Xu hướng nhạc Việt 2021: Rap tỏa sáng, ballad vẫn 'đốn tim' người nghe

01/01/2021 08:04 GMT+7

Hai chương trình truyền hình thực tế về nhạc rap là Rap Việt và King of Rap đã có sự tác động mạnh mẽ đến thị trường nhạc Việt, giúp thể loại nhạc trước nay vốn kén người nghe này tiếp cận được đông đảo khán giả.

Có thể nói hai chương trình truyền hình thực tế về nhạc rap là Rap Việt King of Rap phát sóng cùng lúc vào tháng 8.2020 đã có sự tác động mạnh mẽ đến thị trường nhạc Việt, giúp thể loại nhạc trước nay vốn kén người nghe này tiếp cận được đông đảo khán giả hơn.

RAP bắt đầu có chỗ đứng xứng đáng

Đến thời điểm này, đi đâu cũng nghe rap. Không quá lời khi nói rap là thể loại âm nhạc đình đám nhất năm 2020 của showbiz Việt. Giờ nhạc rap xuất hiện ở mọi ngõ ngách trong cuộc sống, trở thành xu hướng thịnh hành. Khán giả có cái nhìn khác về rap, các định kiến về thể loại âm nhạc này dần bị xóa bỏ. Các nghệ sĩ trẻ theo đuổi thể loại rap - vốn nằm trong dòng chảy underground (nhạc ngầm, không chính thống) tại Việt Nam, nay trở thành những cái tên đình đám trên báo chí, mạng xã hội. Họ được công nhận tài năng và các sản phẩm được khán giả đón nhận nhiệt thành, nhận được nhiều show hơn, cát sê tăng cao, được các nhãn hàng săn đón.

Người nghe bây giờ khá kén chọn, họ cần cái gì đó mới lạ, bắt tai và phải đạt chất lượng cao. Chính vì thế, cuộc đua thú vị giữa các nghệ sĩ sẽ tiếp tục và khán giả sẽ là người lợi nhất vì sẽ được thưởng thức những sản phẩm hay và ngày càng tốt hơn nữa

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận

Đánh giá về thị trường nhạc Việt hiện tại, nhà sản xuất - nhạc sĩ Rhymastic, giám khảo Rap Việt, cho biết: “Năm 2020 là năm xảy ra chuỗi biến động lớn trên thế giới. Thị trường nhạc Việt cũng có các biến động, nhưng mang ý nghĩa tích cực. Nhiều nghệ sĩ xuất hiện với cá tính âm nhạc mới, đến từ nhiều trường phái như underground, indie (độc lập), mainstream (dòng chính thống - nói đến các ca sĩ nổi tiếng trên thị trường). Trong số đó, rap/hip hop đã bắt đầu có chỗ đứng xứng đáng và sự tỏa sáng cho riêng mình trên các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín”.
Các rapper đang có độ phủ sóng rộng trên thị trường gồm Binz, Đen Vâu, Wowy, Karik… bên cạnh những gương mặt mới nổi như Dế Choắt, Khói, Pháo… Gần đây nhất, bản rap Bigcityboi của Binz cùng Thiên đàng của Wowy và JoliPoli “chễm chệ” ở các thứ hạng cao nhất trên YouTube, zingchart và đạt hàng triệu lượt nghe trên các nền tảng nhạc số này. “Tôi tin 2 thể loại rap love và rap life (rap về tình yêu và cuộc đời) là hai kiểu rap dễ lan tỏa và tiếp cận đến thính giả đại chúng nhất. Các chủ đề này dễ gửi gắm thông điệp tốt đẹp và tạo sự đồng cảm với người nghe Việt Nam”, nhà sản xuất - nhạc sĩ Rhymastic dự đoán.
Xu hướng nhạc Việt 2021: Rap tỏa sáng, ballad vẫn “đốn tim”người nghe

Rapper Binz thu hút khán giả

Ballad giữ 'phong độ'

Tuy các chương trình về nhạc rap mang đến làn gió mới cho khán giả Việt, nhưng những sản phẩm âm nhạc mang phong cách ballad vẫn chiếm ưu thế về số lượng và không hề giảm sút độ “hot” khi có sẵn đông đảo người nghe trung thành tìm đến nhờ giai điệu ngọt ngào, lãng mạn, nhẹ nhàng đặc trưng. Những ngôi sao liên tục cho ra mắt sản phẩm mới như một minh chứng về sức sống của nhạc ballad trong thị trường nhạc Việt giữa rất nhiều guồng xoay, sự thay đổi, như: Hồ Ngọc Hà (album mới gồm 10 bản ballad, có nhiều bài hot như Cự tuyệt, Đầu hàng, Càng trưởng thành càng cô đơn…), Noo Phước Thịnh (Yêu một người sao buồn đến thế, Em đã thương người ta hơn anh), Mỹ Tâm (Đúng cũng thành sai), Hoài Lâm (Hoa nở không màu), Jack (Đom đóm), Sơn Tùng M-TP (Chúng ta của hiện tại, Có chắc yêu là đây), Hiền Hồ (Gặp nhưng không ở lại), Hoàng Dũng (Nàng thơ), Erik (Em không sai chúng ta sai), Hòa Minzy (Không thể cùng nhau suốt kiếp), Min (Trên tình bạn dưới tình yêu)… Nhạc sĩ Đức Trí nói: “Ballad vẫn không thể nào mất đi tính thống trị của nó, theo đúng câu: khi buồn, tìm đến âm nhạc để cần sự đồng cảm, và nhạc ballad đáp ứng nhu cầu đó của số đông người nghe”.

