EP (extended play) là một định dạng gồm các bài hát với số lượng nhiều hơn 1 single (đĩa đơn) và ngắn hơn một album (theo ý tưởng) hoàn chỉnh; cho phép ca sĩ chuyển tải một câu chuyện (thông điệp âm nhạc) đầy đủ hơn so với các đĩa đơn và không đòi hỏi quá nhiều thời gian, công sức để hoàn thành như một album. Theo đó nó thường gồm từ 3 bài hát trở lên, với tổng thời lượng dưới 30 phút. Với một thời đại mà các nền tảng streaming ngày càng phổ biến cùng với sự yêu thích các nội dung ngắn của khán giả trẻ, thì đây là hình thức gần như tối ưu đã được sử dụng vô cùng phổ biến trên thế giới.
Chỉ trong một tháng vừa qua, rất nhiều nghệ sĩ đã cho ra mắt sản phẩm theo định dạng này. Có thể kể đến Erik với EP <3RIK, Giang Hồng Ngọc với EP Ngọc hay Dương Triệu Vũ với EP Women’s Night... Charmy Phạm (nghệ danh mới của Hương Tràm) cũng vừa ra mắt EP LALALA đánh dấu sự trở lại sau thời gian du học Mỹ.
Với nhiều lợi thế, EP đang ngày càng phổ biến trong giới nghệ sĩ Việt, bởi số lượng bài hát ít, chi phí sản xuất không quá cao cũng như thời gian để cho ra mắt là không quá lâu. Điều này phù hợp với các nghệ sĩ indie hoặc vừa ra mắt trong các dự án debut (lần đầu tiên ra mắt công chúng).
Gần đây, giọng hát thuộc giới indie Hải Sâm cũng cho ra mắt EP Dear Hanoi gồm 4 bài hát với chất giọng đặc trưng, như những bức thư tình bé mọn gửi đến những người đang yêu. Trong khi đó Nhạc của Trang và Tùng cũng đã giới thiệu EP Thuật những chuyện chưa từng đánh dấu dự án đầu tiên kết hợp của hai nghệ sĩ trong nhiều vai trò.
EP cũng thường được xem như cách “dạm ngõ” để xem phản ứng của khán giả. Với sự thay đổi dòng nhạc từ ballad sang EDM với tiết tấu sôi động hơn, <3RIK của Erik và LALALA của Hương Tràm có thể xem là lựa chọn hợp lý và dễ hiểu. Bởi nếu ra mắt album hoàn toàn mới mẻ mà không biết có được khán giả của mình ủng hộ hay không, ủng hộ ra sao cũng là hoài công. <3RIK của Erik vẫn vướng những lỗi như sản phẩm trước đây bởi cách hát không quá mới mẻ, không rõ lời, cũng như bài hát trong EP này chưa tạo được cảm xúc mang tính "chạm" cho người nghe. LALALA gây chú ý bởi chất nhạc Trung Đông và Latin, nhưng cũng nhận về những ý kiến trái chiều.
Một vai trò khác của EP cũng được các nghệ sĩ sử dụng, đó là để ngầm thông báo cho sự trở lại của bản thân mình. EP không biết nên vui hay buồn và Mất anh em tìm lại thấy chính mình là trường hợp như thế. Cả Bảo Anh và Lưu Hương Giang đều không sử dụng các chất liệu mới, khi các bài hát đều thuộc thể loại ballad - buồn nhưng lại đánh mạnh vào mặt cảm xúc, từ đó kể lại biến chuyển trong đời sống cá nhân và gián tiếp khẳng định mình sẽ trở lại trong thời gian tới.
Phạm Thu Hà, Giang Hồng Ngọc lại cho phát hành các EP theo lối sử dụng thông minh khác. Với việc chia dự án Live Studio Session theo 3 phần riêng, gồm những tình khúc của Đỗ Bảo, Bảo Chấn, Hồ Tiến Đạt…, nhạc phẩm Trịnh Công Sơn và các nhạc phẩm thập niên 1980 (của Ngô Thụy Miên, nhạc Hoa lời Việt…), Phạm Thu Hà đã giúp cho khán giả không bị phân tâm bởi sự chuyển tiếp, mà các nhóm bài hát có sự hỗ trợ lẫn nhau trong từng EP. Điều này cũng dẫn đến việc sau khi tất cả EP đã phát hành, thì một album sẽ được gom lại hoàn chỉnh trên các nền tảng, cho thấy một sự thống nhất trong các bản phối cũng như phong cách âm nhạc. Tương tự với sản phẩm cover mới nhất - EP Ngọc của Giang Hồng Ngọc. Hướng tiếp cận này cũng được sử dụng tương đối phổ biến bởi các nghệ sĩ Âu - Mỹ, và đã mang đến những thành công lớn.
Đối với các bảng xếp hạng, EP cũng giúp mức độ lan tỏa của sản phẩm được lâu và bền bỉ hơn. Chẳng hạn với EP không biết nên vui hay buồn của Bảo Anh từng có lúc cả 4 ca khúc thay nhau chiếm giữ 4 vị trí đầu của bảng xếp hạng Itunes Việt Nam. Điều này không chỉ giúp cho tên tuổi của nữ nghệ sĩ được duy trì lâu dài, mà các bài hát cũng xuất hiện trong các playlist được đề xuất với mật độ dày hơn, từ đó càng tăng thêm được mức độ phổ biến cũng như nhận dạng với khán giả trẻ.
Bảo Anh cũng rất biết cách giữ được sức hút của các sản phẩm, sau khi tung ra các audio, cô cho biết sẽ ra mắt 4 video như một câu chuyện ghép nối hoàn chỉnh và sẽ cho ra mắt ở những thời điểm khác nhau, giúp cho sức nóng được duy trì lâu dài.
Có thể thấy EP đang được các nghệ sĩ sử dụng hợp lý. Kết hợp với một thời đại mà các khán giả mong muốn được nghe những câu chuyện hoàn chỉnh nhưng không quá dài, thì EP là một lựa chọn hoàn hảo, để mở rộng tệp khán giả cũng như duy trì tên tuổi nếu các dự án album theo hướng concept (có ý tưởng, câu chuyện hoàn chỉnh) mất nhiều thời gian mới được thực hiện.
Bình luận (0)