Xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhi

28/03/2012 09:10 GMT+7

Đội ngũ thầy thuốc trẻ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) đã chung tay thực hiện những công trình xây dựng “Bệnh viện thân thiện”.

Đội ngũ thầy thuốc trẻ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) đã chung tay thực hiện những công trình xây dựng “Bệnh viện thân thiện”.

 
Tình nguyện viên tham gia trị liệu tâm lý cho bệnh nhi khoa phỏng - Ảnh: Đoàn thanh niên Bệnh viện Nhi Đồng 1 cung cấp

Khi bệnh nhi phải vào viện, tâm lý bệnh nhi cùng người thân đều lo lắng. Đoàn thanh niên Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã vận động đội ngũ thầy thuốc trẻ thực hiện “Chăm sóc y tế kết hợp tâm lý tại khoa phỏng”. Đoàn bệnh viện đã phối hợp với các trường đại học có khoa tâm lý hoặc công tác xã hội thành lập đội tình nguyện đến với các bệnh nhi. Sau thời gian được tập huấn kiến thức y khoa, kỹ năng giao tiếp, chống nhiễm khuẩn... điểm đến đầu tiên của đội hình tình nguyện là khoa phỏng.

Tại khoa phỏng, không khí luôn có vẻ ảm đạm bởi bệnh nhi nào cũng quấn băng trắng lại phải cách ly với người thân nên các bé sợ hãi, thường xuyên la khóc. Nhưng các tình nguyện viên đã đến bên giường bệnh dạy các bé vẽ tranh, tô màu, chơi trò chơi... Còn với phụ huynh, đội ngũ thầy thuốc trẻ và các tình nguyện viên tham vấn, giúp họ phần nào vơi dần sự lo lắng.

Ở khoa phỏng đã dần có những tiếng cười của bệnh nhi. Từ những thành công ban đầu của đội hình tình nguyện tại khoa phỏng, Đoàn bệnh viện tiếp tục nhân rộng thêm công trình “Phòng chờ mổ thân thiện”. “Không khí ở phòng chờ mổ luôn ngột ngạt. Chúng tôi muốn làm vơi đi những nỗi đau ấy” - bác sĩ Nguyễn Duy Long, bí thư Đoàn Bệnh viện Nhi Đồng 1, bày tỏ.

Từ đó phòng chờ mổ đã có thêm tủ đồ chơi, những cuốn truyện tranh, tranh tô màu... Phòng chờ mổ đã có bộ mặt khác khi các em tụm lại vẽ tranh, chơi trò chơi, còn phụ huynh cũng có báo đọc hoặc trò chuyện với tình nguyện viên để có thêm kiến thức chăm sóc con trẻ.

Để cùng xây dựng “bệnh viện thân thiện”, Đoàn thanh niên đã đưa ra bốn tiêu chí: thân thiện với bệnh nhi và thân nhân; thân thiện với môi trường; giữa các nhân viên y tế và với xã hội, cộng đồng. Công trình “Môi trường bệnh viện không thuốc lá” cũng được Đoàn thanh niên tuyên truyền đến từng khoa bằng những băngrôn, hình ảnh và những đoạn clip.

Khi triển khai thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn bệnh viện đã cụ thể bằng cách vận động các thầy thuốc, nhân viên trẻ cam kết làm tốt nhất vai trò của mình. Những chuyến tình nguyện đến vùng sâu vùng xa cũng là cách để thầy thuốc trẻ trải lòng với cộng đồng. Năm 2011 đã có hơn 20 chuyến tình nguyện được các thầy thuốc trẻ thực hiện.

Gần đây, bệnh viện đã tổ chức chào cờ đầu tuần, Đoàn thanh niên phụ trách phần đọc những mẩu chuyện về Bác gắn với đội ngũ thầy thuốc. Những lời căn dặn của Bác dành cho đội ngũ cán bộ y tế luôn là chủ đề được chọn đọc dưới cờ với mong muốn mọi người thấm nhuần câu nói “lương y như từ mẫu”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.