Bức tranh đa sắc

Có thể thấy bức tranh âm nhạc đại chúng tại Việt Nam trong năm nay đã có nhiều khởi sắc. Số lượng sản phẩm nhiều hơn, cùng với đó là chất lượng đi lên. Những cuộc cạnh tranh không hồi kết giữa nghệ sĩ mainstream và underground tiếp tục diễn ra, hàng loạt sản phẩm bật lên thành hit, vào top trending (thịnh hành) mà không cần phải theo một quy chuẩn cụ thể.
Ngoài rap và ballad, nhạc Việt hiện tại đa dạng hơn khi vẫn liên tục có những ca sĩ tung ra sản phẩm mới của các thể loại R&B, rock, dance, disco, lo-fi music (loại nhạc có nhịp điệu chậm chạp mơ mộng, mang âm hưởng của soul, jazz, R&B lai tạp với màu của hip hop…). Ca sĩ Trọng Hiếu Idol nổi bật với MV Đập vỡ tim anh cho rồi theo thể loại nhạc R&B bắt tai kết hợp sáng tạo cùng nhạc sĩ tài năng người Ba Lan Mikolaj Trybulec. Tiên Tiên và JustaTee ghi dấu ấn với bản R&B Cần gì hơn. Trong khi đó, Bích Phương với Một cú lừa, Em đã bỏ hút thuốc chưa, hay Vũ Cát Tường với Hành tinh ánh sáng tạo được màu sắc mới mẻ nhờ sử dụng những âm thanh của lo-fi R&B đang rất thịnh hành trong cộng đồng indie Việt Nam.
Nhóm nhạc sĩ trẻ DTAP - học trò của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong khẳng định tài năng với thể loại bubblegum pop dance kết hợp với nhạc điện tử EDM: Cá cắn câu (Mlee), Phiếu bé ngoan (S.T Sơn Thạch), Ngải tình (Thủy Tiên) sau khi đã làm rất thành công với Kẻ cắp gặp bà già, Để Mị nói cho mà nghe cho Hoàng Thùy Linh. Ca sĩ Tùng Dương khiến khán giả choáng ngợp khi ra mắt album Human gồm 12 ca khúc nhạc rock đậm đặc với thể loại progressive rock để bung phá được hết nội lực gai góc trong giọng hát của mình.
Các nghệ sĩ dòng cổ điển, cổ điển giao thoa, jazz, dân ca… cũng không ngừng nỗ lực cách tân dòng nhạc mình theo đuổi để thu hút khán giả, như Đức Tuấn, Hà Trần, Hồ Trung Dũng… pha pop, swing, jazz vào các ca khúc trữ tình của mình…
Nhạc Việt vừa qua cũng sôi động và thêm điểm sáng với nhiều album ra mắt, bao gồm cả những album phát hành đĩa vật lý lẫn nền tảng số, online. Việc làm album cho thấy sự đầu tư lớn của đội ngũ sản xuất cùng ca sĩ. Nhiều nghệ sĩ góp phần vào sự sinh động của thị trường album năm qua như Hà Lê (Ở trọ), Amee (DreAMEE), Hoàng Dũng (25), Hà Anh Tuấn (Cuối ngày người đàn ông một mình), Khánh Linh (Khánh Linh's Journey), Tiêu Châu Như Quỳnh (với album nhạc jazz có tên Acoustika), Phùng Khánh Linh (Yesteryear), Lân Nhã (Nhã)...
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nói: “Các ca sĩ, nhạc sĩ sẽ phải nỗ lực tìm tòi, sáng tạo hơn nữa trong năm 2021 để tìm ra một hướng đi mới để thu hút công chúng. Người nghe bây giờ khá kén chọn, họ cần cái gì đó mới lạ, bắt tai và phải đạt chất lượng cao. Chính vì thế, cuộc đua thú vị giữa các nghệ sĩ sẽ tiếp tục và khán giả sẽ là người lợi nhất vì sẽ được thưởng thức những sản phẩm hay và ngày càng tốt hơn nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.