khá đặc biệt, khi nó là điển hình của một game có chi phí phát triển quá cao, quá nhiều tham vọng, và lại có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, Star wars: The old republic đã thành công trong việc trở thành một "cỗ máy kiếm tiền" và đã giúp EA "hoàn vốn" tính đến thời điểm này.
Tuy nhiên, câu chuyện thành công của WoW vẫn là thứ đáng chú ý nhất, khi tựa game này vẫn mang về lợi nhuận hàng năm khá lớn cho Activision. Lượng người chơi WoW đã liên tục giảm, nhưng vẫn giữ chân được lượng người chơi còn lại kiểm soát được đà giảm thông qua các bản mở rộng của game. Nếu so sánh với con số 15 triệu người chơi của những ngày đầu, thì tới thời điểm hiện tại WoW chỉ còn khoảng 7 triệu.
Đây quả là một con số khá nhỏ nhoi so với 67 triệu người chơi hàng tháng của Liên minh huyền thoại, nhưng với 1 tỉ USD doanh thu trong năm 2013, rõ ràng WoW và mô hình pay-to-play vẫn còn giữ được giá trị riêng của mình.
Bình luận (0)